svasdssvasds

อนุทิน ยัน 7 มิ.ย. นี้ ประชาชนได้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า แน่นอน

อนุทิน ยัน 7 มิ.ย. นี้ ประชาชนได้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า แน่นอน

อนุทิน ยืนยัน ประชาชนได้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าแน่นอน วันที่ 7 มิ.ย. นี้ ตามกำหนด พร้อมท้า “ถ้าแอสตร้าฯ ไม่มีรัฐมนตรีฯ ต้องลาออก แต่ถ้ามี คนที่เสนอมาก็ต้องลาออกด้วย”

ยัน แอสตร้าเซนก้า มาแน่ มิถุนายนนี้

วันนี้ ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า “วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามีกำหนดส่งมอบในเดือน มิ.ย. ซึ่งทางผู้ผลิตยืนยันมาแบบนี้ ในสัญญาคือทุกเดือนๆ

“โดยมีกรมควบคุมโรคไปคุยกันกับแอสตร้าเซนเนก้า วางแผนกันว่าแต่ละเดือนจะได้มาเท่าไหร่ ซึ่งสัญญาเขียนว่าทุกเดือนๆ ตัวเลข 6 ล้านโดส 10 ล้านโดส เป็นไกด์ไลน์ ถ้าส่งมาต้องฉีดให้หมด ต้องพยายามไม่เก็บ

“อย่างเมื่อช่วงเช้าทางแอสตร้าเซนเนก้า ก็มาคุยสรุป บอกว่าไม่มีอะไร แต่กระทรวงสาธารณสุขบอกได้ อย่างเดียวว่าเรามีสัญญาระหว่างกัน เราก็ต้องปฏิบัติตามสัญญา สัญญากับรัฐไทยกับใครก็ตาม ต้องปฏิบัติตาม เมื่อเขาส่งของมาแล้วเราก็ต้องจ่ายเงิน

“ซึ่งเขาบอกว่าตอนนี้ทุกอย่างอยู่ระหว่างการดำเนินการ ตอนนี้ประชาชนหากมีความสงสัย ทางแอสตร้าเซนเนก้า ต้องออกมาพูด จะให้กระทรวงพูดให้ไม่ได้ เพราะแอสตร้าเซนเนก้าเป็นผู้ผลิต ส่วนกระทรวงเป็นผู้ซื้อ ผู้รับของ เมื่อถึงเวลาที่กำหนดในระยะเวลาก็ต้องส่งของมา เรายืนยันตรงนี้มา ส่วนเขาก็ยืนยันปฏิบัติตามเงื่อนไขในสัญญา

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า “ส่วนเรื่องตัวเลข 6 ล้านโดส 10 ล้านโดสนั้นไม่ได้กำหนดในสัญญา สัญญาระบุว่ากรมควบคุมโรค และแอสตร้าเซนเนก้า ตกลงกันทุกเดือน ในการกำหนดวัคซีนที่ฉีดได้ในแต่ละเดือน ซึ่งกรมควบคุมโรคมีเป้าหมายของเขาในแต่ละเดือนว่า จะต้องฉีดอย่างไร มีอะไรที่ต้องปรับเยอะไปหมด ตอนนี้กระทรวงแรงงานก็จะฉีดเอง กระทรวงสาธารณสุขก็ต้องมาปรับ”

อนุทิน ชาญวีรกูล

เผย ความคืบหน้าของไฟเซอร์

นายอนุทินได้เปิดเผยว่า  “ขณะนี้ไฟเซอร์ยื่นเอกสารเทอมชีทมาแล้ว เราส่งให้อัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาว่ารับเงื่อนไขได้หรือไม่ เรามีเวลา 14 วันในการเซ็นลงนามโดยกรมควบคุมโรค หากเซ็นแล้ว ไฟเซอร์จะยื่นเอกสารมาจดทะเบียน หลังจากนั้น 30 วัน จะมาคุยกันเรื่องสัญญาจัดซื้อ จัดหา และการจัดส่งเป็นไปในช่วงจากนี้ถึงสิ้นปี ทั้งหมด 20 ล้านโดส จนกว่าจะเซ็นสัญญาถึงทราบว่า แต่ละเดือนจะส่งเท่าไหร่ ทั้งนี้เงื่อนไขอะไรรับได้ก็รับ

“ช่วงนี้เราไม่ได้ขี่ม้าตัวเดียว มีปัญหาอะไร ตรงไหน ก็จะมีแผน 1 แผน 2 คอยบริหารจัดการ อยู่ที่กรมควบคุมโรครายละเอียดเป็นอย่างไร ต้องไปถามผู้ปฏิบัติคือกรมควบคุมโรค ก็อย่าไปกดดันเขา เขายังไม่ได้บอกมาสักคำว่าจะมีการเลื่อนฉีดวัคซีน หรือดีเลย์ ใครพูดก็ไม่รู้...”

วัคซีนโควิด-19

ยัน 7 มิถุนายน ประชาชนได้ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าวันที่ 7 มิ.ย.นี้จะมีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าฉีดให้กับประชาชนจริงหรือไม่ นายอนุทิน ยิ้มพนักหน้าตอบว่า “อือ ใคร มาบอกให้ผมลาออก แล้วถ้ามีก็ขอให้คนพูดลาออกด้วย”

เมื่อถามย้ำว่า คำว่า “อือ” นั้นแปลว่า “ใช่” ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มีคนมาบอกว่า “ถ้าแอสตร้าฯ ไม่มีรัฐมนตรีฯ ต้องลาออก แต่ถ้ามี คนที่เสนอมาก็ต้องลาออกด้วย”

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า การจะฉีดได้วันที่ 7 มิ.ย. แปลว่าต้องส่งมอบก่อนหน้านี้ เพื่อให้มีเวลาในการตรวจสอบคุณภาพการผลิตล็อตที่จัดส่ง นายอนุทิน กล่าวว่า “เหลือเวลาอีกหลายวัน ตอนที่ซิโนแวคเข้ามาล็อตแรก 24 ก.พ. ต้องตรวจรับ มีซีโอเอ แต่แอสตร้าฯ ตรวจแล้ว

“ส่วนการตรวจล็อตรีลีสต์นั้นกรมวิทย์ ใช้เวลา 3-4 วัน ส่วนเรื่องจำนวนนั้น จะดำเนินการแบบทยอยส่ง ตามแผนที่เป็นไปตามกำลังการผลิต และความสามารถในการฉีดวัคซีนของประเทศไทย แต่ที่สำคัญคือต้องฉีดได้ตลอดเวลา”

นายอนุทินกล่าวทิ้งท้ายว่า “ถ้าวันศุกร์นี้ (28 พ.ค.) ไม่มีอะไรผิดพลาด เอกสารซิโนฟาร์มครบ ก็น่าจะมีซิโนฟาร์มด้วย และถ้าไฟเซอร์ส่งเอกสารครบก็น่าจะมีไฟเซอร์ตามมา ไฟเซอร์มีธุรกิจยาในประเทศไทยเยอะ และระบบยาของ อย. ก็มีการตรวจสอบ ถ้าขึ้นทะเบียนในประเทศผู้ผลิตแล้ว ก็เร่งกระบวนการการอนุมัติได้ ทุกอย่างเป็นไปตามความคาดหวัง ความต้องการของประชาชน ผู้ประกอบการเอกชน ทำไมถึงคิดว่าเรากีดกันหรือไม่เปิดนโยบายวัคซีน”

อนุทิน ชาญวีรกูล

related