svasdssvasds

เปิดสาเหตุน้ำท่วมหนักภาคเหนือ ก.ย. 67 อิทธิพลจากพายุยางิ

เปิดสาเหตุน้ำท่วมหนักภาคเหนือ ก.ย. 67 อิทธิพลจากพายุยางิ

น้ำท่วหนัก น้ำป่าไหลหลาก เชียงใหม่ เชียงรายและอีกหลายจังหวัดภาคเหนือ เดือนกันยายน 2567 เกิดจากอิทธิพลของพายุยางิ และ น้ำป่าไหลหลากฉับพลันจากประเทศเพื่อนบ้าน

วันที่ 11 ก.ย. 2567 พื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน โดยเฉพาะที่อ.แม่สายและอ.เชียงแสน ยังคงเผชิญหน้ากับน้ำท่วมสูงฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก เบื้องต้น ได้สอบถาม รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย ถึงสาเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ และการคาดการณ์ปริมาณน้ำฝนล้วงหน้า เดือนกันยายน 2567 รวมถึงพื้นที่ต้องเฝ้าระวัง

น้ำท่วมเชียงราย Cr. สวท.เชียงราย กรมประชาสัมพันธ์

สาเหตุน้ำท่วมเชียงราย

ว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า น้ำท่วมหนักที่เกิดที่ภาคเหนือตอนบนขณะนี้ เกิดขึ้นโดย 2 ปัจจัยหลัก คือ ฝนที่ตกหนักลงบนพื้นที่เดิมซ้ำ ๆ และน้ำป่าไหลหลากจากประเทศเพื่อนบ้าน

ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือ เป็นอิทธิพลของพายุยางิ ที่อ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชันและกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมอยู่แถวเวียดนามตอนบน รอยต่อลาวตอนบน ซึ่งไทยได้รับอิทธิพลจากขอบหรือหางของพายุยางิ ทำให้มีฝนตกชุกทางภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย

พอมาลักษณะนี้ ทางกรมอุตุก็ได้มีประกาศเตือนออกไป ทั้งเรื่องของฝนตกหนัก ถึงหนักมาก และเรื่องของฝนตกสะสมในช่วงของวันที่ 8-10 กันยายน อาจทำให้น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ ที่ได้เรียนให้พี่น้องประชาชนทราบไป

Cr. กรมอุตุนิยมวิทยา

นอกจากนี้ตั้งแต่วันที่ 23-26 กันยายน จะมีร่องกำลังแรงเข้ามาพาดผ่าน บริเวณประเทศไทยตอนบน คือภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคตะวันออกอีกครั้งหนึ่ง จะทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก มีฝนตกชุกหนาแน่น ดังนั้น มีโอกาสสูงที่จะเกิดน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมในพื้นที่ที่เป็นทางผ่านน้ำสูงมาก ต้องติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่เปราะบาง ที่ลาดเชิงเขาและพื้นที่ทางน้ำไหลผ่าน

 

กรมอุตุฯคาดการณ์ไทยจะเจอพายุ 2 ลูก พายุลูกที่ 2 ก่อตัวหรือยัง?

ยางิคือพายุลูกแรก ซึ่งไม่ได้พัดเข้าไทยโดยตรง แต่อิทธิพลมันส่งถึง ซึ่งที่เราโดนกันคือขอบของพายุ ที่อ่อนกำลังแรงลง และเคลื่อนผ่านแถวภาคเหนือ แล้วไปแถวประเทศเมียนมา จึงทำให้มีฝนตกมากขึ้นตามที่กรมอุตุวิทยาได้แจ้งกล่าวไป ลูกที่สองยังไม่เกิดขึ้น แต่ฝนที่จะตกต่อไปนี้จะเกิดขึ้นจากอิทธิพลของร่องมรสุมกำลังแรง ไม่ใช่พายุลูกที่ 2

ถ้ำหลสง ขุนน้ำนางนอนถูกฝนถล่ม

สถานการณ์ทิศทางน้ำต่อจากเชียงราย เชียงใหม่

จากการสอบถามสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) แจ้งว่า น้ำจากเชียงรายและเชียงใหม่ที่กำลังหนักขณะนี้ ทิศทางน้ำจะไหลไปยังแหล่งน้ำที่เชื่อมกับน้ำโขง นั่นหมายความว่า น้ำท่วมครั้งนี้จะไหลไปยังน้ำโขงทั้งหมด ดังนั้น พื้นที่เฝ้าระวังต่อไปคือพื้นที่ใกล้เส้นทางน้ำและพื้นที่ลาดชัน

อย่างไรก็ตาม อาจารย์สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมเผยว่า สาเหตุที่น้ำท่วมหนักที่อำเภอแม่สายและท่าขี้เหล็กว่า

พายุยางิอ่อนกำลังลง ทำให้เกิดกลุ่มเมฆฝนหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมพื้นที่รวมทั้งมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบนและประเทศลาว ขณะที่ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันพัดเอาความชื้นและพามวลอา กาศเย็นเข้ามาปะทะ ทำให้เกิดฝนตก

หนักที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียง ราย พะเยา น่าน โดยเฉพาะที่อ.แม่สายและอ.เชียงแสน น้ำท่วมหนัก น้ำไหลลงม. แม่สายและม.รวกไหลงแม่น้ำโขงที่ต.สบรวก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย แต่แม่น้ำโขงเต็มตลิ่งและฝนตกหนักจึงทำให้เกิดน้ำท่วมหนักมากทั้งที่อ.แม่สายและอ.เชียง แสน คาดว่าช่วงวันที่14-16 กันยายน 2567 พื้นที่ดังกล่าวจะมีฝนตกหนักถึง 80%

related