svasdssvasds

‘ROSÉ’ สอดแทรกการละเล่นเกาหลีลงไปในเพลง APT. ทำเอาทั่วโลกเล่นตามกันสนั่น

‘ROSÉ’ สอดแทรกการละเล่นเกาหลีลงไปในเพลง APT. ทำเอาทั่วโลกเล่นตามกันสนั่น

นี่แหละ Soft Power ของแท้! ‘ROSÉ’ สอดแทรกการละเล่นเกาหลีลงไปในเพลง APT. ทำเอาทั่วโลกเล่นตามกันสนั่น นี่สิเกาหลีของแท้!

SHORT CUT

  • เพลง APT. ROSÉ & Bruno Mars มาจากคำว่า Apartment ซึ่งเป็นเกมในวงเหล้าของคนเกาหลี
  • ย้อนกลับไปซีรีย์ชื่อดังอย่างสควิดเกมก็นำการละเล่นของเด็กเกาหลี มาสร้างเป็นส่วนหนึ่งของซีรีย์จนโด่งดังไปทั่วโลก
  • การนำวัฒนธรรม อาหาร การละเล่นมาใส่ในสื่อบันเทิงนั้นเป็นเรื่องปกติของประเทศเกาหลี เพราะจะทำให้ผู้ที่รับชมรู้สึกอยากทำตาม เป็นการสร้าง Soft Power ให้ประเทศอย่างแท้จริง
     

นี่แหละ Soft Power ของแท้! ‘ROSÉ’ สอดแทรกการละเล่นเกาหลีลงไปในเพลง APT. ทำเอาทั่วโลกเล่นตามกันสนั่น นี่สิเกาหลีของแท้!

ซิงเกิลล่าสุดของ ROSÉ (โรเซ่ BLACKPINK) & Bruno Mars ที่ชื่อว่า APT. มาจากคำว่า Apartment ซึ่งเป็นเกมในวงเหล้าของหนุ่มสาวชาวเกาหลีใต้

ROSÉ & Bruno Mars - APT.

วิธีการเล่นคือผู้เล่นจะนั่งล้อมกันเป็นวงกลม ยกมือสลับกันซ้ายขวา พร้อมร้องว่า อาพาทึ อาพาทึ (อพาร์ทเม้นท์) หลังจากนั้นจะให้ผู้เล่น 1 คน เลือกตัวเลขขึ้นมา 1 เลข ตัวอย่างเช่น เลือกเลข 5 ผู้เล่นแต่ละคนก็จะนำมือมาวางซ้อนทับกันคล้ายอพาร์ทเม้นท์ขึ้นไป ผู้เล่นที่มืออยู่ด้านล่างสุดจะยกมือขึ้นมาทับไว้ด้านบนสุดและนับ 1 แล้วจึงผลัดกันนำมือขึ้นมาวางด้านบนเรื่อยๆ หากใครเป็นมือที่ 5 คนนั้นก็จะต้องดื่มจนหมดแก้ว

ถือเป็นการนำเกมในวงเหล้าของเกาหลีมาแต่งเป็นเพลงที่ฟังแล้วติดหู และมีความหมายที่แปลกใหม่ ซึ่งนี่ถือเป็นเรื่องที่นิยมในวงการบันเทิงเกาหลีอย่างมาก เพราะถือเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรม และทำให้หลายๆ คนรู้จักประเทศเกาหลีมากขึ้น

NETFLIX

หากย้อนกลับไปก่อนหน้า ซีรีย์เกาหลีชื่อดังอย่าง Squid Game (สควิดเกม) ก็นำเอาการละเล่นของเด็กเกาหลีมาเป็นส่วนหนึ่งของซีรีย์จนโด่งดังไปทั่วโลก ตัวอย่างเช่นเกม เอ อี ไอ โอ ยู ที่มีเนื้อร้องว่า มู กุง ฮวา โก ชี พี ออด ซึม นี ดา ซึ่งคนไทยมักจะร้องติดปากว่า เกมโกโกวา ซึ่งเพี้ยนเสียงมาจากคำว่า มูกุงฮวา แปลว่า ดอกมูกุงฮวาบานแล้ว สะพรั่งพร้อมด้วยดอกมูกุงฮวา เกมนี้ถ้าผู้เล่นร้องเพลงจนจบแล้ว ผู้เล่นคนอื่นๆ ต้องหยุดนิ่ง หากขยับก็จะตกรอบหรือแพ้ทันที

NETFLIX อีกเกมหนึ่งที่เป็นกระแสมาก คือเกมแกะน้ำตาล ซึ่งขนมชนิดนี้มีชื่อเรียกว่า ขนมดัลโกนา ทำมาจากน้ำตาลมีการพิมพ์รูปร่างลงไปทั้งวงกลม สี่เหลี่ยม ดวงดาวหรือแม้แต่กระทั่งร่มที่หลายๆ คนตาตรึงใจ หลังจากที่ซีรีย์ตอนนี้ถูกเผยแพร่ออกไป คนไทยและคนประเทศอื่นๆ ทั่วโลกก็ไปหาซื้อมากินตาม บางส่วนก็แกะเล่นตามในซีรีย์

เกมสุดท้ายที่เป็นที่นิยมไม่แพ้กันคือเกมลูกแก้ว หนึ่งในเกมที่ทำให้หลายๆ คนเสียน้ำตา สิ่งที่สำคัญคือเกมนี้เป็นที่แพร่หลายในประเทศไทยมากๆ แต่ต้องยอมรับว่าในประเทศไทยเรามักจะไม่ค่อยเห็นการนำเอาการละเล่นพื้นบ้านมาสร้างเป็นซีรีย์หรือเพลงสักเท่าไหร่

แต่กลับกันประเทศที่รายได้หลักมาจากอุตสาหกรรมวงการบันเทิงอย่างประเทศเกาหลี เขาจะต้องทำอย่างไรก็ได้ให้คนทั่วโลกซึมซับวัฒนธรรมของเขา และอยากทำตามไม่ว่าจะเป็นการละเล่น อาหาร หรือวัฒนธรรม เพื่อเป็นการสร้างรายได้เข้าประเทศ

ถือเป็น Soft Power ของแท้แบบไม่ต้องยัดเยียด แต่เน้นการปล่อยให้ผู้ที่ดูซึมซับและอยากทำตามไปเอง