svasdssvasds

ศธ.สั่งงดทัศนศึกษา ปมไฟไหม้รถบัส พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย

ศธ.สั่งงดทัศนศึกษา ปมไฟไหม้รถบัส พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการสั่งโรงเรียนทั่วประเทศงดทัศนศึกษาออกไปก่อน หรือหากมีความจำเป็นให้ไปใกล้โรงเรียน โดยครอบครัวผู้เสียชีวิตจะได้รับการเยียวยารายละ 2.39 ล้านบาท

SHORT CUT

  • กระทรวงศึกษาธิการสั่งโรงเรียนงดทัศนศึกษา หรือหากจำเป็นให้ไปใกล้โรงเรียนแทน
  • สำนักนายกฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตรายละ 2.39 ล้านบาท
  • กระทรวงคมนาคมตั้งกรรมการตรวจสอบรถ และจ่อเสนอให้รถ 2 ชั้นห้ามข้ามจังหวัด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการสั่งโรงเรียนทั่วประเทศงดทัศนศึกษาออกไปก่อน หรือหากมีความจำเป็นให้ไปใกล้โรงเรียน โดยครอบครัวผู้เสียชีวิตจะได้รับการเยียวยารายละ 2.39 ล้านบาท

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงข่าวทั้งน้ำตา เผยว่าหลังมีการประชุมเหตุโศกนาฏกรรมรถบัสนักเรียนทัศนศึกษาไฟไหม้เมื่อวานนี้ ว่า ตนสั่งการในที่ประชุมขอให้สถานศึกษาทั้งหมดงดกิจกรรมทัศนศึกษาทั้งหมดออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด โดยให้พิจารณาตามความจำเป็นและเหมาะสม ส่วนเด็กต่ำกว่าชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้ยกเลิกการเดินทางทัศนศึกษาออกจากต่างจังหวัดทั้งหมด แต่หากมีความจำเป็นต้องมีผู้ปกครองไปด้วย กรณีที่โรงเรียนใดมีความจำเป็นต้องดูเป็นรายกรณี แต่ต้องดูแลความปลอดภัยของครูและนักเรียนให้ครอบคลุมทุกมิติ เช่น เมื่อจะจัดทัศนศึกษาก็ต้องไปสำรวจเส้นทางล่วงหน้าและสถานที่ที่ไปว่ามีความปลอดภัยหรือไม่ อาจดูงานใกล้โรงเรียนหรือให้ผู้ปกครองไปด้วย และอย่าให้เด็กต้องเหนื่อยมาก รวมถึงให้โรงเรียนประสานกรมขนส่งทางบกให้เข้ามาตรวจสอบภาพรถที่ใช้งานในกิจกรรมต่างๆ ด้วย เป็นต้น แต่ย้ำว่า ถ้าหากจะห้ามเลยจะเป็นการปิดกั้นการเรียนรู้ 

“แม้การทัศนศึกษาจะทำให้เด็กได้สร้างประสบการณ์ชีวิต และได้เรียนรู้นอกห้องเรียน แต่เมื่อกิจกรรมทัศนศึกษาจะทำให้เด็กไม่ปลอดภัยในการเดินทางเราจำเป็นต้องงดไปก่อน และมีการกลับมาทบทวนมาตรการกันใหม่...อีกทั้งไม่ต้องกังวลว่าการไม่ไปร่วมกิจกรรมทัศศึกษาจะทำให้ถูกตัดคะแนนหรือมีผลต่อการเก็บคะแนนในชั่วโมงเรียน ซึ่งตรงนี้ตนขอย้ำว่าให้ไปเก็บคะแนนในรายวิชาอื่นแทน โดยโรงเรียนสามารถบริหารจัดการตามความเหมาะสมได้” 

ในส่วนของครูที่เสียชีวิตทั้ง 3 ราย ได้มอบหมายให้คุรุสภาทำเรื่องประกาศเกียรติคุณคุรุสดุดี เพราะถือว่าครูทั้ง 3 รายที่เสียชีวิตได้ดูแลเด็กนักเรียนอย่างสุดความสามารถด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครูจนวินาทีสุดท้าย รวมถึงได้เลื่อนเงินเดือน 3 ขั้นให้แก่ครูที่เสียชีวิตทั้ง 3 รายได้ด้วย ส่วนครูฝึกสอนจะมีการมอบเกียรติบัตรด้วย

นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะดำเนินการ เป็นเจ้าภาพในการขอรับบริจาคเงินประชาชนที่อยากจะเข้ามาช่วยเยียวยาในส่วนนี้ เบื้องต้นดำเนินการ 2 ส่วน คือค่าปลงศพ และจัดตั้งทุนการศึกษาให้เด็ก รวมถึงช่วยเหลือครอบครัวครูที่เสียชีวิตด้วย 

