svasdssvasds

เลือกตั้ง อบจ. นนทบุรี สนามวัดพลัง “ทักษิณ” VS “ก้าวไกล”

เลือกตั้ง อบจ. นนทบุรี สนามวัดพลัง “ทักษิณ” VS “ก้าวไกล”

นนทบุรี สนามวัดพลังศึกเลือกตั้ง อบจ. “ทักษิณ” VS “ก้าวไกล” แดนหลายรัฐอิสระ วัดใจทุกระยะจากพรรคส้มสู่วันทักษิณทวงคืน

SHORT CUT

  • นนทบุรีเป็นพื้นที่ที่มีกลุ่มการเมืองหลายมุ้งเพราะพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นมาตั้งแต่ครั้งอดีตประกอบกับเป็นพื้นที่ที่เชื่อมต่อกับหลายเขตพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร รวมถึงจังหวัดอื่นๆ อย่างนครปฐม อยุธยาและปทุมธานี
  • ปี พ.ศ.2544 เรื่อยมาถึง พ.ศ.2562 ล้วนได้ที่นั่ง สส. ที่มาจากพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน จนถึงพรรคเพื่อไทย
  • แต่การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ในปี พ.ศ.2566 ที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลสามารถกวาด สส. ในจังหวัดนนทบุรียกจังหวัด

นนทบุรี สนามวัดพลังศึกเลือกตั้ง อบจ. “ทักษิณ” VS “ก้าวไกล” แดนหลายรัฐอิสระ วัดใจทุกระยะจากพรรคส้มสู่วันทักษิณทวงคืน

เรียกได้ว่าเป็นกระแสข่าวร้อนฉ่าทุกก้าวหลังจากที่ นายทักษิณ ชินวัตร ไปเยือนนนทบุรี ณ บ้านสวนริมคลองอ้อม ต.ไทรม้า อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรีของ นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี ได้จัดงานวันเกิดครบรอบ 79 ปี

พร้อมประกาศลั่นว่า “เลือกตั้งครั้งที่ผ่านมามีคนกวาดที่นั่ง สส. นนทบุรีไปหมดทั้งจังหวัด แต่เดี๋ยวเราจะกวาดเอาคืนกลับมาให้หมด หวังว่าพี่น้องอย่าเพิ่งเบื่อกัน

สมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี

ก้าวจังหวะการเมืองครั้งนี้สำคัญมาก เพราะเป็นที่ชัดเจนว่า นายทักษิณ ต้องการกลับมาทวงเก้าอี้ สส. คืนจากพรรคก้าวไกลที่การเลือกตั้งที่ผ่านมากวาด สส. ไปทั้งจังหวัดนนทบุรี

แต่สงสัยไหมครับว่านนทบุรีเป็นพื้นที่ของ นายทักษิณ จริงหรือไม่แล้วทำไม่? เพราะนนทบุรีเป็นพื้นที่ที่ยากแก่การคาดเดา

ปัจจัยเชิงพื้นที่ทำให้นนทบุรีเป็นแดนหลายรัฐอิสระ

การเมืองนอกกรุงเทพมหานคร หรือในจังหวัดอื่นๆ นอกเมืองหลวง หลายคนต้องนึกภาพว่ามีบ้านใหญ่ที่มีอิทธิพลคอยควบคุมพื้นที่อยู่

แต่กลับไม่ใช่ที่นนทบุรี เพราะพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ที่มีกลุ่มการเมืองหลายมุ้งเนื่องด้วยพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นมาตั้งแต่ครั้งอดีตประกอบกับเป็นพื้นที่ที่เชื่อมต่อกับหลายเขตพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร รวมถึงจังหวัดอื่นๆ อย่างนครปฐม อยุธยาและปทุมธานี

ทักษิณ ชินวัตร

ทำให้มีความหลากหลายในแง่ของกลุ่มคนพื้นที่ ที่มีความผูกพันแตกต่างกันออกไป เป็นปัจจัยที่ทำให้มีกลุ่มการเมืองหลายกลุ่มมากและยากที่จะรวมกันเป็นหนึ่งเดียว

ไทยรักไทยเคยครองแชมป์

ต้องบอกก่อนว่าการเมืองในนนทบุรีนั้นการเมืองนั้นค่อนข้างเอียงมาทางพรรคไทยรักไทย เห็นได้จากปี พ.ศ.2544 เรื่อยมาถึง พ.ศ.2562 ล้วนได้ที่นั่ง สส. ที่มาจากพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน จนถึงพรรคเพื่อไทย

แต่กระนั้นเองคนของไทยรักไทยก็เคยเปลี่ยนไปอยู่ฝั่งตรงข้ามกับทักษิณ ตัวอย่างคือ นายฉลอง เรี่ยวแรง เคยออกเดินหาเสียงในนามทีมพลังนนท์ ผู้อาสา “เปลี่ยนนนทบุรี”

สส. นนทบุรีพรรคเพื่อไทย

ขณะที่อาณาจักร “อบจ.นนทบุรี” บริหารโดยกลุ่มผึ้งหลวง และ พ.ต.อ.ธงชัย เย็นประเสริฐ นายก อบจ.นนทบุรี มา 3 สมัยแล้ว โดยการสนับสนุนของ สส. นนทบุรี สายไทยรักไทย หรือเพื่อไทยมาโดยตลอด

สะท้อนให้เห็นว่าพื้นที่นี้ไม่มีบ้านใหญ่หรือใครที่ชัดเจนสามารถเป็นตัวประสานหรือตัวนำในพื้นที่ที่โดดเด่นได้เลย ต้องอาศัยจับมือกันเป็นพันธมิตรทางการเมือง

วัดอุดมการณ์แดงสยาม VS แดง นปช.

