SHORT CUT
รถโดยสารสองชั้นเป็นรถที่รองรับผู้โดยสารได้จำนวนมาก และได้รับความนิยมทั่วโลก สำหรับประเทศไทย ความปลอดภัยของรถโดยสารสองชั้นเป็นเรื่องที่ได้รับความกังวลเป็นอย่างมาก เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และเกิดความสูญเสียรุนแรงเกือบทุกครั้ง
จากเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เมื่อเวลาประมาณ 12.28 น. ของวันที่ 1 ต.ค.67 ณ บริเวณ ถ.พหลโยธินขาเข้าช่องทางด่วน ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เบื้องต้นทราบว่ามีนักเรียนเด็กเล็กทั้งหมด 38 คน ครู 6 คน ก่อนพบว่ามีผู้เสียชีวิต 23 ราย เป็นครู 3 ราย และนักเรียน 20 ราย
รถโดยสารสองชั้นเป็นรถโดยสารที่มีความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้จำนวนมาก และได้รับความนิยมในการใช้งานอย่างแพร่หลายทั่วโลก ทั้งประเทศอังกฤษ สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง ฝรั่งเศส สิงค์โปร จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน และมาเลเซีย
สำหรับประเทศไทย ความปลอดภัยของรถโดยสาร 2 ชั้น เป็นเรื่องที่ได้รับความกังวลเป็นอย่างมาก เนื่องจากรถโดยสารสองชั้นในประเทศไทยมักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และเกิดความสูญเสียรุนแรงในเกือบทุกครั้ง ประกอบกับมาตรฐานความปลอดภัยของตัวรถที่ไม่ได้มาตรฐานเพียงพอ อีกทั้งการเดินทางด้วยรถโดยสารสองชั้นในประเทศไทยโดยส่วนใหญ่เป็นการเดินทางระยะไกลเป็นเวลานานโดยเฉพาะการเดินทางระหว่างจังหวัด
รถโดยสารประจำทางเป็นรูปแบบการเดินทางที่สำคัญ ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ซึ่งในปัจจุบันให้บริการโดยผู้ประกอบการทั้งที่เป็นรัฐวิสาหกิจและผู้ประกอบการเอกชน เมื่อพิจารณาถึงความปลอดภัยของการให้บริการด้วยรถโดยสารประจำทาง จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุในภาพรวม พบว่า รถโดยสารประจำทางถือว่าเป็นรถโดยสารสาธารณะที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยกว่ารถสาธารณะประเภทอื่นๆ
ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ได้นำข้อมูลจากบทความของ Patsornchai Tour - ภัสสรชัยทัวร์ นี้ มาสรุปโดยระบุว่า มาตรฐานความปลอดภัยของรถบัส และแนวทางการปฏิบัติตน เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นจากข่าวสลด น่าจะต้องถอดบทเรียน และคุมกันจริงจังมากขึ้น กับรถบัส รถเมล์ รถขนส่งสาธารณะ
อุปกรณ์ด้านความปลอดภัย ที่รถบัสทุกคันต้องมี และผู้โดยสารทุกคน ควรสังเกตนั่นก็คือ ถังดับเพลิง , ประตูฉุกเฉิน และค้อนทุบกระจก ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยบรรเทาความร้ายแรงของเหตุฉุกเฉินที่กำลังเกิดขึ้น และเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยทำให้ผู้โดยสารออกจากห้องโดยสาร
ประมาณการผู้เสียชีวิต 32.7 คน ต่อประชากรหนึ่งแสนคน หรือมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยปีละ 22,491 คน (เฉลี่ย 60 คนต่อวัน) สถานการณ์การบาดเจ็บและ สูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยมีแนวโน้มดีขึ้นเล็กน้อยในภาพรวม
มีข้อมูลผู้เสียชีวิตลดลงจากเดิมจากประมาณการครั้งที่ผ่านมาขององค์การอนามัยโลก 2,000 คน แต่ ประเทศไทยยังคงเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตสูงที่สุดอันดับหนึ่งในเอเชียและภูมิภาคอาเซียน สัดส่วนผู้เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางถนนทั่วโลก มีผู้เสียชีวิตจากรถยนต์มากที่สุด ร้อยละ 29 รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 28
ที่เหลือเป็นผู้ขี่จักรยานและผู้เดินเท้า ร้อยละ 26 และผู้ใช้ถนนอื่น ๆ ร้อยละ 17 ทั้งนี้สัดส่วนผู้เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทำงถนนของประเทศไทยเป็นผู้เสียชีวิตที่เกิดจำก รถจักรยานยนต์ที่สุด ร้อยละ 74.4 รถยนต์ ร้อยละ 12.3 ผู้เดินเท้า ร้อยละ 7.6 ผู้ขี่จักรยาน ร้อยละ 3.5 และผู้ใช้ถนนอื่นๆ ร้อยละ 2.3
ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ประเทศไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก โดยมีผู้เสียชีวิตประมาณ 22,000 คนต่อปี หรือเฉลี่ย 60 คนต่อวัน
การเดินทางบนท้องถนนล้วนมีความเสี่ยง ความปลอดภัยทางถนนเกิดขึ้นจากระบบที่ปลอดภัย ที่จะต้องปลอดภัยทั้งตัวรถโดยสาร พนักงานขับรถ รวมไปถึงถนนที่จะต้องมีความปลอดภัยด้วย ภาครัฐต้องให้ความสำคัญกับกระบวนการกำกับดูแลการขนส่งสาธารณะ และการบังคับใช้กฎหมาย ส่วนประชาชนผู้เดินทางควรต้องรู้เท่าทัน เลือกการเดินทางที่ปลอดภัย และรู้จักการรับมือในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน
ที่มา : thansettakij , Jessada Denduangboripant , patsornchaitour , สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
ข่าวที่เกี่ยวข้อง