กองทุนเงินช่วยเหลือ ผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกฯ อนุมัติเงินช่วยเหตุรถบัสนักเรียนไฟไหม้ เสียชีวิตได้รายละ 1 ล้านบาท รวมหลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง 2.4 ล้านบาทต่อราย

เยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต 2.39 ล้านบาท 

ด้าน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี มีมติอนุมัติจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีนี้ 

กรณีเสียชีวิต เป็นค่าจัดการศพ รายละ 1,000,000 บาท 
กรณีทุพลภาพ รายละ 700,000 บาท 
กรณีบาดเจ็บสาหัส รายละ 200,000 บาท 
กรณีบาดเจ็บเล็กน้อย รายละ 100,000 บาท 

โดยให้ กระทรวงศึกษาธิการ ส่งรายชื่อ และข้อมูลของผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดมายังคณะกรรมการกองทุนฯ เพื่อให้จ่ายได้ภายในสัปดาห์หน้า 

สำหรับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รถบัส ทัศนศึกษา ของคณะครูและนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม เกิดเหตุเพลิงไหม้ จะได้รับเงินเยียวยาทั้งสิ้น รวม 2.39 ล้านบาท 

โดยเป็นเงินจาก กองทุนฯ 1,000,000 บาท
จากประกันภัยของบริษัทรถบัส 1,000,000 บาท
จากกองทุนกระทรวงยุติธรรม  200,000 บาท
จากกองทุนกระทรวงศึกษาธิการ 180,000 บาท
จากกองทุนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 10,000 บาท

ก.คมนาคม จ่อชงห้ามรถ 2 ชั้นวิ่งข้ามจังหวัด

นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อดูสาเหตุว่าเกิดจากอะไร จะมีการป้องกันอย่างไร โดยจะเชิญวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เข้ามาร่วมตรวจสอบโครงสร้างของรถที่บรรทุกผู้โดยสารจำนวนเท่านี้ ควรจะปรับปรุงอย่างไร รวมถึงเรื่องทางออกฉุกเฉิน โดยมีไอเดียจะให้มีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำก่อนออกออกเดินทาง ว่าหากมีเหตุฉุกเฉิน จะปฏิบัติตัวอย่างไร และช่องทางออกฉุกเฉิน เหมือนกับเครื่องบิน ซึ่งต่อไปจะต้องบังคับให้รถโดยสารสาธารณะ ดำเนินการตามนี้เพื่อลดความรุนแรงลง โดยกระทรวงจะมีมาตรการออกมา

ส่วนเรื่องของรถสูง 2 ชั้น มีการพูดมานานแล้วว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ ควรยกเลิกใช้งาน นายสุริยะ กล่าวว่า สำหรับรถ 2 ชั้น ทางกระทรวงมีแนวทางอยู่แล้ว โดยกำลังพิจารณาว่าจะให้รถ 2 ชั้นวิ่งในเขตเมือง ห้ามออกต่างจังหวัด ส่วนเหตุการณ์วานนี้เป็นรถชั้นเดียว ก็ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอีกในอนาคต โดยแนวทางป้องกันจะมีทั้งมาตรการระยะเร่งด่วนและระยะยาว 

ส่วนรถที่เกิดเหตุมีการดัดแปลงเปลี่ยนเครื่องยนต์ และตัวถังประกอบซึ่งใช้มานานกว่า 50 ปีต้องมีการตรวจสอบรถบัสโดยสารทั้งประเทศหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาจะตรวจสอบกระบวนการทั้งหมด ตั้งแต่สภาพรถ จำนวนผู้โดยสาร ขณะเดียวกันจะครอบคลุมรถทุกประเภท ทั้งรถตู้ รถโดยสาร นอกจากนี้จะตรวจสอบเรื่องการใช้เชื้อเพลิงที่เป็นแก๊สในรถสาธารณะ เพราะเวลาเกิดอุบัติเหตุมักมีความรุนแรง  โดยคาดว่าคณะกรรมการจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์

ส่วนการดัดแปลงรถ อาจจะทำให้บริษัทประกันภัยไม่ยอมจ่ายค่าชดเชยสินไหมนั้น นายสุริยะ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากกรมการขนส่งทางบก ว่าตามกฎหมายต้องบังคับให้มีการประกันภัยขั้นต่ำ จะจ่ายสูงสุด 5 แสนบาท และ พ.ร.บ.ภาคสมัครใจ อีก 5 แสนบาท รวมทั้งหมด 20 ล้านบาทต่อการเกิดอุบัติเหตุหนึ่งครั้ง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผู้เสียชีวิต 23 ราย เฉลี่ยแล้วเบื้องต้นจะได้คนละ 8.6 แสนบาท และเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริษัทประกันภัยจะไม่มาหาสาเหตุที่จะไม่จ่ายค่าประกันภัย เพราะเป็นเรื่องสะเทือนขวัญ