svasdssvasds

ครูบาช่วยหมูเด้งด้วยคืออะไร พระที่ทำคลิปคือใคร ทำไมถึงเรียกว่า 'สมณะ' ?

ครูบาช่วยหมูเด้งด้วยคืออะไร  พระที่ทำคลิปคือใคร ทำไมถึงเรียกว่า 'สมณะ' ?

‘สมณะสำนักสันติอโศก’ ต่างจากพระภิกษุทั่วไปอย่างไร ทำไมทำคลิปวิดีโอไวรัล ‘ครูบาช่วยหมูเด้งด้วย’ ไม่ผิดวินัยพระ ?

SHORT CUT

  • ครูบานุ่งจีวรสีน้ำตาลอมม่วง ที่ต่างจากจีวรพระภิกษุทั่วไปในศาสนาพุทธ และเมื่อค้นประวัติ พบว่าท่านบวชเป็น ‘สมณะ’ ในสังกัด ‘สันติอโศก’
  • ‘สมณะ’ ของสำนักสันติอโศกหมายถึง ‘ผู้สงบ’ มีหลักปฏิบัติที่เข้มงวด เช่น ไม่ทานอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ ไม่รับเงิน แต่ทำงานเพื่อชุมชนอย่างสม่ำเสมอ 
  • เรื่อง คลิป ‘ครูบาช่วยหมูเด้งด้วย’ ที่ปรากฏในโซเชียลว่า ผิดวินัยหรือไม่นั้น จริงๆ อาจจะไม่ผิด เพราะเป็นการเผยแพร่ธรรมยุคใหม่ที่ทำให้คนเข้าถึงได้ง่าย หรือต่อให้ไม่เหมาะสม สำนักสันติอโศกก็ไม่ได้อยู่ในสังกัดมหาเถรสมาคมอยู่ดี

‘สมณะสำนักสันติอโศก’ ต่างจากพระภิกษุทั่วไปอย่างไร ทำไมทำคลิปวิดีโอไวรัล ‘ครูบาช่วยหมูเด้งด้วย’ ไม่ผิดวินัยพระ ?

ช่วงนี้ใครเล่นโซเชียลต้องเห็นคลิป ที่เป็นไวรัล ‘ครูบาช่วยหมูเด้งด้วย’ ผ่านตากันบ้าง โดยทุกคลิปเป็นของช่อง TIKTOK “krubaheng” ที่ส่วนใหญ่จะเล่าเรื่องสั้นน่ารักๆ เกี่ยวกับหมูเด้งโดนรังแกจากคิงคอง ไดโนเสาร์ สัตว์ประหลาด ผีธี่หยด ฯลฯ ก่อนที่ครูบา จะเป็นผู้ช่วยไว้ทุกครั้ง และยังอบรมสั่งสอนให้ผู้ที่มารังแกหมูเด้งอยู่ร่วมกันอย่างสันติ จนแทบทุกคลิปมีวลีที่หมูเด้งพูดว่า ‘ครูบาช่วยผู้ประสบภัย สาธุ สาธุ’ กันจนหลอนหูคนที่ดูหลายคลิปกันเลยทีเดียว

PHOTO FACEBOOK ครูบาเฮง สรณีโย

ครูบา ที่ทำคลิปช่วยหมูเด้งด้วย มาจากสำนัก สันติอโศก

แต่ถึงคลิปของครูบาถึงจะดูเป็นแพทเทิร์นเดียวกันไปหมด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าชาวเน็ตชื่นชอบอย่างมาก เพราะดูสนุก เข้าใจง่าย แฝงธรรมะเรื่องมีเมตตาธรรม บวกกับเอฟเฟ็กต์ระเบิดพลังกันแบบไม่ยั้ง ซึ่งปัจจุบันนี้ บัญชี “krubaheng” มีผู้ติดตามมากกว่า 9 แสนคน และแต่ละคลิปก็มียอดวิวหลักล้าน จนถึงหลายล้าน

อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตจำนวนหนึ่ง ก็ตั้งข้อสังเกตว่า ครูบาที่เป็นพระจะมาทำสื่อออนไลน์ที่ให้ความบันเทิงแบบนี้ได้ด้วยหรือ ?

