svasdssvasds

"ใบบริสุทธิ์" คืออะไร ปมราชทัณฑ์เตรียมออกให้ "ทักษิณ" หลังจ่อพ้นโทษ ส.ค.นี้

"ใบบริสุทธิ์" คืออะไร ปมราชทัณฑ์เตรียมออกให้ "ทักษิณ" หลังจ่อพ้นโทษ ส.ค.นี้

ทำความรู้จัก “ใบบริสุทธิ์” หลังกรมราชทัณฑ์เตรียมออกให้ "ทักษิณ ชินวัตร" หลังพ้นโทษในเดือนสิงหาคม เอกสารนี้มีความสำคัญอย่างไร ผู้มีสิทธิที่จะได้รับต้องมีเงื่อนไขอะไรบ้าง

SHORT CUT

  • กรมราชทัณฑ์เตรียมออก "ใบบริสุทธิ์" ให้ "ทักษิณ ชินวัตร" หลังพ้นโทษในเดือนสิงหาคม
  • ถือว่าเป็นหนังสือสำคัญทางกฎหมายที่แสดงให้เห็นว่า ผู้ต้องขังได้รับการปล่อยตัวอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว
  • ใบประกาศให้เพื่อให้รู้ว่าผู้ต้องขังผู้นี้ได้สำเร็จหลักสูตรการติดคุกแล้ว

ทำความรู้จัก “ใบบริสุทธิ์” หลังกรมราชทัณฑ์เตรียมออกให้ "ทักษิณ ชินวัตร" หลังพ้นโทษในเดือนสิงหาคม เอกสารนี้มีความสำคัญอย่างไร ผู้มีสิทธิที่จะได้รับต้องมีเงื่อนไขอะไรบ้าง

การลงโทษผู้กระทำความผิดของสังคมไทยในปัจจุบันยังคงใช้การลงโทษทางอาญา ด้วยวิธีการนำตัวผู้กระทำความผิดไปคุมขังไว้ในเรือนจำเป็นหลัก ตามแนวความคิดที่ว่าการลงโทษจำคุกในเรือนจำเป็นวิธีการป้องกันสังคมให้มีความปลอดภัย เนื่องจากเป็นการตัดโอกาสไม่ให้ผู้กระทำความผิดกระทำความผิดซ้ำได้อีก อีกทั้งยังเป็นวิธีการแก้ไขฟื้นฟูพฤติกรรมของผู้กระทำความผิดให้กลับตัวเป็นคนดี ไม่กลับไปกระทำความผิดซ้ำอีกเมื่อพ้นโทษแล้วได้

การพักการลงโทษ คือ การปล่อยตัวนักโทษเด็ดขาดที่มีความประพฤติดี อยู่ในระเบียบวินัย ขยันฝึกวิชาชีพ และทำความชอบแก่ราชการ ให้ออกมาอยู่นอกเรือนจำก่อนครบกำหนดโทษตามคำพิพากษาภายใต้เงื่อนไขการคุมประพฤติ โดยโทษจำคุกตามคำพิพากษาเดิมยังคงเหลืออยู่

ล่าสุดนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการถูกคุมความประพฤติ ระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งจะครบกำหนดการพักโทษในเดือน ส.ค.นี้ว่า โดยกระบวนการขั้นตอนของผู้พ้นโทษจากเหตุครบกำหนดการพักการลงโทษ คือทางราชทัณฑ์จะออกใบบริสุทธิ์ให้กับนายทักษิณ ซึ่งถือว่าเป็นหนังสือสำคัญทางกฎหมายที่แสดงให้เห็นว่า ผู้ต้องขังได้รับการปล่อยตัวอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว

โดยทางกรมคุมประพฤติจะเป็นหน่วยงานรับเอกสารดังกล่าวเพื่อประสานกับผู้ถูกคุมประพฤติ ซึ่งเมื่อครบกำหนดพักโทษก็ไม่ต้องมาที่ราชทัณฑ์อีกแล้ว ได้รับการปล่อยตัวตามกฎหมาย

