SHORT CUT
ช่วยรถติดพระราม 2! เปิดแล้ว “สะพานทศมราชัน” สะพานขึงกว้างที่สุดในประเทศไทย ช่วยระบายรถถนนพระราม2-ทางด่วน ได้วันละ 3 หมื่นคัน
วันที่ 29 มกราคม 2568 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก ช่วงสะพานทศมราชัน (บางโคล่) - ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษสุขสวัสดิ์ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของพี่น้องประชาชนจากภาคใต้สู่กรุงเทพมหานครได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย พร้อมทั้งลดปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนพระรามที่ 2 และทางพิเศษเฉลิมมหานคร บริเวณด่านดาวคะนอง
โดยสะพานแห่งนี้จะเชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคมระหว่างพื้นที่ชั้นนอกและชั้นในของกรุงเทพฯ จากฝั่งตะวันออกไปฝั่งตะวันตก ช่วยบรรเทาปริมาณการจราจรของสะพานพระราม 9 ก่อนโครงการฯ จะดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมด ประชาชนสามารถเดินทางสู่ทางพิเศษเฉลิมมหานครและทางพิเศษศรีรัชได้อีกเส้นทางหนึ่ง
“สะพานทศมราชัน” มีลักษณะเป็นสะพานขึงขนาด 8 ช่องจราจร ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระราม 9 ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีความกว้างที่สุดของประเทศไทย สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมการก่อสร้างทางวิศวกรรมขั้นสูงและทันสมัยโดดเด่น แบบไม่มีเสาอยู่ในลำน้ำเจ้าพระยา สามารถรับแรงลมได้สูงถึง 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ประชาชนสามารถใช้บริการ ช่วงสะพานทศมราชัน (บางโคล่) - ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษสุขสวัสดิ์ โดยประชาชนสามารถเดินทางได้จากทิศทางขาเข้ากรุงเทพฯ ใช้ทางขึ้นที่ด่านฯ สุขสวัสดิ์ เพื่อใช้สะพานทศมราชัน แล้ววิ่งเข้าสู่ทางพิเศษเฉลิมมหานครมุ่งหน้าบางนา - ดินแดง และทางพิเศษศรีรัช มุ่งหน้าแจ้งวัฒนะ - ถนนพระราม 9 บริเวณทางแยกต่างระดับบางโคล่
ส่วนทิศทางขาออกกรุงเทพฯ ใช้ทางพิเศษเฉลิมมหานครและทางพิเศษศรีรัช ผ่านจุดเชื่อมต่อเข้ามาที่สะพานทศมราชัน บริเวณทางแยกต่างระดับบางโคล่ และลงที่ทางลงของด่านฯ สุขสวัสดิ์ บริเวณถนนสุขสวัสดิ์และถนนประชาอุทิศ เพื่อไปถนนพระรามที่ 2