svasdssvasds

"บิ๊กโจ๊ก" ร้อง ป.ป.ช. เอาผิดรองผบ.ตร.-พนักงานสอบสวน แจงเหตุถอนฟ้องนายกฯ

"บิ๊กโจ๊ก" ร้อง ป.ป.ช. เอาผิดรองผบ.ตร.-พนักงานสอบสวน แจงเหตุถอนฟ้องนายกฯ

"บิ๊กโจ๊ก" ร้อง ป.ป.ช. เอาผิด "พล.ต.อ.ธนา" และพนักงานสอบสวนกว่า 200 คน พร้อมตอบสาเหตุถอนฟ้องนายกฯ เพราะรู้ว่าถูกหลอกจากคนที่เข้าพบ ด้าน พล.ต.อ.ธนา ยัน ทำทุกอย่างตรงไปตรงมา และโปร่งใส

"บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. และพนักงานสอบสวนทั้งหมดกว่า 200 คน ในความผิดตามมาตรา 157 เจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

จากนี้ไปกระบวนการทั้งหมดจะเริ่มขึ้น และฝากเตือนไปยังพนักงานสอบสวนว่า คำสั่งของผูับังคับบัญชาโดยมิชอบให้ท่านไปทำ ถ้าตรวจสอบว่ามีการสอบสวนโดยมิชอบ ถ้าโดนย้ายก็สามารถกลับมาได้ แต่ถ้าโดนคดีอาญาจะต้องติดคุก ซึ่งการสอบสวนของ ป.ป.ช. มีความละเอียด และรอบคอบมาก เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

โดยการสอบสวนของ สน.เตาปูน และ สน.ทุ่งมหาเมฆ พบเส้นเงิน 500-600 ล้านบาท แต่ไม่ส่ง DSI ทางพนักงานสอบสวนกลับเอาไว้ทำเอง ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักของกฎหมาย และเมื่อ DSI ตรวจสอบแล้วว่าเป็นความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ก็มีมติส่งให้ ป.ป.ช. ไม่ใช่ส่งให้ตำรวจทำ ซึ่งเชื่อว่าเป็นการเตรียมการไว้แล้วที่จะให้ตนออกจากราชการ

"บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล

ส่วนเรื่องที่ตนถอนฟ้องนายกรัฐมนตรี ในเรื่องนี้ตนมาตรวจสอบพบว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เคยยื่นเรื่องไว้แล้ว ป.ป.ช. ได้ดำเนินการไปไกลแล้ว ถ้ายื่นอีกจะเป็นเรื่องซ้ำจะทำให้การสอบสวนจะล่าช้า

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังอธิบายย้ำถึงการสอบสวนของ สน.เตาปูน และสน.ทุ่งหาเมฆ ถึงเส้นเงิน 500-600ล้าน ด้วยว่า เป็นเส้นเงินเดียวกัน แต่ไม่ส่งคดีให้ดีเอสไอ แล้วเอาสอบเองหมด ท่านรู้หรือไม่ว่า เมื่อมีมูลค่าเงินรวมเกิน300ล้านเป็นอำนาจของดีเอสไอ แต่กลับไม่ส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษตามกฎหมาย 

ซึ่งในกรณีนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ยกตัวอย่างเปรียบเทียบ เสมือนพนักงานสอบสวน “เป็นบุรุษพยายาล ไม่ใช่หมอทำคลอดไม่ได้ เป็นแค่พยาบาลเตรียมเครื่องมือเครื่องไม้ แต่เจ้าภาพจริงๆเป็นดีเอสไอ และเมื่อเห็นเป็นการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ก็ต้องส่งมา ป.ป.ช.. แต่ถ้า ป.ป.ช.ไม่ทำ ก็ส่งกลับให้ดีเอสไอ วันนี้ เป็นบุรุษพยาบาล แต่กลับไปทำคลอด มันจะทำให้เด็กมันจะตาย” ผมขออนุญาตเปรียบเทียบเพื่อให้ชาวบ้านเข้าใจง่ายๆ และมองว่า มีการทำกันเป็นเล็กๆเพียงไม่กี่คน ดังนั้นตนเองมายื่นเรื่องแล้ว จึงแนะนำทางรอดของเรื่องนี้ไว้ด้วย คือ ขอให้มาให้การว่าใครสั่ง แล้วท่านจะรอด วันนี้ผมรู้ว่าทุกคนเครียดหมด และเชื่อว่าไม่มีใครยอมตายเดียว ก็จึงอยากให้มาให้

"บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล

“เหมือนพระอาทิตย์ ขึ้นทางตะวันออก แต่ไปสอบแบบพระอาทิตย์ขึ้นทางตะวันตกคนละเรื่อง ดังนั้นท่านไม่ใช่พนักงานสอบสวนที่มีอำนาจ” และก่อนหน้านี้ ตนเองก็ส่งเรื่องแย้งไปยัง ผบช.น.ตลอด สุดท้ายท่านก็ส่งมาป.ปช. เพราะรู้ว่า ไม่มีอำนาจ แต่ก่อนหน้ารู้ก็ตะแบง จะเอาผมออกให้ได้ พอผมออกแล้ว ก็ยอมรับสารภาพว่าไม่มีอำนาจ เพราะส่งมาป.ป.ช. ถ้าท่านสอบกันแบบนี้แล้ว ดีเอสไอ แล้วปปช.จะอยู่กันยังไง

 

ช่วงบ่ายตนเองจะไป ปปง. ไปยื่นหนังสือ ถึง เลขา ปปง. เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง ว่า เมื่อการสอบสวนของสน.ทุ่งมหาเมฆ เป็นการสอบสวนเป็นไปโดยมิชอบ พยานหลักฐานที่ได้มาทั้งหมด ที่ส่งไป ป.ป.ง.ก็ไม่สามารถไปดำเนินการอะไรได้ทั้งสิ้น ไม่สามารถชี้มูลได้ จึงฝาก ป.ป.ง.ให้ตั้งสติพิจารณาให้รอบคอบ เพราะเมื่อต้นไม้เป็นพิษ ผลไม้ก็เป็นพิษหมด และหากหลักฐานได้มาโดยมิชอบ และก็ถือเป็นโมฆะทั้งสิ้น ก็ต้องเริ่มกระบวนการสอบสวนใหม่ และยืนยันว่าตนเองพูดตามหลักกฎหมายทั้งหมด

 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังได้บอกถึงกรณีที่ ถอนคำร้องที่ยื่นตรวจสอบนายกรัฐมนตรี หลังจากยื่นไปเมื่อวันที่ 22 เม.ย.นั้น โดยชี้แจงว่า ที่ถอนเรื่องตรวจสอบกรณีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.นั้น เพราะ มีคำร้องยื่นไปก่อนแล้ว คือของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ดังนั้น ปปช.รับเรื่องสอบสวนไปไกลแล้ว จึงไม่อยากยื่นซ้ำ เพราะจะทำให้กระบวนการล่าช้า

ส่วนที่ถอนเรื่อง ให้ตรวจสอบคำสั่งย้ายกลับไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนจะถูกสั่งให้ออกจากราชการนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า แม้นายกรัฐมนตรี จะอยู่ในกระบวนการให้ตนเองออก แต่เมื่อตรวจสอบลึกไปกว่านั้น นายกฯ ไม่รู้เรื่อง ท่านถูกคนหลอกให้มาเซ็นต์ทราบเฉยๆ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยืนยันว่า ที่ถอนคำร้องนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นการแบะท่าเพื่อให้กลับไปรับตำแหน่ง แต่นเองเป็นคนมีความยุติธรรม นายกมาจาก ภาคธุรกิจไม่เข้าใจ พรบ.ตำรวจ และท่านบอกแค่เซ็นต์รับทราบ ก็คือมีคนไปหลอกท่าน และตอนนี้ รองผบ.ตร.เหลือน้อย ก็เลยส่งไอโจ๊ก กลับไปทำงานให้ประชาชน แต่ที่ไหนได้ ส่งกลับไปแล้วให้ออกเลย แต่ความรับผิดชอบมีแน่นอน แต่วันนี้นายกฯไม่มีเจตนา เมื่อท่านถูกหลอกจึงถอนหมด เพราะนายกมีเจตนาดี คนหลอก ก็หวังแค่ตำแหน่งเพื่อให้ตัวเองได้เป็น ผบ.ตร.

พล.ต.อ.ธนา ยันทำตามหน้าที่ ปัดกลั่นแกล้ง "บิ๊กโจ๊ก" 

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. ระบุว่า ตนเองได้รับมอบจาก ผบ.ตร. ให้เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ก็ทำตามหน้าที่ ไม่ได้มีเจตนาจะไปกลั่นแกล้ง ทำทุกอย่างตรงไปตรงมา และยังขอให้อัยการมาร่วมสอบสวนด้วย 2 คน และมีเจ้าหน้าที่ ปปง. ยืนยันทุกอย่างอยู่ในรูปของคณะกรรมการทั้งหมดไม่มีใครสามารถกลั่นแกล้งใครได้ และทุกคนมีความเห็นได้

กรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยื่นเอาผิดต่อ ป.ป.ช.​ ก็แล้วแต่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะพิจารณา ส่วนตัวมองว่าการที่ทำตรงไปตรงมาถูกต้องชอบธรรมโปร่งใสจะเป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ พร้อมยืนยันว่าไม่กังวลอะไรเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

related