ประเด็นนี้ เมื่อดูจากคลิป พบว่าครูบานุ่งจีวรสีน้ำตาลอมม่วง ที่ต่างจากจีวรพระภิกษุทั่วไปในศาสนาพุทธ และเมื่อค้นประวัติ พบว่าท่านบวชเป็น ‘สมณะ’ ในสังกัด ‘สันติอโศก’ ซึ่งเป็นขบวนการทางศาสนาพุทธที่ก่อตั้งขึ้นโดย ‘สมณะโพธิรักษ์’ มีแนวปฏิบัติทางศาสนาที่แตกต่างจากคณะสงฆ์ไทยทั่วไป แต่ก็เน้นเผยแพร่คำสอนของพระพุทธเจ้าเช่นเดียวกัน

โดยทั่วไป พระภิกษุในพุทธศาสนานิกายเถรวาท จะปฏิบัติตามพระธรรมวินัยดั้งเดิม มีการออกบิณฑบาต รับซองเงินได้ แต่ต้องเหมาะสม มีบทบาทในการศึกษาและปฏิบัติตามหลักพระธรรมวินัย เพื่อนำมาเผยแผ่สั่งสอนแก่พุทธศาสนิกชน

ส่วน ‘สมณะ’ ของสำนักสันติอโศกหมายถึง ‘ผู้สงบ’ จริงๆ แล้วก็คล้ายกับ พระภิกษุนิกายเถรวาทในไทย แต่นักบวชของสันติอโศก มีหลักปฏิบัติที่เข้มงวด เช่น ไม่ทานอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ ไม่รับเงิน เคร่งครัดในพระธรรมวินัย และต้องเป็นนักพัฒนาสังคม นักบวชชาวอโศกจะไม่ปลีกตัวสู่ความวิเวก แต่มีกิจกรรมอยู่ในชุมชนอย่างสม่ำเสมอ

นักบวชชาวอโศกทั้งหลายมีเป้าหมายคือ การอยู่กับกลุ่มชาวอโศกตลอดชีวิต และการบรรลุนิพพาน โดยมีความตั้งใจที่จะทำประโยชน์เพื่อตนเองและผู้อื่น หรือกล่าวง่ายๆ คือ นักบวชชาวอโศกต้องการให้ผู้อื่นพ้นทุกข์ไปด้วยกัน ไม่ใช้เพียงช่วยตนเองให้พ้นทุกข์เพียงลำพัง

"ครูบาช่วยหมูเด้งด้วย" เหมาะสมหรือไม่ ?  

ส่วนเรื่อง คลิป ‘ครูบาช่วยหมูเด้งด้วย’ ที่ปรากฏในโซเชียลว่า ผิดวินัยหรือไม่นั้น จริงๆ อาจจะไม่ผิด เพราะเป็นการเผยแพร่ธรรมยุคใหม่ที่ทำให้คนเข้าถึงได้ง่าย หรือต่อให้ไม่เหมาะสม สำนักสันติอโศกก็ไม่ได้อยู่ในสังกัดมหาเถรสมาคมอยู่ดี จึงไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ แถมในอดีตคณะสงฆ์ไทยยังเคยขัดแย้งกับแนวทางของสำนักสันติอโศกอีกด้วย

ประวัติ ครูบาช่วยหมูเด้งด้วย คือใคร ? PHOTO FACEBOOK ครูบาเฮง สรณีโย

ประวัติ ครูบาช่วยหมูเด้งด้วย คือใคร ?

ครูบาเฮง บวชเป็นสมณะ ในสังกัด "สันติอโศก" ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2526 รวมแล้วกว่า 39 พรรษา ปกติแล้วครูบาเฮง จะมีชื่อจริง ๆ ทางศาสนาว่า "สมณสรณีโย" เป็นชาว จ.ชลบุรี แล้วเข้าเรียนแพทย์ในมหาวิทยาลัยมหิดล แต่เรียนไม่จบ จึงไปบวชเป็นสมณอยู่ในสังกัดของชาวสันติอโศก ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ที่ 65/1 ซอยนวมินทร์ 46 ถนนนวมินทร์ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร

 ปัจจุบันจำพรรษาอยู่ที่ ชุมชนเพชรผาภูมิ ตำบลวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานปฏิบัติธรรมของท่าน โดยสถานปฏิบัติธรรมแห่งนี้ ตั้งอยู่บนเนินเขาท่ามกลางธรรมชาติอันร่มรื่น มีชาวบ้านในพื้นที่คอยช่วยเหลือ ดูแลเรื่องอาหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related