svasdssvasds

วิกฤตน้ำท่วมไทย 67 เพราะเขื่อนจีนปล่อยน้ำ? เขื่อนเยอะ ภัยธรรมชาติเยอะขึ้น?

วิกฤตน้ำท่วมภาคเหนือและอีสานของไทย 2567 อิทธิพลของพายุยางิ หลายคนสงสัย เพราะเขื่อนจีนปล่อยน้ำมาสมทบด้วยไหม แล้วถ้าเขื่อนเยอะ จะส่งผลให้ภัยธรรมชาติแรงขึ้นหรือเปล่า?

บนโลกโซเชียลบางส่วน ได้มีข้อสงสัยว่า ปัจจัยน้ำท่วมหนักที่เกิดขึ้นในหลายประเทศลุ่มน้ำโขง รวมถึงภาคเหนือของไทย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะประเทศจีนได้ปล่อยน้ำจากเขื่อนลงมาเพิ่มหรือไม่? ซึ่งสถานทูตจีนได้ชี้แจงลงมาแล้วนะคะ ว่าจีนไม่ได้ปล่อยน้ำลงมา

 

หรือง่าย ๆ คือ เขื่อนจิ่นหง เขื่อนท้ายน้ำของจีน ต้นน้ำของลุ่มน้ำโขง ได้ทราบปัญหาเรื่องน้ำท่วมบริเวณปลายน้ำโขงแล้ว และเขาก็ได้ทำการช่วยเหลือ แม้ว่าตนเองจะเผชิญกับปริมาณน้ำที่เพิ่มมากขึ้นจากพายุยางิเช่นกัน แต่เขาจะปรับเปลี่ยนแก้ไขและช่วยเหลือปลายน้ำโขงด้วยการลดกำลังการผลิตไฟฟ้าลง และจะไม่ปล่อยน้ำผ่านประตูระบายน้ำล้นออกมา

อย่างไรก็ตาม แม่น้ำโขง ถือว่าเป็น International River หรือแม่น้ำสากล ที่มีหลายประเทศร่วมกันใช้เหมือนแม่น้ำแอมะซอน ปัจจุบัน ลุ่มน้ำโขงมีโครงการจะสร้างเขื่อนเพิ่มขึ้น โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่แบบนี้ จะส่งผลกระทบต่อการไหลตามธรรมชาติของแม่น้ำหรือไม่อย่างไร ชวนไปฟังการอธิบายจากดร.ธนพล พิมาน หัวหน้าฝ่ายการบริหารจัดการน้ำและนักวิจัยอาวุโส (Stockholm Environment Institute) ในคลิปวิดีโอด้านบนได้เลย

related