svasdssvasds

เช็กล้อ มองค้อน เปิดประตูนิรภัย 4 คำแนะนำก่อนขึ้นรถบัสจากเจ้าของกิจการ

เช็กล้อ มองค้อน เปิดประตูนิรภัย 4 คำแนะนำก่อนขึ้นรถบัสจากเจ้าของกิจการ

หลังจากเหตุการณ์เพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาจากโรงเรียนวัดเขาพระเยา จ.อุทัยธานี บริเวณถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า หน้าศูนย์การค้าเซียร์รังสิต เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 23 ราย จุดคำถามสำคัญถึงมาตรฐานความปลอดภัยของรถบัสโดยสารที่ควรจะเป็น

Spring News ได้เดินทางไปพูดคุยกับ ชัยพล ประวีณเมธ กรรมการและทายาทรุ่นที่ 3 ของบริษัททรัพย์เจริญ แทรเวล ธุรกิจรถบัสถึงมาตรฐานความปลอดภัยของรถบัสโดยสาร และข้อสังเกตในฐานะที่ผู้โดยสารควรจะมีเมื่อใช้บริการรถบัส 

[ภาพถ่าย: อนิรุจน์​ เฉลิมสุข] ข้อสังเกตแรก ล้อรถ ชัยพลให้คำแนะนำว่าก่อนขึ้นรถให้ลองสังเกตที่สภาพยางด้านนอกดูว่า มีรอยแตกลายงาหรือไม่ เพราะโดยปกติ ล้อของรถบัสไม่ควรมีลายงา เพราะล้อของรถบัสวิ่งไม่ประจำทางควรมีอายุใช้งานประมาณ 2 - 3 ปี หลังจากนั้นควรเปลี่ยนได้แล้ว และอีกวิธีหนึ่งคือการใช้นิ้วก้อยวัดกับร่องยาง เพื่อกะคร่าวๆ ว่าสภาพของดอกยางเป็นอย่างไร โดยมาตรฐานอยู่ที่ 4 มม. 

[ภาพถ่าย: อนิรุจน์​ เฉลิมสุข]

[ภาพถ่าย: อนิรุจน์​ เฉลิมสุข]

ข้อสังเกตสอง ค้อนทุบกระจก ตามมาตรฐานขนส่ง รถบัสแต่ละคันควรมีค้อนทุบกระจก 4 อัน และมีกระจกนิรภัยอย่างน้อย 2 บาน โดยวิธีการทุบกระจกนิรภัยที่ถูกต้องคือทุบที่มุมใดมุมหนึ่ง โดยไม่จำเป็นต้องใช้แรง แล้วกระจกจะแตกออกมาเหมือนเมล็ดข้าวโพด 

[ภาพถ่าย: อนิรุจน์​ เฉลิมสุข]

ข้อสังเกตสาม ถังดับเพลิง ควรสังเกตว่าถังดับเพลิงมีอายุการใช้เงินเกิน 1 ปีหรือเปล่า และลูกศรที่หน้าปัดควรชี้ไปที่สีเขียว ไม่ใช่สีแดง 

[ภาพถ่าย: อนิรุจน์​ เฉลิมสุข]

[ภาพถ่าย: อนิรุจน์​ เฉลิมสุข]

ข้อสังเกตสี่ ประตูนิรภัย ชัยพลย้ำมากว่าถ้าเดินขึ้นรถบัส ควรขอทดลองเปิดประตูนิรภัยว่าใช้ได้ไหม เพราะประตูนิรภัยบนรถโดยสารบางคันอาจขึ้นสนิม และไม่สามารถเปิดประตูได้ 

[ภาพถ่าย: อนิรุจน์​ เฉลิมสุข]

ชัยพลแถมข้อสังเกตสุดท้ายว่า หากอยากดูอายุของรถโดยสาร ให้สังเกตดูที่ป้ายทะเบียน (ป้ายเหลือง) หากเลขสองตัวหน้าขึ้นต้นด้วย 30, 31 และ 32 อาจจะอายุการใช้งานตั้งแต่ 5 - 10 ปี แต่ถ้าเลข 33 จะมีอายุการจดทะเบียนไม่นานนัก 

[ภาพถ่าย: อนิรุจน์​ เฉลิมสุข]

ทั้งนี้ ส่วนตัวชัยพลมองว่ามาตรฐานความปลอดภัยที่กรมการขนส่งทางบกตั้งขึ้นถือว่าปลอดภัยแล้ว แต่ปัญหาคือการตรวจสอบรถประจำทางเหล่านี้ว่าได้ปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานหรือเปล่าต่างหาก

[ภาพถ่าย: อนิรุจน์​ เฉลิมสุข]

ล่าสุด สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ตั้งคณะกรรมการสอบสาเหตุของรสบัสไฟไหม้เกิดจากอะไรกันแน่น จะมีการป้องกันอย่างไร โดยจะเชิญวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เข้ามาร่วมตรวจสอบ

นอกจากนี้ สุริยะยืนยันว่าครอบครัวผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินชดเชยเฉลี่ยรายละ 8.6 แสนบาท โดยรับประกันว่าครอบครัวผู้สูญเสียจะได้รับเงินช่วยเหลือแน่นอน 

related