svasdssvasds

กนง. คงดอกเบี้ยนโยบาย "สุพันธุ์" หวั่น SMEs ไทยโตยาก

กนง. คงดอกเบี้ยนโยบาย "สุพันธุ์" หวั่น SMEs ไทยโตยาก

กนง.ยังมีมติให้คงดอกเบี้ยเท่าเดิม อ้างเศรษฐกิจมีแนวโน้มโต “สุพันธุ์” กระทุ้ง “รัฐบาล-แบงก์ชาติ” หยุดแยกกันเดิน ร่วมหามาตรการณ์ช่วยรายย่อย อย่าผูกนโยบายสหรัฐฯ มากเกินไป

SHORT CUT

  • คณะกรรมการนโยบายการเงินมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้เท่าเดิมที่ 2.5% 
  • "สุพันธุ์" จี้ใช้ดัชนีใดวัดค่าว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มเติบโต ทั้งที่สภาพปัจจุบัน รายย่อยเข้าถึงแหล่งทุนได้ยาก ตลาดทุนตกต่ำ
  • กระทุ้ง "รัฐบาล-แบงก์ชาติ" เร่งหามาตรการให้รายย่อยเข้าถึงแหล่งทุนได้มากขึ้น

กนง.ยังมีมติให้คงดอกเบี้ยเท่าเดิม อ้างเศรษฐกิจมีแนวโน้มโต “สุพันธุ์” กระทุ้ง “รัฐบาล-แบงก์ชาติ” หยุดแยกกันเดิน ร่วมหามาตรการณ์ช่วยรายย่อย อย่าผูกนโยบายสหรัฐฯ มากเกินไป

จากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ  6:1 คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.50% เพราะเห็นว่า เศรษฐกิจไทย “มีแนวโน้มขยายตัว” จากอุปสงค์ในประเทศและภาคการท่องเที่ยว อาจขัดแย้งความรู้สึกเรา ว่าทุกวันนี้รู้สึกว่าเศรษฐกิจดี รุ่งเรือง ใช้เงินคล่องมือบ้างหรือไม่ คนจำนวนมากที่เป็นวัยรุ่นสร้างตัว ยังต้องแบกรับภาระหนี้ที่มียอดจ่ายดอกเบี้ยมากกว่าเงินต้น ยังมองเห็นผลประกอบการธนาคารพาณิชย์ได้กำไรมหาศาลสวนทางสภาพเศรษฐกิจ และภาวะที่รัฐบาลบอกว่า “วิกฤต” จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ SPRiNG โดยระบุว่า ปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจของประเทศไทยยังชะลอตัวอยู่ รายได้รัฐก็ไม่แน่ใจว่าจะได้ตามเป้าหรือไม่ ส่วนภาคส่งออกและเงินเฟ้อก็ยังไม่ส่อแววบวกเลย การที่ กนง.ยังคงดอกเบี้ยไว้ในสภาพที่เงินเฟ้อไม่เติบโตขึ้น จะทำให้การกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นไปอย่างลำบาก ประเทศไทยจีดีพีโตต่ำที่สุดในภูมิภาค ตลาดทุนก็แย่ลง ต่างชาติถอนเงินออกจากตลาด โรงงานแห่ปิดตัวผิดปกติ ขณะที่ดอกเบี้ยในหลายประเทศโดยเฉพาะในภูมิภาคยุโรปเริ่มปรับลดลงแล้ว แต่มองว่าไทยไปผูกนโยบายกับสหรัฐอเมริกามากไปหรือไม่ ทั้งที่บริบทแตกต่างกันมาก

ส่วนที่ กนง.ให้เหตุผลว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวเป็นหนึ่งสาเหตุที่ไม่ลดดอกเบี้ย นายสุพันธุ์ มองว่า กนง.ควรบอกให้ชัดว่าใช้ตัวชี้วัดใดในการกำหนดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจเป็นอย่างไร จะลดดอกเบี้ยด้วยตัวเลขอะไร เช่น ค่าเงินเฟ้อ ส่งออก เหลือเท่าไรแล้วจะลดดอกเบี้ย ทุกฝ่ายจะได้จับตากันถูก

 

“เศรษฐกิจเราดีขึ้นบ้างไหมที่เรายังคงดอกเบี้ยไว้เท่านี้ ตั้งแต่ไตรมาสท้ายของปีที่แล้วจนถึงตอนนี้ เราเห็นอยู่แล้วว่าเป็นยังไง เป็นห่วงธุรกิจขนาดกลางลงไปถึงเล็ก และประชาชน ทุกวันนี้ธนาคารก็ปล่อยกู้ยากมาก ธุรกิจใหญ่เขาคงไม่กระทบมากอยู่แล้ว แต่ธุรกิจใหม่ๆ ธุรกิจขนาดกลางจะโตได้ยังไง”

นายสุพันธุ์ ยังมองว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจที่ยั่งยืนคือการส่งเสริมให้ภาคเอกชนแข็งแรงเพียงพอจะเติบโตแล้วมาจ่ายภาษีเยอะๆ จะหวังแต่นโยบายแจกเงินเฉยๆ แต่รายได้ไม่เข้าตามเป้า ก็จะทำให้ต้องไปกู้ต่างชาติมาอีก ดังนั้นเศรษฐกิจจะเข้มแข็งอย่างยั่งยืน เราต้องให้เอกชนเข้มแข็ง

 

“คงดอกเบี้ยผมไม่ว่า แต่แบงก์ชาติต้องมีมาตรการช่วยเหลือต้องทำงานร่วมกับรัฐบาลอย่างชัดเจน ไม่ใช่ต่างคนต่างเดินแบบทุกวันนี้ แบงก์ชาติจะมีมาตรการยังไงที่จะช่วย SMEs ให้ฟื้น มีมาตรการยังไงในการปล่อยกู้ให้เขามีโอกาสใช้เงินทุนในการขยับขยายธุรกิจได้ มีมาตรการยังไงให้ชาวบ้านลดค่าใช้จ่ายลง”

related