SHORT CUT
เมื่อ ยูโร 2024 ครั้งนี้ จะเป็นยูโรครั้งสุดท้ายที่เยอรมนี ใช้ Adidas : ปิดฉากความสัมพันธ์กว่า 70 ปี โลกมันก็เป็นแบบนี้...ไม่มีอะไรเป็นนิรันดร์ นอกเสียจากความเปลี่ยนแปลง!
ช่วงก่อนทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2024 มีข่าวใหญ่สะเทือนวงการฟุตบอลเมืองเบียร์ เยอรมนี เมื่อ เดเอฟเบ หรือ สมาพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี ยืนยันว่า ทีมอินทรีเหล็ก จะไป เปลี่ยนมาใช้แบรนด์ Nike ตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป
..ดูเหมือนว่า เป็นเวลาอีก 3 ปี กว่าที่ เยอรมนีจะแปลงโฉมไปใช้แบรนด์ ไนกี้ Nike อย่างเต็มตัว และนี่ถือเป็นการ ตัดความสัมพันธ์กับ Adidas อย่างน่าใจหาย เพราะทั้งเยอรมนี และ Adidas มีประวัติศาสตร์ร่วมกันมาอย่างยาวนาน
แต่ในความเป็นจริงแล้ว อินทรีเหล็ก เยอรมนี เหลือทัวร์นาเมนต์ใหญ่ อย่างยูโร และ ฟุตบอลโลก อีกเพียงอย่างละทัวร์นาเมนต์เท่านั้นที่อินทรีเหล็ก จะยังอยู่ภายใต้แบรนด์ Adidas และนั่นหมายความว่า ยูโร 2024 ครั้งนี้บนแผ่นดินเมืองเบียร์ จะเป็นยูโรสมัยสุดท้ายที่เยอรมนีใช้ชุดแข่งของอาดิดาส
ทวนเข็มนาฬิกากลับไปในอดีต อินทรีเหล็ก อยู่คู่กับ Adidas มายาวนานกว่า 70 ปี หรือตั้งแต่ ศึกฟุตบอลโลก 1954 ที่ทั้งสองเริ่มต้น จุดไฟแห่งความสัมพันธ์ให้ลุกโชนขึ้นมา...แต่สุดท้ายแล้ว ในอีกไม่ช้า ทั้งคู่กำลังจะต้องมาแยกทาง...นับเป็นการสิ้นสุดทางรักของทั้งสองฝ่าย
Adidas และ ทีมชาติเยอรมนี (สมัยก่อนเป็น เยอรมันตะวันตก ) เริ่มต้นจากยุคฟุตบอลโลก 1954 หรือเมื่อ 70 ปีที่แล้ว ยุคนั้น เดเอฟเบ เริ่มจ้างให้ อดีดาส ทำรองเท้าสต๊ดให้ และสุดท้ายในปีนั้นเยอรมัน จบที่ตำแหน่งแชมป์โลกสมัยแรก บนแผ่นดินสวิตเซอร์แลนด์
โจเซฟ "เซ็ปป์" แฮร์แบร์เกอร์ (Josef "Sepp" Herberger) กุนซือทีมชาติเยอรมันชุดเเชมป์โลก ในห้วงเวลาแห่งอดีต ยอมรับเรื่องคุณภาพของรองเท้าจาก adidas เป็นอย่างมาก ถึงขั้นที่เขาประกาศต่อหน้าสื่อหลังจากคว้าแชมป์โลกอย่างยิ่งใหญ่ว่า "อาดิ ดาสเลอร์" คือผู้อยู่เบื้องหลังแชมป์โลกของทีมชาติเยอรมันครั้งนี้"
หลังจาก แบรนด์ adidas ตีตลาดรองเท้าแตกจนฮิตทะลุกราฟ ไปทั้งโลกแล้ว adidas ก็เริ่มเข้าสู้ตลาดเสื้อผ้าชุดกีฬา ในช่วงปี 1962 ที่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของทั้ง adidas และ ทีมชาติเยอรมัน เลยก็ว่าได้ เพราะหลังจากนั้น ทั้งคู่เหมือน คู่รักที่ต้องเดินและเติบโตไปด้วยกัน หลังจากนั้น
