svasdssvasds

ยูโร 2024 ถึงเวลาของอังกฤษหรือยัง หรือต้องเจ็บปวดช้ำใจต่อไป ?

ยูโร 2024 ถึงเวลาของอังกฤษหรือยัง  หรือต้องเจ็บปวดช้ำใจต่อไป ?

“ฟุตบอลไม่ได้กลับบ้าน 58 ปี” ยูโร 2024 ถึงเวลาของอังกฤษหรือยัง ? หรือต้องเจ็บปวดช้ำใจต่อไป ผู้ที่จะให้คำตอบได้คงเป็น สเปน คู่ชิงฯ ยูโรครั้งนี้

คงยังไม่มีใครลืม...เหตุการณ์ "ฝันร้าย" ครั้งล่าสุดของทีมชาติอังกฤษ ที่พลาดคว้าแชมป์ยูโร 2020 ในสนามเวมบลี่ย์ หลังจากต้องแพ้การดวลจุดโทษต่ออิตาลี...

เวลานั้น Football's coming home แคมเปญเชียร์ของแฟนบอลอังกฤษ ถูกล้อเลียนเปลี่ยนแปลง  แบบเจ็บๆแสบๆ คันๆ ให้เป็น  Football's coming Rome ทะลวงไปถึงขั้วหัวใจแฟนสิงโตคำราม (...ฟุตบอลไม่ได้กลับบ้านไปฟุตบอลไปโรม เมืองหลวงอิตาลีต่างหาก ในการแข่งขันยูโรครั้งที่แล้ว!)

ในการแข่งขันยูโร 2020 ครั้งก่อน นับว่าใกล้มากๆแล้ว กับความสำเร็จของทีมชาติอังกฤษ ซึ่งเป็นทีมขวัญใจมหาชน ...เพราะวันนั้น ถือเป็นการกลับมาเข้ารอบชิงฯ แชมป์รายการใหญ่ครั้งแรกของพวกเขา , นับตั้งแต่ได้แชมป์โลก เมื่อปี 1966 ซึ่งนั่นเป็นแชมป์เมเจอร์ครั้งแรกและครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ทีมทรีไลออนส์ 

ความเสียใจที่อังกฤษชวดแชมป์ยูโร 2020   Credit ภาพ REUTERS

ความเสียใจที่อังกฤษชวดแชมป์ยูโร 2020   Credit ภาพ REUTERS

แต่สุดท้าย ความแข็งของดวงของอิตาลี ณ วันนั้น  ทำให้ อังกฤษยังคงต้องรับบท พระเอกผู้พ่ายแพ้เจ็บช้ำต่อไป...ความสำเร็จอยู่ห่างแค่เพียงเอื้อมมือ แต่มันคือแสนไกลเหลือเกิน

อย่างไรก็ตาม กลับมาที่ยูโร 2024 ครั้งนี้ บนแผ่นดินเยอรมนี , แม้อังกฤษจะถูกซูเปอร์คอมพิวเตอร์ยกให้เป็นเต็ง 1 ก่อนการแข่งขัน , แต่ลองถามใจคนดูฟุตบอลอย่างแท้จริงเถอะ มีใครบ้างที่กล้า "ลงใจ" เชื่อว่าพวกเขาจะมาถึงรอบชิงฯอีกครั้ง ?  

ดูจากฟอร์มการเล่น 3 นัดในรอบแรกที่กระท่อนกระแท่น กะปลกกะเปลี้ย และ เป็นยานอนหลับชั้นดี  (ชนะเซอร์เบีย 1-0,เสมอเดนมาร์ก 1-1 และ เสมอ สโลวีเนีย 0-0) 

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ท่ามกลางพายุเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่สาดซัดถล่มเข้าไปใส่แคมป์สิงโตคำรามแบบไม่พัก  ทว่า พวกเขาก็ฝ่าดง คู่แข่ง จนทะลุถึงรอบชิงฯจนได้!...คงต้องนับว่า ลูกทีมของแกเร็ธ เซาธ์เกต ก็มีเคล็ดลับอะไรดีอยู่เหมือนกัน

“ฟุตบอลไม่ได้กลับบ้าน 58 ปี” ยูโร 2024 ถึงเวลาของอังกฤษหรือยัง ? หรือต้องเจ็บปวดช้ำใจต่อไป Credit ภาพ REUTERS

ฟุตบอลทัวร์นาเมนต์มันก็แบบนี้ , ทีมอาจจะไม่ได้เจอจุดลงตัวตั้งแต่แรก ... แต่ความยืดหยุ่น แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าต้องดี  ซึ่งดูเหมือนว่า แกเร็ธ เซาธ์เกต จะมีคุณสมบัติข้อนี้อยู่ , ปัจจัยข้อที่เห็นได้ชัด คือการหาจุดสมดุลให้กับทีมได้ ด้วยการส่งเจ้าหนู ค็อบบี้ เมนู ลงสนามเป็นแกนหลักให้กับทีม ตั้งแต่รอบ 16 ทีม (ชนะสโลวาเกีย 2-1) , รอบ 8 (ชนะจุดโทษสวิตเซอร์แลนด์)  และ รอบรองฯ  (ชนะเนเธอร์แลนด์ 2-1) เรื่อยมา...

