svasdssvasds

เทียบแคมเปญ ไล่บิ๊กตู่ ไล่อนุทิน จากปัญหาโควิด 19 สะท้อนให้เห็นถึงอะไร?

เทียบแคมเปญ ไล่บิ๊กตู่ ไล่อนุทิน จากปัญหาโควิด 19 สะท้อนให้เห็นถึงอะไร?

แคมเปญ ไล่อนุทิน ไล่บิ๊กตู่ จากกรณีการความล้มเหลวในการแก้ปัญหาวิกฤตโควิด 19 ทั้งการตรวจ การรักษา สถานพยาบาลไม่เพียงพอ อุปกรณ์ทางการแพทย์ขาดแคลน วัคซีนล่าช้า แอพหมอพร้อมล่ม ฯลฯ แม้ยอดไล่อนุทิน จะสูงลิ่ว ห่างกับยอดไล่บิ๊กตู่ลิบ แต่ทั้งสอง ก็ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้

จากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ระลอกใหม่ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา นอกจากจะมีผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ซึ่งตอที่ผุดในช่วงน้ำลดก็คือ ความไม่พร้อมของภาครัฐในหลายๆ เรื่อง

ตั้งแต่การตรวจฟรีที่ยากลำบาก การรอเข้ารับการรักษา ที่มีผู้ตกค้างเป็นจำนวนมาก กระทั่งบางรายต้องเสียชีวิตลง ความไม่ชัดเจนในเรื่องกักตัวที่บ้านสำหรับผู้ติดเชื้ออาการไม่รุนแรง  การจัดหาวัคซีนที่ล่าช้า รวมถึงระบบจองฉีดวัคซีนผ่านแอพฯ หมอพร้อม ที่ล่มตั้งแต่วันแรก ฯลฯ

แคมเปญไล่อนุทิน

สิ่งที่เกิดขึ้นได้สร้างทั้งความสับสน กังวล และโกรธแค้น ดังจะเห็นได้จากอารมณ์สังคมที่คุกรุ่น ผ่านแคมเปญ “เรียกร้องให้อนุทิน รัฐมนตรี สธ​.​ลาออก จากความล้มเหลวในการแก้ปัญหาการระบาด COVID19” โดยกลุ่มหมอไม่ทน ที่สร้างแคมเปญนี้ขึ้นในเว็บไซต์ change.org เมื่อวันที่ 25 เมษายน

เพียงวันแรกก็มีผู้สนับสนุนให้นายอนุทินลาออก เกือบหลักแสน โดยยอดผู้สนับสนุนจนถึงวันนี้ (เวลา 12.10 น.) อยู่ที่ 222,400 คน นับเป็นแคมเปญที่ร้อนแรง และสะท้อนให้เห็นถึงอารมณ์ของสังคมในระดับดุเดือด (ครบแล้ว! แคมเปญ "หมอไม่ทน" กดดัน "อนุทินลาออก" ล่าสุดทะลุ 2 แสนรายชื่อ)

อนุทิน

แคมเปญไล่บิ๊ตู่

และเมื่อ 2 ที่ผ่านมา ได้มีการตั้งแคปเปญ  “ส่งเสียงแสดงพลังให้ พล​.​อ​.​ประยุทธ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี” โดยยอดล่าสุดในวันนี้เมื่อเวลา 12.10 น. อยู่ที่ 2,020 (โผล่แล้ว แคมเปญล่าชื่อไล่ นายก "บิ๊กตู่" ลาออกเพื่อชาติ)

ยอดที่ต่างกันลิบ สะท้อนให้เห็นถึงอะไร ?

ด้วยตัวเลขที่ห่างกันเป็นอย่างมาก ยอดหนุนไล่นายอนุทิน แต่ละวันอยู่ในหลักหมื่น โดยเฉพาะวันแรก ก็ปาเข้าเกือบหลักแสน ในขณะที่ยอดหนุนไล่นายกฯ อยู่ที่วันละประมาณพันต้นๆ  

ซึ่งหากประเมินจากตรงนี้ ก็เห็นถึงความไม่พอใจของสังคม ที่มีต่อนายอนุทิน มากกว่าไม่พอใจ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะด้วยตำแหน่งของนายอนุทิน ที่เป็น รมว.สาธารณสุข ซึ่งมีหน้าที่โดยตรง ดังนั้นเมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้น จึงต้องรับผิดชอบเต็มๆ

ประกอบกับมีการโอนอำนาจให้นายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราวใน 31 พ.ร.บ.เพื่อแก้ไขการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่นายอนุทินกำลังถูกถล่มรอบด้าน ก็เหมือนเป็นการตอกย้ำให้สังคมคิดไปในทางที่ว่า ที่ผ่านมา รมว.สาธารณสุข ไร้ประสิทธิภาพ จึงต้องมีการรวบอำนาจการแก้วิกฤตโควิด อย่างเด็ดขาด

โควิด 19

ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และอนุทิน ต้องรับผิดชอบ

แต่อีกมุมหนึ่งก็อาจมีคำถามตามมาว่า ก่อนหน้านี้นายอนุทิน มีอำนาจในการแก้ปัญหาโควิด 19 จริงๆ หรือ ? หรือนายอนุทินถูกยึดอำนาจในการแก้ปัญหาโควิด 19 ไปตั้งนานนม ?

แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ทั้งนายอนุทิน หรือแม้กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะปัญหาในวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นสถานพยาบาลไม่เพียงพอ ขาดอุปกรณ์ทางการแพทย์ วัคซีนโควิดล่าช้า ฯลฯ ก็เนื่องมาจากการวางยุทธศาสตร์ที่ผิดพลาดของรัฐบาล  

ความเสียหายที่เกิดขึ้น ต้องมีการชดใช้ ไม่ใช่สังเวยความผิด ด้วยชีวิตประชาชน !   

ไล่บิีกตู่ ไล่อนุทิน

related