svasdssvasds

เป็นคนไทยต้องอดทน รัฐบาลปรับแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 ! 4 ครั้งภายใน 1 เดือน

เป็นคนไทยต้องอดทน รัฐบาลปรับแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 ! 4 ครั้งภายใน 1 เดือน

ไล่เรียงการปรับแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาล 4 ครั้ง ภายใน 1 เดือน ซึ่งสร้างความสับสนให้กับประชาชน หนักขึ้นเรื่อยๆ จนก่อให้เกิดคำถามว่า จะสามารถฉีดวัคซีนให้ครบ 100 ล้านโดส ตามเป้า ก่อนสิ้นปีนี้ได้หรือไม่

เกิดเป็นคนไทย มีเรื่องให้เจ็บปวดหัวใจไม่เว้นวัน และจากกรณีล่าสุดวันนี้ (26 พ.ค. 64) ที่โฆษก ศบค. แถลงว่า ให้ชะลอการละทะเบียนในแอปฯ หมอพร้อมไปก่อน เพราะจะมีการปรับแผนในการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19  เนื่องจากนายกฯ สั่งจัดสรรวัคซีนตามเกณฑ์ใหม่ (ปรับครั้งที่เท่าไหร่แล้วเนี่ย)

และที่ทำให้หลายคนรู้สึกจุและเจ็บยิ่งขึ้นไปอีก ก็คือการปรับแผนการวัคซีนที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ นับเป็นครั้งที่ 4 ภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือน !!!

ในขณะที่ประเทศอื่น เขาระดมฉีดให้กับประชาชนไปถึงไหนต่อไหนแล้ว แต่คนไทยยังต้องมาลุ้นว่า วันต่อไปจะมีการปรับแผนการฉีดอีกหรือไม่ ? จำนวนวัคซีน จะเพียงพอไหม ? รวมถึงข้อสงสัยที่ว่า ซิโนแวคที่ไม่ค่อยมีใครอยากฉีด แต่ทำไมตะบี้ตะบันสั่งเข้ามาจัง ? ฯลฯ

ฉะนั้นเราลองมาทบทวนความทรงจำ ถึงแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ผ่านมา และการปรับแผนครั้งล่าสุด ที่อาจจะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย !

โควิด-19

1.  การจองวัคซีน ผ่านระบบหมอพร้อม

เริ่มเปิดให้ลงทะเบียน 1 พฤษภาคม 2564

ในช่วงเวลานั้น รัฐบาลต้องการให้ประชาชนลงทะเบียนผ่านช่องทางหมอพร้อม 100 % และคาดหวังว่าจะมียอดจองฉีดวัคซีนอย่างถล่มทลาย (อ่านข่าว : 1 พ.ค.นี้! เปิดให้จอง วัคซีนโควิด ผ่านแอพฯ-ไลน์ หมอพร้อม)

แต่ด้วยปัญหามากมาย ที่สร้างความสับสนตั้งแต่วันแรก และยังคงอีรุงตุงนังวุ่นวายยุ่งเหยิงมาจนถึงทุกวันนี้ ทำให้ยอดจองฉีดวัคซีนผ่านระบบดังกล่าวต่ำกล่าวเป้าเป็นอย่างมาก

ส่วนผู้ที่จองได้ หลายคนกลับถูกเท และอีกหลายคนยังต้องลุ้นต่อไป เพราะไม่รู้ว่าจะถูกเทในเวลาใด เนื่องจากความไม่มีประสิทธิภาพของระบบ และการบริหารจัดการ ที่ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า

“ขณะนี้เราอยู่ในยุค Thailand 4.0 หรือ Thailand 0.4 กันแน่ ?”

