svasdssvasds

ทำความรู้จัก "คอดียะฮ์" ว่าที่ สว.สายสื่อฯ แต่โดน กกต. แจกใบส้ม ระงับสิทธิ

ทำความรู้จัก "คอดียะฮ์" ว่าที่ สว.สายสื่อฯ แต่โดน กกต. แจกใบส้ม ระงับสิทธิ

คอดียะฮ์ ทรงงาม ประกาศพร้อมต่อสู้ตามกฎหมาย ปม กกต.ไม่รับรองนั่ง สว. หลังพบเป็นที่ปรึกษานายก อบจ.อ่างทอง ยืนยันไม่ขัดคุณสมบัติ

หลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ จบไปเป็นที่เรียบร้อย หลังจากนั้นกลับมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมของคุณสมบัติของว่าที่ สว.หลายคน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ น.ส.คอดียะฮ์ ทรงงาม หรือผู้ใหญ่อั๋น ที่ได้รับการเลือกเป็นว่าที่ สว.สายสื่อสารมวลชน ซึ่งในใบแนะนำตัวกลับระบุอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า และมีประวัติการทำงานในกลุ่มที่สมัครตามใบแนะนำตัวเพียงบรรทัดเดียวว่า เป็นประชาสัมพันธ์เสียงตามสายหมู่บ้าน เป็นประชาสัมพันธ์อำเภอไชโย ซึ่งทำให้เกิดข้อกังขาว่าเหมาะสมกับกลุ่มอาชีพที่ได้รับการเลือกตั้งหรือไม่

เคยเป็นอาสาสมัครประชาสัมพันธ์หมู่บ้านมานานกว่า 10 ปี

น.ส.คอดียะฮ์ เปิดเผยกับพีพีทีวี ระบุว่าตนเองเป็นช่างเย็บผ้าจริงๆ แต่ที่ลงสมัครสายสื่อมวลชน เพราะเป็นอาสาสมัครประชาสัมพันธ์หมู่บ้านมากว่า 10 ปี ซึ่งมีเครือข่ายเป็นจำนวนมากอยู่ทั่วประเทศ และเมื่อถึงเวลาที่สมัคร สว.ผู้ที่จะสมัครต้องเคยมีประสบการณ์ด้านที่สมัคร 10 ปีขึ้นไป ซึ่งชื่อเราก็อยู่ในข่ายที่จะสมัครได้

นอกจากกลุ่มนี้เรายังทำอาสาในเรื่องกลุ่มสตรี กลุ่มอสม.ซึ่งเราเลือกที่จะลงในกลุ่มประชาสัมพันธ์คิดว่ามีคู่แข่งในจังหวัดน้อย ซึ่งคงไม่ต้องสงสัยถึงคุณสมบัติเพราะได้ผ่านการตรวจสอบจาก กกต.แล้ว

ส่วนเรื่องที่มีคนมองว่าตนได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มการเมือง ต้องบอกว่าไม่ใช่ เพราะการเลือกตั้งต้องมีการสับสายอาชีพกันซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการช่วยเหลือกัน ตนเองทำอาสาหลายกลุ่มทั้งเคยเป็นผู้ใหญ่บ้าน เป็นอสม.ซึ่งก็อยู่ในกลุ่มของสาธารณสุข รวมถึงกลุ่มอื่นๆ ที่ตนเองก็เคยทำงานอาสาทำให้รู้จักคนเยอะ จึงได้รับคะแนนเสียง ยืนยันว่ากลุ่มการเมืองไม่สามารถช่วยเหลือในการเลือกตั้ง สว.ครั้งนี้ได้อย่างแน่นอน

กกต. แจกใบส้ม พบเป็นที่ปรึกษานายก อบจ.

ล่าสุด คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 200 คน และบัญชีสำรอง 99 คน แต่ไม่มีชื่อของ น.ส.คอดียะฮ์ ทรงงาม ซึ่งได้รับการเลือกตั้งเข้าไปในกลุ่ม 18 สื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม ซึ่งก่อนหน้านี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงคุณสมบัติที่เคยนั่งตำแหน่งที่ปรึกษานายก อบจ.อ่างทอง ก่อนการลงสมัครรับเลือกตั้ง สว. ทำให้มีผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบคุณสมบัติจนนำมาสู่การไม่มีชื่อในการประกาศรับรองผล

ทำให้ต้องเลื่อนผู้ที่อยู่ในบัญชีสำรอง ลำดับที่ 11 ขึ้นมาแทนคือ ว่าที่ พ.ต. กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ บรรณาธิการอาวุโสหนังสือพิมพ์ 5 เหล่าทัพ

ล่าสุดเจ้าตัวได้เปิดเผยกับรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ระบุว่า ยังไม่ทราบเรื่องเนื่องจากกำลังยุ่งอยู่กับครอบครัว ซึ่งทาง กกต. ได้เรียกตนเองไปให้ปากคำแล้ว แจ้งว่าตนเองเป็นที่ปรึกษา นายกอบจ. ปิดบัง เพราะนายกอบจ. ได้ลาออกจากตำแหน่งไปแล้วก็ถือว่าหมดวาระ โดยตนเองได้ทำการสอบถามในที่ประชุมที่ทางกกต. จัดอบรมถึง 2 ครั้งแล้วว่า เป็นที่ปรึกษานายกอบจ. สามารถที่จะลงสมัครได้หรือไม่ ก็ได้รับแจ้งว่าสามารถที่จะลงสมัครได้

หาก กกต. ประกาศไม่รับรองตนเอง ก็จะต้องต่อสู้ตามกฎหมาย ซึ่งวันที่ตนเองลงสมัครตนเองไม่ได้มีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาแล้ว เนื่องจาก นายกอบจ. ลาออกจากตำแหน่ง ตนเองได้นำเอกสารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกระทรวงมหาดไทย ไปยื่นให้กับ กกต. แล้ว ว่าไม่เกี่ยวข้อง เป็นที่ปรึกษาก็เหมือนกับเป็นแค่ผู้ช่วยไม่ได้เกี่ยวกับตรงนั้น

ที่มา : เรื่องเล่าเช้านี้ , PPTV

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related