svasdssvasds

"น้ำท่วมเชียงราย" ยังวิกฤต ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งกว่า 3 เมตร ประปาหยุดจ่ายน้ำ

"น้ำท่วมเชียงราย" ยังวิกฤต ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งกว่า 3 เมตร ประปาหยุดจ่ายน้ำ

สถานการณ์ "น้ำท่วมเชียงราย" ยังวิกฤต ระดับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และยังมีผู้ประสบภัยอีกหลายชีวิตทั้งคนและสัตว์ยังติดต้างอยู่ภายในบ้าน รอความช่วยเหลืออีกจำนวนมาก

จากกรณีที่จังหวัดเชียงราย เกิดฝนตกหนักสะสมต่อเนื่อง ทำให้เกิดอุกภัยและดินถล่ม ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. 67 เป็นเหตุให้เกิดอุทกภัยและดินถล่ม ส่งผลกระทบตั้งแต่วันที่ 9 – 11 ก.ย. 2567

ทั้งนี้จากข้อมูลระหว่างวันที่ 9 -11 ก.ย. 2567 รวมทั้งสิ้น 5 อำเภอ 20 ตำบล 46 หมู่บ้าน 1 เทศบาลนคร (10 ชุมชน) ตลาดชุมชนเศรษฐกิจ 2 แห่ง ร้านค้า/สถานประกอบการ 92 แห่ง ราษฎรได้รับผลกระทบเบื้องต้น 10,499 ครัวเรือน เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 2 ราย

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งได้เตรียมการมาเป็นอย่างดีทั้งเครื่องมือ อุปกรณ์ เครื่องจักรกล ยุทโธปกรณ์ พร้อมกำลังพลในการเข้าไปช่วยเหลือ อย่างเร่งด่วน แต่เนื่องจากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง หลายวัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่ อ.เมืองเชียงราย อ.เชียงแสน อ.เชียงของ อ.แม่จัน อ.แม่ฟ้าหลวง และ อ.แม่สาย เกิดน้ำท่วมหนักในรอบหลายปี

"น้ำท่วมเชียงราย" ยังวิกฤต ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งกว่า 3 เมตร ประปาหยุดจ่ายน้ำ

ด้านนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจ และเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน หากประชาชนต้องการขอความช่วยเหลือ หรือแจ้งเหตุ แจ้งได้ตลอด 24 ช่วยโมง ที่สายด่วน 1784

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย รายงานสถานที่เกิดเหตุ/ความเสียหาย/การให้ความช่วยเหลือ (เหตุต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. 67 และสถานการณ์ในวันที่ 11 ก.ย. 67

  • อ.เมืองเชียงราย ได้รับผลกระทบ 5 ตำบล 17 หมู่บ้าน 8 ชุมชน (ในเขตเทศบาลนครเชียงราย)
  • เขตเทศบาลนครเชียงราย พื้นที่ได้รับผลกระทบเพิ่มเติม จำนวน 8 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนแควหวาย, ชุมชนกกโท้ง, ชุมชนร่องเสือเต้น, ชุมชนฝั่งหมิ่น, ชุมชนริมน้ำกก, ชุมชนน้ำลัด ชุมชนป่างิ้ว และชุมชนทวีรัตน์ แจ้งปิดใช้สะพานเนื่องจากน้ำท่วมสูง จำนวน 3 จุด ได้แก่ สะพานแม่ฟ้าหลวง(ติดศาลากลางจังหวัดเชียงราย), สะพานขัวพญาเม็งราย, สะพานข้ามแม่น้ำกก(ตรงบริเวณโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย)
  • การประปาส่วนภูมิภาคสาขาเชียงราย หยุดระบบการผลิตและระบบจ่ายน้ำ (เวลา 15.59 น.) อำเภอเมืองเชียงรายและอำเภอเวียงชัย ได้รับผลกระทบเต็มพื้นที่ ต.รอบเวียง หมู่ที่ 1 - 5 ลำน้ำกก ลำน้ำกรณ์ และลำน้ำลาว ระดับน้ำได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และในพื้นที่ของหาดเชียงราย
  • โรงเรียนในเขตเทศบาลนครเชียงรายประกาศหยุดเรียนจนกว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เบื้องต้น 5 โรงเรียน ได้แก่ รร.เทศบาล 6 นครเชียงราย/ รร.เทศบาล 7 ฝั่งหมิ่น/ รร.สามัคคีวิทยาคม/ รร.อนุบาลเชียงราย (สันต้นเปา)/ รร.อบจ.เชียงราย

