svasdssvasds

ส่อง 5 อาหารยอดนิยมของกัมพูชา เมนูไหนน่าทานบ้าง?

ส่อง 5 อาหารยอดนิยมของกัมพูชา เมนูไหนน่าทานบ้าง?

จากกระแสดรามา ประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่ได้รับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเสิร์ฟอาหาร แต่อย่างไรก็ตามกัมพูชาก็เป็นประเทศที่มีอาหารหลากหลายและเต็มไปด้วยวัฒนธรรม

SHORT CUT

  • จากกระแสดรามา ประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ที่ประเทศกัมพูชาเป็นเจ้าภาพ ได้รับกระแสตอบรับถึงการเสิร์ฟอาหารที่หลายคนยอมรับไม่ได้
  • ประเทศกัมพูชาก็มีอาหารที่หลากหลายไปด้วยวัฒนธรรมที่ได้รับอิทธิพลด้านอาหารมาจากหลายประเทศ
  • กัมพูชายังมีอาหารที่เสิร์ฟในงานพิธีกรรมต่างๆ อย่างรากูซัจม็วน และ นมบานเจ๊าะ

จากกระแสดรามา ประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่ได้รับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเสิร์ฟอาหาร แต่อย่างไรก็ตามกัมพูชาก็เป็นประเทศที่มีอาหารหลากหลายและเต็มไปด้วยวัฒนธรรม

จากกระแสดรามา ประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่ประเทศกัมพูชารับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ ที่ได้รับกระแสตอบรับถึงการจัดการที่ไม่เป็นมืออาชีพ และยังมีการเสิร์ฟอาหารที่หลายคนยอมรับไม่ได้ที่มีแค่ไข่ข้าวและถั่วต้ม แต่อย่างไรก็ตามทางกัมพูชาก็ได้ออกมาเปิดเผยภาพอาหารที่ทางกัมพูชาเป็นเจ้าภาพจัดเตรียมให้นางงามในเรือสำราญในตอนแรกก่อนจะมีการเปลี่ยนแปลงใหม่

อย่างไรก็ตามประเทศกัมพูชาก็มีอาหารที่หลากหลายไปด้วยวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่ได้รับอิทธิพลด้านอาหารมาจากทั้งฝรั่งเศส จีน อินเดีย และโปรตุเกส ชวนส่องอาหารประจำชาติกัมพูชาน่าทาน ว่าจะมีเมนูไหนที่น่าสนใจและนิยมเสิร์ฟในงานเลี้ยงบ้าง

  1. รากูซัจม็วน หรือสตูไก่ ที่มีต้นกำเนิดมาจากฝรั่งเศสที่เป็นเจ้าของอาณานิคมในอินโดจีน มักเสิร์ฟในงานพิธีสำคัญต่างๆ ของชาวกัมพูชา เช่น งานแต่ง หรืองานสังสรรค์ต่างๆ  นับเป็นอาหารฝรั่งเศสชนิดหนึ่งที่นิยมแพร่หลายไปทั่วโลก  มักทานคู่กับขนมปังอย่างบาแก็ต สำหรับเอเชียที่ไม่มีสมุนไพรแบบฝรั่ง จึงเน้นใส่แค่ใบกระวานแทน

  2.  ลกลั๊ก อาหารกัมพูชาที่ได้รับอิทพลมาจากประเทศเวียดนาม โดยที่เวียดนามก็ได้รับอิทธิพลมาจากฝรั่งเศสอีกที โดยเปลี่ยนมาใช่ซอสแบบกัมพูชา ปกติจะใช้เนื้อวัว แต่ในบางร้านก็อาจจะปรับเปลี่ยนมาใช้เนื้อหมูได้เช่นกัน นำมาผัดกับกระทะร้อน หัวหอม มะเขือแทน ทานคู่กับน้ำจิ้มสไตล์กัมพูชาและข้าวสวย

  3. อาม็อก เตร็ย แกงปลานึ่งกัมพูชาที่มีเนื้อเข้มข้นคล้ายกับเนื้อมูส มีหน้าตาคล้ายกับห่อหมกของประเทศไทย อาม็อก เตร็ย ทำมาจากเนื้อปลา โดยทั่วไปนิยมใช้ปลาบู่ ปลาช่อน หรือปลาดุก แต่ในบางครั้งก็สามารถใช้เนื้อปลาชนิดอื่นๆ ได้อีกหลายชนิด เนื้อปลาจะถูกหมักเข้ากับพริกแกง ผสมกับกัวกะทิ น้ำกะทิและไข่ไก่ นำมาใส่ในกระทงใบตองที่รองด้านล่างด้วยใบยอ นำไปนึ่งจนสุกจนกระทั่งได้เนื้อที่เข้มข้น เสิร์ฟมาบนใบตองหรือบนกะลามะพร้าว

  4. นมบานเจ๊าะ อาหารกัมพูชาที่มักรับประทานเป็นอาหารเช้าหรืออาหารกลางวัน เส้นหมี่ที่ทำจากข้าวบดละเอียด ราดกับน้ำแกงที่ทำจากปลา ตะไคร้ ใบมะกรูด ขมิ้น และเครื่องเทศอื่นๆ เป็นอาหารที่ชาวกัมพูชามักจะเตรียมไว้ในโอกาสและเทศกาลพิเศษ อีกทั้งยังแสดงถึงมรดกทางวัฒนธรรมของกัมพูชาอีกด้วย

  5. แซนวิชกัมพูชา หรือหนมปัง มีความคล้ายคลึงกับ Bánh Mì ที่มีชื่อเสียงของเวียดนาม แต่สำหรับกัมพูชาจะใช้ขนมปังขาวกรอบธรรมดา แต่มีไส้ให้เลือกมากมาย สำหรับหนมป้งต้นตำหรับจะมี “ปาเต” เป็นอาหารยุโรปประเภทหนึ่ง โดยทั่วไปจะลักษณะเป็นซอสทา ทำจากเนื้อบดละเอียดหรือส่วนผสมของเนื้อและตับบดหยาบ

related