svasdssvasds

วิษณุ ชี้ ต้องปลดล็อกกฎกระทรวง อปท.ถึงซื้อวัคซีนโควิด-19 ผ่านเอเย่นต์ได้

วิษณุ ชี้ ต้องปลดล็อกกฎกระทรวง อปท.ถึงซื้อวัคซีนโควิด-19 ผ่านเอเย่นต์ได้

วิษณุ แนะ อปท. ประสานกระทรวงมหาดไทยแก้ระเบียบก่อน ไม่สามารถซื้อวัคซีนโควิด-19 ผ่านเอเย่นต์ได้ เพราะเป็นเงินมาจากงบประมาณแผ่นดิน ต่างจากกรณี ปตท. สภาอุตสาหกรรม ที่เป็นเอกชน

จากกรณีที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประสานเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทยให้สามารถใช้เงินท้องถิ่นจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่ามีอยู่หลายประเด็น คือ หากซื้อตรงจากผู้ผลิต ผู้ขายไม่สามารถขายได้ อีกทั้งจะไปซื้อจากตัวแทนจำหน่ายก็อาจจะทำได้ ซึ่งขณะนี้ได้ทราบว่าตัวแทนผู้จำหน่ายที่ถูกต้องตามกฎหมายทุกราย มีพันธะกับผู้ซื้อแล้ว

อย่างเช่น ซิโนฟาร์ม มีพันธะอยู่กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือโมเดอร์นา ก็มีเอเยนต์แล้วเช่นกัน ซึ่งเอเยนต์เหล่านี้ไม่สามารถไปขายให้กับผู้อื่นได้ เพราะฉะนั้นเหลือเพียงทางเดียว ไปซื้อเช่นเดียวกับกรณีราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือใครก็ตามที่ทำแบบราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

วิษณุ เครืองาม

แต่ทั้งนี้จะมีปัญหาเรื่องการนำเงินออกมาใช้ อย่างกรณีของ ปตท. สภาอุตสาหกรรม ซึ่งก็ถือเป็นเงินของเขา แต่ในกรณีที่ อปท.ซึ่งเป็นเงินงบประมาณแผ่นดินมีระเบียบของกระทรวงมหาดไทยอยู่ ฉะนั้นจะต้องไปปลดล็อกก่อน เพราะก่อนหน้านี้ไม่คิดว่าจะมีการนำเงินไปซื้อวัคซีน ดังนั้นจะต้องไปติดต่อกระทรวงมหาดไทยก่อน ตนไม่ทราบในรายละเอียด

ส่วนที่ขณะนี้มีหลายจังหวัดติดต่อไปที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เพื่อที่จะซื้อวัคซีนนั้น นายวิษณุ ระบุว่า ก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้ หากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง.ไปตรวจสอบก็จะผิด เพราะใช้เงินผิดประเภท

วิษณุ เครืองาม

ดังนั้นต้องทำให้ถูกประเภทเสียก่อน ก็คือการให้กระทรวงมหาดไทยอนุญาตและออกเป็นกฎระเบียบก่อน ส่วนวัคซีนที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มีอยู่จะเพียงพอต่อการฉีดหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ที่มีอยู่ 1 ล้านโดส ก็จะหมดอยู่แล้ว

related