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่า เรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ เริ่มสำรวจรายชื่อผู้ต้องขังที่มีเกณฑ์อาจได้รับการพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในวันมหามงคลของไทยนั้น ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่ได้มอบหมายให้สำรวจรายชื่อเพราะจะเริ่มทำได้ก็ต่อเมื่อมีการประกาศพระราชกฤษฎีกา แล้วจึงไปดูว่าผู้ต้องขังรายใดมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ตามบัญชีลักษณะความผิดท้ายพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ที่สำคัญราชทัณฑ์ไม่สามารถทำก่อนได้ เพราะเป็นเรื่องของพระราชอำนาจ

ส่วนรายละเอียดการจัดทำพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไป เนื่องในวันมหามงคลของไทยนั้น เป็นส่วนรับผิดชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งถ้ามีการจัดทำเสร็จสิ้นเมื่อใด กรมราชทัณฑ์จึงจะนำรายละเอียดไปดำเนินการต่อ

ความหมายของใบบริสุทธิ์ในคดีอาญา

ใบบริสุทธิ์ มีความสำคัญและเป็นอย่างไรนั้น ตามกฎกระทรวงยุติธรรมข้อ 132 ได้ กำหนดไว้ดังนี้ คือเมื่อจะปล่อยผู้ต้องขังให้ปฏิบัติดังต่อไปนี้

  1. เรียกพัสดุของหลวงคืน
  2. ผู้ต้องขังคนใดไม่มีเครื่องแต่งกายจะแต่งออกไปจากเรือนจำให้จ่ายเครื่องแต่งกายให้สำรับหนึ่งตามที่กรมราชทัณฑ์กำหนด
  3. ทำหลักฐานในการปล่อยตัว
  4. คืนทรัพย์สินของผู้ต้องขังให้แก่ผู้ต้องขังไป
  5. ออกใบสุทธิ

จึงสรุปได้ว่า การปล่อยตัวผู้ต้องขังต้องออกหนังสือให้ 2 ฉบับคือ

  1. หลักฐานในการปล่อยตัว
  2. ออกใบสุทธิให้

จึงกล่าวได้ว่า หลักฐานในการปล่อยตัวเรียกว่า ใบบริสุทธิ์ ซึ่งถือว่าเป็นหนังสือสำคัญทางกฎหมายที่แสดงให้เห็นว่า ผู้ต้องขังผู้นี้ได้รับการปล่อยตัวอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้วตั้งแต่เมื่อไร เพราะอะไร

ส่วนใบบริสุทธิ์เหมือนเป็นใบรับรองว่าบุคคลนี้ได้พ้นโทษ พูดภาษาชาวบ้านก็คือออกใบประกาศให้เพื่อให้รู้ว่าผู้ต้องขังผู้นี้ได้สำเร็จหลักสูตรการติดคุกแล้ว เปรียบได้กับเมื่อจบปริญญาบัตรและทรานสคริป

กรณีที่ทางกรมราชทัณฑ์ได้ออกใบสุทธิหรือใบบริสุทธิ์ให้แล้ว ทางผู้มีสิทธิได้ก็มีสิทธิที่จะได้รับใบดังกล่าวเสมอตามสิทธิทางกฎหมาย เมื่อไม่ได้รับตามกำหนด ก็ย่อมมีสิทธิได้รับย้อนหลังได้ และตามกฎกระทรวงข้อ 132 (5) เมื่อปล่อยตัวผู้ต้องขังให้ออกใบสุทธิให้ส่วนผู้ที่คุมชอบเรียกว่า ใบบริสุทธิ์ น่าจะเป็นภาษาพูด และอีกนัยหนึ่ง ถ้าตีความตามตัวอักษร คำว่า "บริสุทธิ์" หมายถึง เขาไม่ได้กระทำผิด แต่นี่เขากระทำผิดแต่พ้นโทษแล้วใช้คำว่า "ใบสุทธิ์" จึงน่าจะถูกต้องตามหลักภาษามากกว่า แต่ตามกฎหมายเขากำหนดไว้ ตามข้อ 132 (5)

ที่มา : หอสมุดรัฐสภาสมาคม "กฎหมายน่ารู้"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related