2. ฉีดวัคซีนโควิด-19 ด้วยสูตร 30 : 50 : 20

ประกาศเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2564

หลังระบบหมอพร้อม เปิดให้ลงทะเบียนได้ไม่ถึง 2 สัปดาห์ วันที่ 12 พฤษภาคม คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ก็ได้มีมติ ปรับแผนเป็นฉีดวัคซีนโควิด-19 ด้วยสูตร 30 : 50 : 20 (อ่านข่าว : คณะกรรมการวัคซีนฯ ปรับแผน ฉีดวัคซีนโควิด-19 ด้วยสูตร 30 : 50 : 20) ดังนี้

30 % : จองผ่านระบบหมอพร้อม

50 % : การประสานของโรงพยาบาล

20 % : Walk In

ซึ่งจะเห็นได้ว่า การลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม ถูกลดสัดส่วนลงจาก 100 % เหลือเพียง 30 % เท่านั้น แต่ไฮไลต์อยู่ที่ Walk In ที่มีสัดส่วน 20 % ซึ่งหลายคนมองว่า มีการขบเหลี่ยมกันอยู่ทางการเมือง จนนำไปสู่การรื้อ และปรับแผนใหม่ในครั้งที่ 3

วัคซีนโควิด-19

3. เปลี่ยน Walk in เป็น On-site Registration

ประกาศวันที่ 20 พฤษภาคม 2564

การเปลี่ยนระบบฉีดวัคซีนในครั้งที่ 3 มีจุดเริ่มต้นจากที่นายกฯ แสดงอาการไม่ปลื้มระบบ Walk in ในการประชุม ครม. วันที่ 18 พฤษภาคม กระทั่งในวันที่ 20 พฤษภาคม โฆษกรัฐบาล ก็ได้แถลงถึงการการปรับแผนฉีดวัคซีนใหม่ ผ่าน 3 ช่องทาง คือ ระบบหมอพร้อม , On-site Registration และการจัดสรรฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเฉพาะ (อ่านข่าว : นายกฯ ปรับแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 ! เปลี่ยน Walk in เป็น On-site Registration)

โดยไฮไลต์อยู่ที่ On-site Registration หรือการลงทะเบียน ณ จุดบริการ ที่หลายคนมองว่า ไม่ได้ต่างกันจาก Walk in สักเท่าไหร่นัก งานนี้จึงถูกตั้งข้อสงสัยว่า อาจจะมีนัยะทางการเมือง

4. ประกาศเปลี่ยนแผน ครั้งล่าสุด

ประกาศวันที่ 26 พฤษภาคม 2564

ผ่านไปไม่ถึง 1 สัปดาห์ จากการประกาศปรับแผนฉีดวัคซีนครั้งที่ 3 ในวันนี้ โฆษก ศบค. ก็แถลงว่า ให้ชะลอการลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม เพราะจะมีการปรับแผนแจกจ่ายวัคซีนตามเกณฑ์ใหม่ของนายกฯ โดยใช้เกณฑ์อัตราติดเชื้อ , มุมท่องเที่ยว เศรษฐกิจ และกลุ่มบุคคลเสี่ยง เช่น แรงงาน (อ่านข่าว : นพ.ทวีศิลป์ เผย ศบค. สั่งชะลอลงทะเบียน "หมอพร้อม" หลังนายกฯ สั่งจัดสรรใหม่)

คาดว่า จะมีการระบุหลักการแผนใหม่ออกมาเร็วๆ นี้ ซึ่งเป็นการปรับแผนการฉีดวัควีนครั้งที่ 4 ในรอบ 1 เดือน ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ประกาศแผนการต่างๆ เพื่อแก้วิฤตโควิด-19 ออกมาอย่างนับไม่ถ้วน แต่แทบจะไม่เห็นความชัดเจน หรือมีกลิ่นอายแห่งความสำเร็จโชยมาบ้างเลย

ทำให้หลายคนอดหนาวๆ ร้อนๆ และก่อให้เกิดคำถามว่า ที่ตั้งเป้าฉีดวัคซีน 100 ล้านโดส ให้ได้ก่อนสิ้นปี จะเป็นไปได้หรือ ? เพราะอีกไม่กี่วันจะครึ่งปีแล้ว แต่เพิ่งฉีดวัคซีนไปได้แค่ 2 – 3 %

บอกแล้วไง เกิดเป็นคนไทย ต้องอดทน...

related