"น้ำท่วมเชียงราย" ยังวิกฤต ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งกว่า 3 เมตร ประปาหยุดจ่ายน้ำ

สะพานแขวนฮาแหล่จ่ะ (สะพานไม้) ขาด ไม่สามารถสัญจรได้ ต.ห้วยชมภู หมู่ที่ 10 ดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง อยู่ระหว่างดำเนินการเปิดเส้นทาง และต.ริมกก หมู่ที่ 4 น้ำกกล้นตลิ่งที่บ้านเมืองงิม ม.4 พนังกั้นน้ำถูกกัดเซาะ อบต.ริมกก ดำเนินการจัดทำแนวตลิ่งเพื่อกันน้ำไม่ให้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของราษฎรเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งอพยพคนออกจากพื้นที่น้ำท่วมสูง

อ.เชียงแสน จำนวน 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน พื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ต.เวียง อ.เชียงแสน ลำนำโขงเอ่อล้นท่วมเต็มพื้นที่ บ้านเรือนประชาชนและร้านค้าขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

อ.เชียงของ จำนวน 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน ต.เวียง หมู่ที่ 1 แม่น้ำโขงล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมพื้นที่บริเวณท่าเรือบั๊ค บริเวณสวนสาธารณะปลาบึก 7 สี และบ้านเรือนราษฎรติดริมฝั่งโขง ทต.เวียง อพยพประชาชนและขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง เรียบร้อยแล้ว

"น้ำท่วมเชียงราย" ยังวิกฤต ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งกว่า 3 เมตร ประปาหยุดจ่ายน้ำ

แจ้งปิดสะพาน และเส้นทาง พื้นที่น้ำท่วม ตัวเมืองเชียงราย

  1. สะพานแม่น้ำกก  เส้นทาง ห้าแยกพ่อขุน
  2. สะพานขัวพญามังราย ตั้งแต่แยกสถานีตำรวจ ถึงแยกบ้านใหม่
  3. สะพานเฉลิมพระเกียรติ เส้นทางจากสนามกีฬากลางไป โรงเรียน ท.6 และ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง
  4. สะพานแม่ฟ้าหลวง หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงราย
  5. สะพานใหม่บ้านฮ่องอ้อ จากแยกวัดห้วยปลากั้ง ไปทางโรงเรียนสามัคคี 2

ด้านเพจเฟซบุ๊ก สนามบินแม่ฟ้าหลวง Mae Fah Luang Chiang Rai International Airport - CEI ได้แจ้งว่า ด้วย สถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันยังไม่คลี่คลาย และยังต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง 

ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ เพื่อป้องกันการพลาดเที่ยวบิน ขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทางมายังท่าอากาศยานอย่างน้อย 5 - 6 ชั่วโมง 

สำหรับ เส้นทางเข้ามายังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย นั้น โปรดใช้เส้นทางบริเวณช่องทางสถานีอุตุนิยมวิทยา เป็นเส้นทางสำหรับเข้ามายังท่าอากาศยาน หากประสงค์เปลี่ยนแปลงการเดินทาง 

กรุณาติดต่อสายการบินที่ให้บริการโดยตรง 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ประชาสัมพันธ์ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย 0 5379 8000

ที่มา : Mae Fah Luang Chiang Rai International Airport - CEI

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related