svasdssvasds

2 นักวิชาการนิติศาสตร์ธรรมศาสตร์ จี้รัฐบาล ลุยคดีตากใบ

2 นักวิชาการนิติศาสตร์ธรรมศาสตร์ จี้รัฐบาล ลุยคดีตากใบ

"ปริญญา" จี้ รบ. ลุยคดีตากใบก่อนหมดอายุความ ด้าน "ปกป้อง" แนะ ออก พ.ร.ก. หรือ แก้กฎหมายให้ทันเวลา ยก ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น เป็นแบบอย่างเรื่องอายุความ

SHORT CUT

  • 2 นักวิชาการเร่งรัฐบาลแสดงท่าทีเรื่องคดีตากใบ
  • แนะเร็วสุดออก พ.ร.ก. โดยรัฐบาล
  • ชี้ให้เห็นถึงกฎหมายการสะหยุดหยุดลงของอายุความของประเทศฝรั่งเศสและญี่ปุ่น

"ปริญญา" จี้ รบ. ลุยคดีตากใบก่อนหมดอายุความ ด้าน "ปกป้อง" แนะ ออก พ.ร.ก. หรือ แก้กฎหมายให้ทันเวลา ยก ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น เป็นแบบอย่างเรื่องอายุความ

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2567 ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ผู้อำนวยการศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยให้สัมภาษณ์ เหตุการณ์คดีตากใบที่จะหมดอายุความ 25 ตุลาคมที่จะถึงนี้ จะส่งผลให้ความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้มากขึ้นหรือไม่ ว่า หากไม่มีจำเลยมาขึ้นศาลแม้แต่คนเดียว จะมีคำถามใหญ่ถึงความยุติธรรมและความเชื่อมั่น เมื่อประชาชนไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมก็จะต้องใช้ทางอื่น ต้องรอดูว่ารัฐบาลจะทำอย่างไร
 

หากรัฐบาลปล่อยเกียร์ว่างจนหมดอายุความ จะสร้างความไม่พอใจต่อประชาชน จนส่งผลให้มีความรุนแรงขึ้นหรือไม่ รศ.ดร.ปริญญา เผยว่า อาจกระทบต่อกระบวนการสร้างสันติภาพได้ แต่รัฐบาลไม่ถึงขั้นปล่อยเกียร์ว่าง นส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เร่งรัดให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปจับกุมผู้ต้องหาและจำเลยตามหมายจับ และศาลนราธิวาสรับฟ้องว่าเป็นการกระทำเจตนา เล็งเห็นผลตั้งใจที่จะฆ่าให้ตาย

“รัฐบาลที่เป็นผู้บังคับบัญชาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทุกคนคาดหวังว่าต้องทำอะไรที่ดูจริงจัง จะจับได้หรือไม่ได้เป็นอีกเรื่อง แต่ควรต้องเห็นว่ารัฐบาลทำเต็มที่ก่อน 25 ตุลาคม”

รศ.ดร.ปริญญา เผยว่า แม้ศาลจะรับฟ้องแต่คดีขาดอายุความได้ เพราะเงื่อนไขต้องนำตัวจำเลยมาขึ้นศาล คดีแบบนี้มีหลายคดีที่หนีจนอายุความและกลับมาได้ ดังนั้นหากวันที่ 25 ตุลาคม ไม่มีจำเลยมาขึ้นศาล วันที่ 28 ตุลาคม ศาลจะมีคำสั่ง หากรัฐบาลไม่นำใครมาขึ้นศาล หรือแสดงท่าทีบางอย่างออกมา ต้องถามรัฐบาลว่าจะทำอย่างไร

ส่วนการที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บอกว่าอย่าโยงคดีตากใบเข้าการเมือง เรื่องนี้แยกออกจากกันได้หรือไม่ เพราะมีผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีได้ตำแหน่งทางการเมือง รศ.ดร.ปริญญา เผยว่า พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ได้ลาออกจากพรรคเพื่อไทย รัฐบาลและนายกฯ เป็นผู้บังคับบัญชาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากทำเต็มที่ต่อให้จับใครมาขึ้นศาลไม่ได้ ประชาชนก็ไม่โทษรัฐบาล แต่ถ้าประชาชนรู้สึกรัฐบาลไม่เต็มที่หรือมีการช่วยเหลือ รัฐบาลจะลำบาก

ด้าน รศ.ดร.ปกป้อง ศรีสนิท คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชี้ให้เห็นว่าอายุความของประเทศฝรั่งเศส เป็นประเทศที่มีเรื่องของอายุความ แต่อายุความของประเทศฝรั่งเศส มีการสะดุดหยุดลงได้ ด้วยหลากหลายวิธี เช่น เมื่อมีพนักงานสอบสวน อัยการสั่งฟ้อง สามารถนับอายุความใหม่ได้เรื่อยๆ ซึ่งตรงกันข้ามกับประเทศไทย

อีกหนึ่งประเทศที่ รศ.ดร.ปกป้อง ยกมาให้เห็นคือประเทศญี่ปุ่น มีกฎหมายระบุไว้ว่า หากผู้ต้องหาหลบหนีให้หยุดนับอายุความ ซึ่งประเทศไทยก็ยังไม่มี

รศ.ดร.ปกป้อง เสนอ ให้มีการแก้กฎหมายให้อายุความสามารถสะดุดหยุดลงได้ อาจต้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติร่วมมือกับฝ่ายตุลาการร่วมมือกันออกกฎหมาย หรือ ฝ่ายรัฐบาลสามารถออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้ทันภายใน 5 วันเพื่อไม่ให้คดีตากใบหมดอายุความก่อนได้

ที่จริงแล้วนั้นประเทศไทยเคยมีการไม่นับอายุความ เฉพาะ ความผิด เฉพาะเจ้าพนักงานทุจริต ซึ่งเป็นการเริ่มต้นที่ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related