svasdssvasds

ลือ! "บิ๊กต่อ" จ่อคัมแบ๊ก สตช. นั่งเก้าอี้ ผบ.ตร. ส่วน “บิ๊กโจ๊ก” ต้องรอต่อไป

ลือ! "บิ๊กต่อ" จ่อคัมแบ๊ก สตช. นั่งเก้าอี้ ผบ.ตร.  ส่วน “บิ๊กโจ๊ก” ต้องรอต่อไป

สรุปผลสอบข้อเท็จจริง ปมขัดแย้ง 2 บิ๊กตำรวจใน สตช. โดยคณะกรรมการชุดที่นายกฯเศรษฐา ตั้งขึ้น คาดชง "บิ๊กต่อ" กลับไปนั่ง ผบ.ตร. ส่วน “บิ๊กโจ๊ก” รอต่อไป

จากกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 106/2567 เรื่อง ให้ข้าราชการ มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีลงวันที่ 20 มี.ค. 2567 ซึ่งเป็นการสั่งให้ บิ๊กต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ช่วยงานสำนักนายกรัฐมนตรี และต่อมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน

ทั้งนี้ นายกฯเศรษฐา ได้ลงนามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 109/2567 แต่งตั้ง คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีเป็นข่าวสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคคลในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  โดยมีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานกรรมการ

จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลระบุว่า คณะกรรมการฯ รายงานผลการสอบสวน เสนอสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

สาระสำคัญผลการสอบสวน

ในกรณีของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์  สุขวิมล ผบ.ตร. ไม่สามารถสรุปชี้มูลความผิดใดได้ เนื่องจากการดำเนินคดีมีความเกี่ยวเนื่องกับข้อร้องเรียนในสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  จึงเสนอให้ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล  ผบ.ตร. กลับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ส่วนในรายของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  หักพาล รอง ผบ.ตร. ยังไม่สามารถส่งกลับรับราชการได้ เนื่องจากรอผลสอบ คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.)   

สำหรับ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกอบด้วย

  1. นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ประธานกรรมการ
  2. นายชาติพงษ์ จีระพันธุ อดีตรองอัยการสูงสุด กรรมการ
  3. พล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ กรรมการ และเลขานุการ

ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (19 มิ.ย. 2567) ที่รัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ เป็นประธาน ตรวจสอบในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เสร็จสิ้นและส่งรายงานให้นายกฯ แล้ว

ขอเรียนว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย ซึ่งการทำงานมีความเป็นอิสระ ส่วนในการชี้แจงข้อมูล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แถลงและดำเนินการต่อไป

ทางฝั่งของนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ทนายคลายทุกข์ โดยระบุว่า

ข่าวลือ พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ได้กลับมาเป็น ผบ. ตร.อีกครั้ง นายกฯเซ็นคำสั่งแล้ว ส่วนบิ๊กโจ๊กยังต้องรอก่อนเพราะอีกหลายด่าน”

โพสต์ของนายเดชา กิตติวิทยานันท์

โดย นายเดชายังแสดงความเห็นเพิ่มเติมอีกว่า “ผมได้ทราบจากแหล่งข่าวใกล้ชิดตำรวจแจ้งว่านายกได้เซ็นคำสั่งให้พล.ต.อต่อศักดิ์สุวิมลกลับมาเป็นผบ. ตรตามเดิมครับส่วนบิ๊กโจ๊กนั้นยังสืบสวนสอบสวนทางวินัยและเรื่องอาญาอีกหลายเรื่องยังไม่เสร็จสิ้นจึงยังไม่ได้กลับมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นเพียงข่าวลือนะครับแต่น่าเชื่อว่าเป็นเรื่องจริงรอฟังแถลงข่าววันนี้จากสำนักงานตำรวจแห่งชาตินะครับ”

ที่มา : คมชัดลึก , ทนายคลายทุกข์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

related