จากความผูกพันที่จับมือเดินด้วยการมานาน จึงมีคำกล่าวกันว่า
"เมื่อเยอรมันสวมเสื้อสีขาวของ adidas ลงสนาม คู่แข่งของพวกเขาก็แพ้ไปครึ่งตัวแล้ว"
สิ่งนี้ยืนยันได้ด้วยดาวบนโลโก้ทีมชาติเยอรมนีทั้ง 4 ดวง ซึ่งหมายถึงเเชมป์โลก 4 สมัย และทุกครั้ง adidas มีส่วนร่วมกับทีมอินทรีเหล็กไม่ทางใดก็ทางหนึ่งเสมอ
ที่จริงชุดแข่งในใต้แบรนด์ Adidas เริ่มต้นเป็นสปอนเซอร์สนับสนุนชุดแข่งตั้ งแต่ศึกยูโร 1980 เป็นต้นมา และจากนั้น อินทรีเหล็กก็ใช้บริการของแบรนด์ ซึ่ง ณ เวลานี้ ถือเป็นหนึ่งในอัตลักษณ์ของคนเยอรมัน เรื่อยมา
สำหรับ อาดิดาส กับเยอรมนีเหมือนเป็นสิ่งคู่กัน จะมีอะไรมาแยกทั้งคู่ออกจากกันได้นั้น มันคงเป็นเรื่องยาก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มี เพราะ ในโลกนี้ ไม่มีอะไรเป็นนิรันดร์ , ผู้ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลง นั่นก็คือไนกี้
ไนกี้เริ่มรุกเข้าสู่วงการฟุตบอลโลกอย่างชัดเจนตั้งแต่ปี 1996 เมื่อเซ็นสัญญากับทีมชาติใหญ่ๆ อย่าง บราซิล หลังจากนั้นเป็นสปอนเซอร์ให้ทีมระดับแนวหน้าอย่าง ฝรั่งเศส, อังกฤษ, และสหรัฐฯ และก็ได้ทีมระดับหัวแถวของโลกเพิ่มขึ้นมามากมาย จนติดระดับโลกอย่างที่เป็นในทุกวันนี้
ส่วนการรุกคืบของไนกี้ เพื่อที่จะเป็นสปอนเซอร์ทีมชาติเยอรมนีนั้น ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างโปร่งใส และเป็นไปตามกลไกธุรกิจ นั่นคือทีมอินทรีเหล็ก มีสัญญาปัจจุบันกับ adidas ถึงปี 2026 หรือในอีก 2 ปีข้างหน้า
ดังนั้นเมื่อเวลาใกล้มาถึง ก็จะเป็นช่วงการมองหาสปอนเซอร์ใหม่ ที่จะเข้ามาสนับสนุนทีมชาติ ซึ่งมีการเปิดซองประมูล ว่าจะมีแบรนด์ไหนให้เงินสนับสนุนมากกว่า โดย adidas ยื่นซองประมูลเงินสนับสนุนอยู่ที่ปีละ 50 ล้านยูโร (ราว 1,950 ล้านบาท) ขณะที่ Nike นั้นเปิดตัวเลขมารุนแรงทะลุมิติ เพราะให้เงินสนับสนุน เดเอฟเบ ถึง 100 ล้านยูโรต่อปี (ปีละราว ๆ 3,915 ล้านบาท) เรียกได้ว่า ห่างกันแบบครึ่ง ๆ
คงต้องยอมรับความจริงว่า ปี 2024 โลกทุกวันนี้มันเป็นทุนนิยมไปหมดแล้ว กระแสของโลกมันเป็นเช่นนั้น ซึ่งในข้อเสนอของไนกี้มันเย้ายวนทีมชาติเยอรมนีจริงๆ
และสุดท้าย ยูโร 2024 ครั้งนี้ จะเป็นยูโร ครั้งสุดท้าย ที่เยอรมนี อยู่ในยูนิฟอร์มของอาดิดาส
"บนโลกนี้ ไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน นอกเสียจากความเปลี่ยนแปลง"
ข่าวที่เกี่ยวข้อง