svasdssvasds

ยกเลิกทัศนศึกษา หรือ ยกระดับมาตรฐานรถบัส โลกออนไลน์เสียงแตก

ยกเลิกทัศนศึกษา หรือ ยกระดับมาตรฐานรถบัส โลกออนไลน์เสียงแตก

เหตุโศกนาฎกรรม รถบัสทัศนศึกษานักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยา นำสู่กระแสดราม่า ยกเลิกทัศนศึกษา แต่อีกด้านมองว่าควรโฟกัสมาตรฐานความปลอดภัยของรถบัส

เหตุโศกนาฎกรรม รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยา จ.อุทัยธานี บริเวณหน้าเซียร์รังสิต ถนนวิภาวดี ช่วงเที่ยงวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา นำมาสู่ความสูญเสีย ครู และนักเรียน เหตุการณ์อันน่าหดหู่ใจนี้ ส่งผลให้โลกออนไลน์เกิดกระแส  ยกเลิกทัศนศึกษา และตั้งคำถามว่าทัศนศึกษายังจำเป็นอยู่ไหม  ควรยกเลิกไปเลย หรือ หันมาทบทวนความปลอดภัยของรถบัส

อยากให้ยกเลิก

ความคิดเห็นมองในมุมของคนเป็นแม่ ความห่วงใยลูกหลาน รวมถึงไม่มีความเชื่อมั่นในความปลอดภัย ไม่รู้ว่าสภาพรถคันที่บุตรหลานของตนเดินทางไปจะปลอดภัยไหม และไม่มีความมั่นใจในบุคลากรผู้ขับยานพาหนะ   รวมไปถึงอุบัติเหตุอื่นๆ ที่อาจจะไม่เกี่ยวกับรถบัส ก็เป็นเรื่องที่คาดการณ์ไม่ได้  หรือ ยกเลิกเฉพาะเด็กเล็ก ช่วงวัยอนุบาลจนถึงชั้นประถมศึกษา เพราะเด็กเล็กยังไม่มีทักษะในการเอาตัวรอด ช่วยเหลือตัวเอง 

ไม่อยากให้ยกเลิก

มองว่า การยกเลิกไปเลยนั้นคือการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ถึงเวลายกระดับความปลอดภัย การเดินทาง และการตรวจสภาพรถมากกว่า เพราะการไปทัศนศึกษายังเป็นสิ่งจำเป็น  ทำให้เด็กได้ประสบการณ์ เปิดโลกกว้าง เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน รวมถึงเด็กที่ขาดโอกาส พ่อแม่ไม่มีเงินทองที่จะพาไปท่องโลก ก็ได้มีโอกาสออกไปเที่ยวเปิดโลก  เพราะฉะนั้นมาตรฐานความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ  ยกระดับการทัศนศึกษา และรถบัส 
 

ประเทศไทยรับการทัศนศึกษามาจากญี่ปุ่น  


ในประเทศญี่ปุ่นมีการจัดการเกี่ยวกับการทัศนศึกษา แบ่งไปตามระดับการศึกษา

  •  ระดับอนุบาล เน้นการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว และพัฒนาทักษะพื้นฐาน เช่นการสังเกต  
  •  ระดับประถมศึกษา ขยายขอบเขตการเรียนรู้สู่ชุมชนและท้องถิ่น เน้นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงและการพัฒนาความเป็นอิสระ
  • ระดับมัธยมศึกษา มุ่งเน้นการเรียนรู้เชิงลึกและการเตรียมความพร้อมสู่การศึกษาระดับสูงและการทำงาน

สิ่งสำคัญคือ ไม่ว่าระดับไหน ให้ความสำคัญอันดับต้นๆ กับความปลอดภัยของรถ และการเดินทางของนักเรียนในประเทศญี่ปุ่น 

  1. การตรวจสอบสภาพรถโดยละเอียดก่อนออกเดินทาง และอุปกรณ์ความปลอดภัยอื่นๆ เช่น ถังดับเพลิง 
  2. คุณสมบัติของคนขับรถ ต้องมีใบอนุญาตขับขี่พิเศษสำหรับรถโดยสารขนาดใหญ่ และผ่านการอบรมด้านความปลอดภัยและการขับขี่เฉพาะสำหรับการขนส่งนักเรีย
  3. ระบบติดตามและควบคุม ติดตั้งระบบ GPS เพื่อติดตามตำแหน่งและความเร็วของรถ – มีการใช้ระบบบันทึกการขับขี่ (Digital Tachograph) เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมการขับขี่

อย่างไรก็ตาม ในโลกออนไลน์ ได้มีการจัดทำโพล ว่าควรยกเลิกทัศนศึกษาหรือไม่ 
17% ควรยกเลิกทั้งหมด 
16% ไม่ควรยกเลิก 
10% ควรยกเลิกเฉพาะเด็กอนุบาล  
 57% ควรยกเลิกเด็กอนุบาล - ประถมต้น