svasdssvasds

BAB 2024 เปิดแล้ว พร้อมต้อนรับผู้เยี่ยมชมให้มาสำรวจผลงานศิลปะ อันน่าหลงใหล

BAB 2024 เปิดแล้ว พร้อมต้อนรับผู้เยี่ยมชมให้มาสำรวจผลงานศิลปะ อันน่าหลงใหล

Bangkok Art Biennale 2024 (BAB 2024) เปิดแล้ว พร้อมต้อนรับผู้เยี่ยมชมให้มาสำรวจผลงานศิลปะอันน่าหลงใหลในสถานที่จัดแสดงอันเป็นสัญลักษณ์ 11 แห่งทั่วกรุงเทพฯ

Bangkok Art Biennale 2024 (BAB 2024) เปิดแล้ว พร้อมต้อนรับผู้เยี่ยมชมให้มาสำรวจผลงานศิลปะอันน่าหลงใหลในสถานที่จัดแสดงอันเป็นสัญลักษณ์ 11 แห่งทั่วกรุงเทพฯ แบ่งออกเป็น 2 เส้นทาง ทั้งเส้นทางแม่น้ำ (River Route) ได้แก่ มิวเซียมสยาม, วัดโพธิ์, วัดอรุณ, วัดประยูร, พิพิธภัณฑสถานแหงชาติ พระนคร, หอศิปเจ้าฟ้า และวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เส้นทางตัวเมือง (City Route) ได้แก่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์, วัน แบงค็อก, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ และเซ็นทรัลเวิลด์

โดยแต่สถานที่เป็นสำคัญทางประวัติศาสตร์ไปจนถึงพื้นที่ทางวัฒนธรรมร่วมสมัย และแต่ละสถานที่ต่างจะมีฉากหลังที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวสำหรับธีมของปีนี้ ซึ่งก็คือ ‘รักษา กายา Nurture Gaia’ ที่เชิญชวนให้ผู้เข้าชมไตร่ตรองถึงความสัมพันธ์ระหว่างศิลปะ ธรรมชาติ และโลกที่อยู่รอบตัวเรา ด้วยผลงานกว่า 240 ชิ้นจากศิลปิน 76 คนจากทั่วโลก

แนวคิดของเทศกาล 'รักษา กายา' ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชื่อของเทพีกรีกนามว่า ไกอา (Gaia) เป็นหนึ่งในร่างของพระแม่ธรณี ซึ่งเป็นตัวแทนของความเป็นแม่ ผู้ให้กำเนิด และหล่อเลี้ยงสรรพชีวิต ไกอาถูกกล่าวถึงมาเป็นเวลานานในหลากหลายช่วงเวลาและวัฒนธรรม นอกจากการมีอยู่ในรูปแบบของความลี้ลับหรืออำนาจวิเศษแล้ว ยังได้จุดประกายความเชื่อ ศาสนา แนวคิดทางวิทยาศาสตร์ และปรัชญาอีกมากมาย  BAB 2024 รักษา กายา ผ่านผลงานศิลปะร่วมสมัยจะสะท้อนความหมายที่แตกต่างของ ธรรมชาติ การเลี้ยงดู ความเป็นผู้หญิง และการครุ่นคิดเกี่ยวกับนิเวศวิทยา การเมือง  ความเชื่อ และสิ่งเหนือธรรมชาติ

ผลงานจะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2567 จนถึง วันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568 กระจายไปตามสถานที่สำคัญดังกล่าวทั้ง 11 แห่ง

related