ปฏิเสธไม่ได้ว่านนทบุรีเป็นพื้นที่ของคนเสื้อแดง แต่ถ้าหากพูดจริงๆ ความเป็นเสื้อแดงนั้นมีหลายประเภทเช่นเดียวกัน บวกกับภูมิศาสตร์ของนนทบุรีเป็นยุทธศาสตร์ที่เชื่อมโยงหลายพื้นที่และติดกับกรุงเทพมหานครที่มีความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงเรื่องของประชากรตลอดเวลา

เสื้อแดงที่รัก ทักษิณ

คนเสื้อแดงในนนทบุรีเองก็แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ เช่นเดียวกัน คือแดงอุดมการณ์หรือแดงสยามเป็นกลุ่มเสื้อแดงที่นำโดย นายสุรชัย แซ่ด่าน เป็นแดงอุดมการณ์ที่มีแนวทางชัดเจนคือการต่อสู้เพื่อคนรากหญ้าและมีแนวคิดไปทางฝ่ายซ้าย

ส่วนแดงอีกกลุ่มหนึ่งคือ แดง นปช. หรือกลุ่มแดงที่รักทักษิณ มีความยึดโยงกับตัวนายทักษิณ และพรรคของเขามากกว่าเรื่องอุดมการณ์

และยิ่งสถานการณ์ทางการเมือง ณ ปัจจุบันอยู่ในทางสองแพร่งที่ต้องพูดเรื่องอุดมการณ์ชัดเจนเราอาจได้เห็นการต่อสู้ทางอุดมการณ์ระหว่างแดงสยามและแดง นปช. ผ่านสนามการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นนทบุรีก็เป็นได้

คาดอนาคตวัดพลังก้าวไกล VS เพื่อไทย

ขณะเดียวกันเมื่อมองลึกไปในพื้นที่นนทบุรีจะพบอย่างหนึ่งว่าในอดีตพรรคไทยรักจนถึงเพื่อไทยฝากฝังให้มีคนดูแล สส. ในมุ้งนี้อยู่แล้วตัวอย่างเช่น นายอุดมเดช รัตนเสถียร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในรัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตประธานวิปรัฐบาล อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนนทบุรี 7 สมัยเป็นคนหนึ่งในพื้นที่นนทบุรีได้ถูกมอบหมายให้ดูแลพื้นที่นนทบุรีอีกด้วย

และแน่นอนว่า นายอุดมเดช ไม่ได้ดูแลแค่เพียง สส. อย่างเดียวเขาต้องดูแลเครือข่ายคนเสื้อแดง รวมถึงหัวคะแนนในระดับท้องถิ่นตั้งแต่ สมาชิกสภาส่วนจังหวัด สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (สจ.) จนถึง องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในพื้นที่นนทบุรีอีกไม่ใช่น้อย

อุดมเดช รัตนเสถียร

แต่การเมืองไม่มีอะไรแน่นอนเมื่อ นายอุดมเดช ย้ายจากพรรคเพื่อไทยตาม คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เข้าสู่อ้อมอกไทยสร้างไทย เท่ากับว่าต้องตัดขาดกับนายใหญ่ ทักษิณ โดยปริยาย

การขยับของนายใหญ่ จึงมีนัยทางการเมืองอย่างแน่นอน แหล่งข่าวในพื้นที่ระบุว่า นายทักษิณ อาจดัน นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี ลงสมัคร นายก อบจ. นนทบุรีก็เป็นได้ และให้นักการเมืองในพื้นที่ที่อยู่กับเพื่อไทยรวมถึงกลุ่มผึ้งหลวงคอยสนับสนุน นายสมนึก

ปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ สส. พรรคก้าวไกล

แต่ขณะเดียวกันก็ต้องวัดพลังกับ นายอุดมเดช รัตนเสถียร ซึ่งมีกลุ่ม สจ. หัวคะแนน รวมถึงคนเสื้อแดงบางกลุ่มเป็นฐานเสียงอยู่ในกระเป๋าเป็นที่เรียบร้อย

บวกกับหากคณะก้าวหน้ามีเป้าหมายปักธงท้องถิ่นจริงๆ พื้นที่นนทบุรีเป็นพื้นที่ที่พวกเขาต้องไม่พลาดในการชิงชัยอย่างแน่นอน เพราะเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ในปี พ.ศ.2566 ที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลสามารถกวาด สส. ในจังหวัดนนทบุรียกจังหวัดย่อมต้องสร้างความมั่นใจให้กับทั้งพรรคก้าวไกลและพรรคก้าวหน้าอย่างแน่นอน

และหากคาดการณ์อนาคตการเมืองระดับ อบจ. ของนนทบุรี นายอุดมเดช สามารถจับมือกับคณะก้าวหน้าได้นั่นเท่ากับว่าจะมีขุมพลังจากฝั่งของ นายอุดมเดช พลังของด้อมส้มและแดงสยามย่อมสะเทือนถึงนายใหญ่ ทักษิณ อย่างแน่นอน

เท่ากับว่านนทบุรีขณะนี้มี 3 ขั้วใหญ่ๆ ที่ต้องวัดขุมพลังการเมือง คือขั้วนายใหญ่ทักษิณเพื่อไทย ขั้วอุดมเดช รัตนเสถียร และขั้วก้าวหน้าก้าวไกล หาก 2 ขั้วหลังจับมือกันย่อมสะเทือนถึงนายใหญ่ ทักษิณ แน่นอน

การเมืองนนทบุรีจึงน่าจับตาเป็นอย่างยิ่งเพราะทักษิณ ขยับแล้วทุกก้าวของเขาย่อมสำคัญกับการเมืองไทย

อ้างอิง

รัฐสภา / คมชัดลึก / กรุงเทพธุรกิจ / Wikipedia / กรุงเทพธุรกิจ /

related