svasdssvasds

ชูศักดิ์ ลั่น "ทักษิณ" โดนคดี ม.112 เป็นผลพวงรัฐประหาร 57

ชูศักดิ์ ลั่น "ทักษิณ" โดนคดี ม.112 เป็นผลพวงรัฐประหาร 57

"ชูศักดิ์" แย้ม "ทักษิณ" โดนคดี 112 เป็นผลพวงจากการรัฐประหารปี 2557 มีเหตุจูงใจทางการเมือง เผย กมธ.นิรโทษกรรมเตรียมเคาะ นิรโทษกรรมคดี 112 ด้วยหรือไม่ ย้ำไม่ได้เลือกปฏิบัติเฉพาะบุคคล

SHORT CUT

  • ชูศักดิ์ เผย ทักษิณถูกกองทัพแจ้ง ม.112 หลังรัฐประหาร57 เข้าข่ายคดีทางการเมืองหรือไม่
  • กมธ.นิรโทษกรรม จ่อเคาะ ว่าจะรวมนิรโทษคดี 112 ด้วยหรือไม่
  • ย้ำไม่เป็นการเลือกปฏิบัติเฉพาะคดี หรือเฉพาะบุคคล

"ชูศักดิ์" แย้ม "ทักษิณ" โดนคดี 112 เป็นผลพวงจากการรัฐประหารปี 2557 มีเหตุจูงใจทางการเมือง เผย กมธ.นิรโทษกรรมเตรียมเคาะ นิรโทษกรรมคดี 112 ด้วยหรือไม่ ย้ำไม่ได้เลือกปฏิบัติเฉพาะบุคคล

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 67 นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาฯ กล่าวต่อกรณีการพิจารณานิรโทษกรรม คดีมาตรา 112 ที่ล่าสุดนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ถูกอัยการสูงสุด ฟ้องคดีผิดมาตรา 112 ว่า กมธ.ยังไม่มีข้อยุติในการศึกษาว่าการนิรโทษกรรมนั้นจะรวม คดีมาตรา 112 ด้วยหรือไม่ ซึ่งต้องรอหารือกันในวันนี้ (30 พ.ค.)

 

โดยทิศทางของเรื่องดังกล่าวนั้น ทางอนุกรรมการที่ศึกษา เสนอให้รวมคดีมาตรา 112 ด้วย แต่ยังมีความเห็นต่างของกมธ. เพราะมีความเห็นที่มองว่าการนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 นั้น อาจจะขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 ดังนั้นต้องพิจารณาและรับฟังความเห็นให้รอบด้านก่อน อย่างไรก็ดีตนหวังว่ากมธ.จะมีข้อสรุปจากการหารือร่วมกัน โดยไม่จำเป็นต้องลงมติ

นายชูศักดิ์ กล่าวด้วยว่าส่วนประเด็นของนายทักษิณนั้น หากพิจารณาประวัติความเป็นมา พบว่าเกิดขึ้นหลังจากการยึดอำนาจ ปี 2557 โดยกองทัพบกได้แจ้งความไว้ในปี 2558 ซึ่งคดีประเภทนี้ถือว่าเป็นผลพวงจากการรัฐประหารหรือไม่ หรือเป็นคดีที่มีประเด็นจูงใจทางการเมืองหรือไม่ ทั้งนี้ตนเชื่อว่านายทักษิณจะใช้สิทธิต่อสู้คดีเต็มที่ตามกระบวนการยุติธรรม

 

“ต้องดูความเป็นธรรมว่าท้ายสุดคดีนี้เข้าข่ายตามประเด็นที่กมธ.พิจารณาหรือไม่ คือเป็นคดีที่เป็นการกระทำที่มีเหตุจูงใจทางการเมือง คือ กลุ่มม็อบสีเสื้อต่างๆ ส่วนคดีนายกทักษิณ ที่เกิดจากผลพวงรัฐประหาร ที่ถูกกองทัพบกแจ้งความแบบนี้เป็นคดีทางการเมืองหรือไม่ แน่นอนว่าต้องไปชี้และคุยกันว่าเข้าข่ายหรือไม่ หากเราตัดสินว่าการนิรโทษกรรมจะรวมมาตรา 112 ด้วย ต้องรวมไปทั้งหมด เพื่อไม่ให้เป็นการเลือกปฏิบัติ ว่าเลือกเฉพาะคดีหรือเฉพาะบุคคล” นายชูศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามถึงจุดยืนของพรรคเพื่อไทยต่อการนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 นายชูศักดิ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยังไม่มีมติ แต่แกนนำของพรรคพูดในทำนองว่า หากจะนิรโทษกรรม หรือไม่นิรโทษกรรม ก็ไม่ขัด ตนเข้าใจว่าต้องการฟังเสียงสะท้อน และความคิดเห็น เพราะไม่อยากให้ประเด็นดังกล่าวเป็นปัญหาที่สร้างความขัดแย้งเพิ่มเติม

related