svasdssvasds

จับตา "มิถุนายน" เดือนเดือนการเมืองไทย ลุ้นชะตา "ก้าวไกล-เศรษฐา-ทักษิณ"

จับตา "มิถุนายน" เดือนเดือนการเมืองไทย ลุ้นชะตา "ก้าวไกล-เศรษฐา-ทักษิณ"

”มิถุนายน“ เดือนเดือดของการเมืองในประเทศไทย “นัดสำคัญ” เกี่ยวกับคดีความในทุกระดับ ทั้ง คดียุบพรรคก้าวไกล-คดี 40 สว.ร้องสอบจริยธรรม “เศรษฐา” - คดี ม.112 ทักษิณ ชินวัตร

SHORT CUT

  • 3 คดีความทางการเมืองน่าจับตาในเดือนมิถุนายน ที่เชื่อว่าจะส่งผลต่อทิศทางการเมืองหลังจากนี้แน่นอน
  • คดียุบพรรคก้าวไกล จะได้ความชัดเจนในเดือนนี้ว่าจะมีคำวินิจฉัยในช่วงไหน เช่นกันกับคดีของนายกรัฐมนตรีในศาลรัฐธรรมนูญ
  • คดี ม.112 ของ ทักษิณ ชินวัตร มีนัดส่งตัวฟ้องศาลในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ด้วย

”มิถุนายน“ เดือนเดือดของการเมืองในประเทศไทย “นัดสำคัญ” เกี่ยวกับคดีความในทุกระดับ ทั้ง คดียุบพรรคก้าวไกล-คดี 40 สว.ร้องสอบจริยธรรม “เศรษฐา” - คดี ม.112 ทักษิณ ชินวัตร

SPRiNG รวบรวมความเคลื่อนไหว 3 เรื่องสำคัญที่อาจจะเปลี่ยนหน้าฉากการเมืองไทย(อีกครั้ง) ในช่วงเวลาอันใกล้ โดยเฉพาะในเดือนมิถุนายน 2567 ที่มีนัดคดีการเมืองสำคัญทั้งสิ้น

จับตา \"มิถุนายน\" เดือนเดือนการเมืองไทย ลุ้นชะตา \"ก้าวไกล-เศรษฐา-ทักษิณ\"

คดียุบพรรคก้าวไกล

ศาลรัฐธรรมนูญให้ขยายเวลาส่งคำชี้แจงของผู้ถูกร้อง (พรรคก้าวไกล) มาตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน จนครบกำหนดครั้งสุดท้ายที่ ศาลฯ ระบุว่าจะไม่ขยายเวลาให้อีกแล้วในวันที่ 4 มิ.ย. จึงทำให้พรรคก้าวไกลต้องส่งคำชี้แจงถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว และโฆษกพรรค-พริษฐ์ วัชรสินธุ ระบุว่า พรรคฯ เตรียมแถลงและเผยแพร่เอกสารที่ยื่นต่อศาลฯ ในวันที่ 9 มิ.ย. นี้ด้วย โดยหลังจากนี้คาดว่าพวกเราจะได้รู้วันที่ศาลจะนัดฟังคำวินิจฉัยภายในเดือนมิถุนายนนี้

คดี 40 สว. ร้องวินิจฉัย “เศรษฐา”

นายกฯ เศรษฐา ยืนยันจะไม่ขอขยายเวลาส่งคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยจะยื่นภายในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ จากนั้นต้องจับตาการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ประชุมทุกวันพุธ ในวันที่ 12 มิ.ย. ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าเรื่องนี้เป็นการพิจารณาข้อกฎหมาย ศาลฯ อาจจะนัดฟังคำวินิจฉัยได้เร็วที่สุดคือวันที่ 28 มิ.ย. 67

คดี ม.112 ทักษิณ

หลังจากอัยการสูงสุดมีคำสั่ง “ฟ้อง” ทักษิณ ในคดี ม.112 เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา และกำหนดจะนำส่งฟ้องต่อศาลอาญาในวันที่ 18 มิ.ย. ซึ่ง “ทักษิณ” จะต้องมาพบอัยการและถูกนำตัวขึ้นศาล หากศาลประทับรับฟ้อง จะต้องเข้าสู่การขอประกันตัว แต่หากทักษิณไม่มาศาลก็อาจถูกออกหมายจับได้

 

ทั้ง 3 เรื่อง เกี่ยวข้องกันหรือไม่? ถ้าดูโดยทั่วไปก็พบว่าเป็นคนละเรื่องกันโดยสิ้นเชิง แต่ในทางการเมืองแล้ว ทุกเรื่องย่อมเกี่ยวข้องและส่งผลต่อกัน ไม่ว่าทั้ง 3 เรื่องจะมีทิศทางเป็นบวกหรือลบ ย่อมส่งผลต่อหน้าการเมืองไทย แน่นอน

 

นอกจากนั้นในเดือน มิ.ย. มีการเลือก สว.ใน 3 ระดับ คือ ระดับอำเภอในวันที่ 9 ,ระดับจังหวัด วันที่ 16 และระดับประเทศ วันที่ 26 มิถุนายนนี้ อีกด้วย

related