เจาะผลสำรวจ เทรนด์การซื้อที่อยู่อาศัย ปี 2022 บ้านแบบไหนตรงใจผู้บริโภค พบแม้กำลังซื้อชะลอตัว แต่กำลังกลับมา หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ Economic Intelligence Center ธนาคารไทยพาณิชย์ สำรวจตลาดที่อยู่อาศัย พบมีแนวโน้มฟื้นตัวได้อย่างช้า ๆ จากการเลื่อนแผนการซื้อที่อยู่อาศัยออกไป และคนส่วนใหญ่มองว่าการฟื้นตัวของตลาดยังต้องอาศัยมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ ขณะที่พฤติกรรมในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่อยู่ในราคาเข้าถึงได้ และตลาดบ้านมือสองยังได้รับความสนใจค่อนข้างมาก
พฤติกรรมการซื้อบ้านของคนเปลี่ยนไปอย่างไรบ้างหลัง โควิด-19 ระบาด
นอกจากทำเล-รูปแบบ-ราคา เทคฯ-ความปลอดภัยก็เข้ามามีบทบาทสำคัญ
นอกเหนือจากทำเล รูปแบบของที่อยู่อาศัย และระดับราคาแล้ว ผู้บริโภคยังให้ความสำคัญกับการออกแบบโครงการที่ตอบโจทย์ความต้องการอยู่อาศัยในหลายด้าน รวมถึงบริการหลังการขายที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัย
อ่านเรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
ขณะเดียวกันในแต่ละช่วงวัยก็มีความต้องการที่แตกต่างกัน โดย Gen Y&Z แม้จะต้องการความเป็นอิสระส่วนตัวสูง แต่ในการอยู่ร่วมกับสมาชิกในครอบครัวก็ยังให้ความสำคัญกับ Universal design ที่คำนึงถึงคนกลุ่มต่าง ๆ ในครอบครัว เช่น เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ สัตว์เลี้ยง ส่วน Gen X และ baby boomer ให้ความสำคัญกับการออกแบบและระบบต่าง ๆ ที่ช่วยประหยัดพลังงาน สะท้อนการให้ความสำคัญกับการประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว
นอกจากนี้ ทุกช่วงวัยให้ความสำคัญกับทางเลือกในการ customize รูปแบบ หรือวัสดุต่าง ๆ ได้
ผู้ประกอบการต้องปรับตัวอย่างไร ?
ผลสำรวจของ EIC มองว่าผู้ประกอบการยังเผชิญความท้าทายในการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่มีต้นทุนที่สูงขึ้น ในขณะที่ตลาดยังมีข้อจำกัดอยู่มากจากกำลังซื้อที่ยังฟื้นตัวได้ช้า ส่งผลให้ต้องระมัดระวังในการเปิดโครงการใหม่ เน้นตอบโจทย์กลุ่มที่มีศักยภาพ ตลอดจนการบริหารความเสี่ยงและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระยะยาว อาทิ นำเสนอความคุ้มค่า และสร้างความแตกต่าง
ความท้าทาย
การปรับกลยุทธ์ของผู้ประกอบการพัฒนาที่อยู่อาศัย