svasdssvasds

"นันทนา" จวก สว. ปัดตกญัตติตั้ง กมธ.แก้ปัญหาน้ำท่วม ไม่เห็นหัวประชาชน

"นันทนา" จวก สว. ปัดตกญัตติตั้ง กมธ.แก้ปัญหาน้ำท่วม ไม่เห็นหัวประชาชน

"นันทนา" จวก สว. เสียงข้างมาก ปัดตกญัตติตั้ง กมธ.แก้ปัญหาน้ำท่วม อย่างไม่ใยดีความทุกข์ชาวบ้าน แถมยังมีสว.บางคนอภิปรายล้อเลียน เสียดสี ขาดวุฒิภาวะ และควรได้รับการประณามอย่างยิ่ง

จากกรณีที่ประชุมวุฒิสภาได้มีการพิจารณาญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติจากวิกฤตอุทกภัยอย่างเร่งด่วนและเป็นระบบ ที่นายเศรณี อนิลบล และนายแพทย์ เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา เป็นผู้เสนอ โดย นายแพทย์ เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยรุนแรงในหลายจังหวัดภาคเหนือ เป็นภัยพิบัติที่เกิดขึ้นซ้ำซากสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนมาโดยตลอด ส่วนหนึ่งเกิดจากการบริหารจัดการน้ำที่ไม่มีประสิทธิภาพ ขาดการบูรณาการในการป้องกันแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง จึงมองว่าวุฒิสภาสมควรที่จะตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาอย่างเร่งด่วนและเป็นระบบมากขึ้น 

หลังจากนั้นจึงเป็นการเปิดให้สมาชิกอภิปราย ซึ่งมีทั้งสมาชิกวุฒิสภาที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยต่อการตั้งกรรมาธิการวิสามัญดังกล่าว เพราะการตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาอาจใช้เวลาในการศึกษายาวยาน และอาจไม่ได้ประโยชน์

สุดท้ายที่ประชุมลงมติไม่เห็นด้วย 127  เห็นด้วย 48 งดออกเสียง 10 ถือว่าที่ประชุมมีมติไม่เห็นด้วยให้ตั้ง กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติจากวิกฤตอุทกภัยอย่างเร่งด่วนและเป็นระบบ

ด้าน รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก และสมาชิกวุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ดร.นันทนา นันทวโรภาส ระบุว่า 

น้ำท่วมคือน้ำตาของชาวบ้าน .. กลไกของสว.คือการตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อระดมทุกภาคส่วน มาศึกษาและเสนอแนวทางการแก้ปัญหาให้ภาครัฐจัดการอย่างเร่งด่วน

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว.เศรณี อนิลบล และสว.อิสระได้ร่วมกันเสนอญัตติเพื่อตั้งกมธ.วิสามัญ ศึกษาแก้ปัญหาให้ประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมเฉพาะหน้านี้

แต่ในที่สุดสว.เสียงข้างมาก ก็โหวตปัดตกญัตตินี้ อย่างไม่ใยดี ความทุกข์ของชาวบ้าน แถมยังมีสว.บางคนอภิปรายล้อเลียน เสียดสี การร้องไห้ด้วยความอัดอั้นตันใจของสว.เศรณี ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ขาดวุฒิภาวะ และควรได้รับการประณามอย่างยิ่ง

เหตุการณ์นี้เป็นประจักษ์พยานให้สาธารณชนรับรู้ว่า เสียงข้างมากในวุฒิสภา โหวตโดยไม่เห็นหัวประชาชน

ที่มา : ดร.นันทนา นันทวโรภาส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related