ถอนคำสาปแพ้จุดโทษ...ได้แล้ว

ส่วนอีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ ในอดีตแต่ไหนแต่ไรมา ก็คือ สิงโตคำราม เหมือนโดนคำสาปกรีดแทงเรื่องการดวลจุดโทษ ในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ เสมอๆ ส่วนใหญ่ร่วงพวกเขาก็ตกรอบจากการดวลจุดโทษนี่แหละ

 ฟุตบอลโลก 1990 แพ้จุดโทษ เยอรมันตะวันตก 
 ยูโร 1996 แพ้จุดโทษ เยอรมนี  (คาบ้านตัวเอง) 
 ฟุตบอลโลก 1998  แพ้จุดโทษ อาร์เจนติน่า
 ยูโร 2004 แพ้จุดโทษ โปรตุเกส
 ฟุตบอลโลก 2006  แพ้จุดโทษ โปรตุเกส
 ยูโร 2012 แพ้จุดโทษ อิตาลี

เหตุการณ์การแพ้จุดโทษของอังกฤษ เหมือนมูฟออนเป็นวงกลม วนลูปไม่รู้จบ สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นกับทีม จนกลายเป็นความแผลในใจ ฝังติดแน่นไม่เคยแกะออกได้เลย  

เมื่อมีการดวลจุดโทษทัวร์นาเมนต์ไหน นักเตะอังกฤษหวาดหวั่น แสดงออกทางสีหน้าแววตาชัดเจเพราะสุดท้ายก็จะลงเอยด้วยความพ่ายแพ้แบบเดิม  อย่างไรก็ตาม คนที่มาเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ คือแกเร็ธ เซาธ์เกต  เขากลายเป็นผู้จัดการทีมคนแรก ในรอบ 22 ปี ที่พาอังกฤษเอาชนะจุดโทษได้สำเร็จ (ทั้งที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต คือผู้ร้ายยิงจุดโทษไม่เข้าในยูโร 1996 ด้วยนะ)

ในยุคที่แกเร็ธ เซาธ์เกตเข้ามาคุมทีม ตั้งแต่กันยา 2016 เขาก็มีการใช้หลักจิตวิทยาต่างๆ การฝึกซ้อม และการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ให้ นักเตะลูกทีมของเขา ปลดคำสาป เรื่องแพ้จุดโทษให้ได้ มีการฝึกซ้อมอย่างจริงจัง ให้ทุกคนอยู่ในสถานการณ์ที่กดดันเหมือนตอนยิงจุดโทษจริงๆ  และหลักสถิติการวิเคราะห์ที่ช่วยผู้รักษาประตู อาทิ การติดสติกเกอร์ไว้ที่กระบอกน้ำของจอร์แดน พิกฟอร์ด ?

ครั้งแรกในยุคเซาธ์เกต ที่อังกฤษต้องดวลจุดโทษ เกิดขึ้นกับโคลอมเบีย ในรอบ 16 ทีม ฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย อังกฤษทำทุกอย่างตามที่ซ้อมมา และสุดท้ายพวกเขาทำได้ เอาชนะโคลอมเบียได้สำเร็จ 
นั่นทำให้อังกฤษ เอาชนะจากการดวลจุดโทษครั้งแรก นับจากปี 1996 (ชนะสเปน รอบ 8 ทีมสุดท้าย) ปลดปล่อยคำสาป 22 ปี ไม่เคยชนะจุดโทษได้เสียที 

จากนั้นมา อังกฤษได้ดวลจุดโทษอีกครั้ง ในยูโร 2020 แต่คราวนี้พ่ายอิตาลีในรอบชิงฯ ที่เวมบลี่ย์ และกลายเป็น Football's coming Rome อย่างที่กล่าวไปข้างต้น

เซาธ์เกต มาได้โอกาสแก้ตัวอีกรอบ ในยูโร 2024 รอบ 8 ทีมสุดท้ายกับสวิตเซอร์แลนด์ และคราวนี้ก็สามารถเอาชนะไปได้อีกครั้ง (ซึ่งต้องถือว่า เป็นการชนะจุดโทษในยูโรครั้งแรก 28 ปี หลังจากครั้งสุดท้ายที่ทำได้คือ ชนะสเปนปี 1996) 

ณ เวลานี้ ถึงตรงนี้ กับ ยูโร 2024 สิงโตคำราม เหลืออีกแค่ ก้าวเดียวอีกแล้ว ที่จะปลดล็อกความยิ่งใหญ่ -  ใครที่เป็นแฟนบอลอังกฤษ คงคาดหวังไว้ว่า พวกเขาจะหักด่าน สเปน ในรอบชิงฯ ที่ โอลิมเปีย สตาดิโอน ที่เบอร์ลินได้ 

แฟนอังกฤษ คงอยากเห็น #ฟุตบอลกลับบ้าน - และพวกเขาคงอยากออกจากร่มเงาความผิดหวังเต็มกลืนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related