svasdssvasds

“ทักษิณ” ยื่น อสส. คัดค้านคำสั่งฟ้องคดี 112 อ้างสาเหตุพนักงานสอบสวนถูกขู่

“ทักษิณ” ยื่น อสส. คัดค้านคำสั่งฟ้องคดี 112 อ้างสาเหตุพนักงานสอบสวนถูกขู่

“ทักษิณ” ยื่นขอความเป็นธรรมอัยการสูงสุดคดี 112 คัดค้านคำสั่งฟ้อง อ้างเหตุพนักงานสอบสวนถูกกดดันข่มขู่จากผู้มีอำนาจในยุคนั้น ซึ่งเป็นยุคของ คสช.

วันที่ 10 มิถุนายน 2567 มีรายงานจากสำนักงานอัยการสูงสุดระบุว่า ทีมกฎหมายของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมมายังอัยการสูงสุดแล้ว เพื่อยื่นเหตุผลเพิ่มเติมคัดค้าน “คำสั่งฟ้อง” ในคดีที่ตกเป็นผู้ต้องหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกาหลีใต้เมื่อปี 2558 

โดยเหตุผลที่ทีมกฎหมายของทักษิณ บรรยายในคำร้องขอความเป็นธรรมที่ยื่นต่ออัยการสูงสุด คือ พนักงานสอบสวนที่ทำสำนวน ถูกกดดันข่มขู่จากผู้มีอำนาจในยุคนั้น ซึ่งเป็นยุค คสช. เพราะมีการแจ้งความดำเนินคดีนี้กับตนช่วงหลังจาก คสช.เข้าควบคุมอำนาจการปกครองเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557

ทำให้พนักงานสอบสวนไม่มีความเป็นอิสระในการทำหน้าที่ กระบวนการได้มาซึ่งพยานหลักฐานจึงมิชอบด้วยกฎหมาย และมีความเบี่ยงเบนไปตามที่ผู้มีอำนาจต้องการ  

 

ซึ่งตามขั้นตอนของกฎหมาย อัยการสูงสุดจะเป็นผู้พิจารณาว่า คำร้องขอความเป็นธรรมที่ยื่นมานี้ ฟังขึ้นหรือไม่ มีน้ำหนักมากพอที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งฟ้องได้หรือไม่ หากมีน้ำหนักหรือมีมูลพอที่จะพิจารณา ก็อาจเลื่อนนัดส่งตัวผู้ต้องหา และนำผู้ต้องหาไปยื่นฟ้องต่อศาลในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ได้ เพื่อตรวจสอบคำร้องขอความเป็นธรรมให้เรียบร้อยก่อน 

เป็นที่น่าสังเกตว่า นายทักษิณ เพิ่งจะให้สัมภาษณ์ประเด็นพนักงานสอบสวนในคดีถูกข่มขู่คุกคามจากผู้มีอำนาจในยุคนั้น โดยอ้างว่าเป็นทหาร ระหว่างการลงพื้นที่ร่วมงานฉลองอุปสมบทของลูกชายนายกเทศมนตรี ต.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เมื่อวันเสาร์ที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าตัวอ้างว่ามีหลักฐานข้อความในแอปพลิเคชั่นไลน์มากมายที่จะยืนยันข้อเท็จจริงนี้ 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บุตรสาวนายทักษิณ ก็เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการสั่งฟ้องคดี 112 ของบิดาว่า มาจากอดีตอัยการสูงสุดที่แต่งตั้งโดย คสช. ในยุค คสช. ฉะนั้นจึงสอดรับกับการต่อสู้คดีนี้ของคุณทักษิณที่พยายามมุ่งประเด็นว่าคดีถูกแทรกแซงโดยผู้มีอำนาจทางการเมือง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related