svasdssvasds

บิ๊กตู่ แนะเด็กไทย รู้หน้าที่พลเมือง ดักคออ้างสิทธิอย่างเดียวประเทศพัง

บิ๊กตู่ แนะเด็กไทย รู้หน้าที่พลเมือง ดักคออ้างสิทธิอย่างเดียวประเทศพัง

พล.อ.ประยุทธ์ เผย มีความสุข ทำงานเพื่อคนอื่น เป้าหมายชีวิตมีเท่านี้ แม้จะโศกเศร้าส่วนตัวอยู่ แนะเด็กไทยรู้หน้าที่พลเมือง อ้างสิทธิอย่างเดียวประเทศพัง ชี้ต้องรู้ประวัติศาสตร์ อย่าลืมความเป็นไทย บรรพบุรุษเสียเลือดเนื้อรักษาไว้

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 63 เวลา 09.00 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล รายงานข่าววันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบโอวาทเด็กและเยาวชนดีเด่นที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ

บิ๊กตู่ แนะเด็กไทย รู้หน้าที่พลเมือง ดักคออ้างสิทธิอย่างเดียวประเทศพัง

โดยนายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า รัฐบาลให้ความสำคัญเด็กและเยาวชนมาก เพราะถือเป็นทรัพยากรที่มีค่าของประเทศ ในฐานะกำลังสำคัญของชาติ ต้องเตรียมความพร้อม โดยรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมมีความรู้คู่คุณธรรม คือต้องรู้ว่าอะไรดีไม่ดี รวมถึงจริยธรรม

นายกฯ ย้ำว่ารัฐบาลดูแลทุกคนทุกกลุ่มทุกฝ่าย ขอทุกคนใฝ่รู้ใฝ่เรียนและรู้จักเวลาว่า วันหนึ่งควรทำอะไรบ้าง อย่าใช้เวลาไปเปล่าประโยชน์ ตนเข้าใจว่าเด็กต้องใช้เวลาสนุกสนานบ้าง แต่อย่าใช้เวลาเป็นเล่นไปหมด ต้องจัดเวลาให้เหมาะสม ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่ที่ตัวเองที่จะทำให้ตัวเองมีความสุข โดยขอให้ประพฤติปฏิบัติตนตั้งมั่นอยู่ในความดี มีสำนึกรักชาติบ้านเมืองและรักษาวัฒนธรรมประจำชาติ และทำสิ่งเหล่านี้ให้มีค่าในสังคม สิ่งสำคัญคือคนในชาติ

บิ๊กตู่ แนะเด็กไทย รู้หน้าที่พลเมือง ดักคออ้างสิทธิอย่างเดียวประเทศพัง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ตนให้คำขวัญไว้คือ เด็กไทยยุคใหม่ รู้รักสามัคคี รู้หน้าที่พลเมืองไทย อยากให้ทุกคนนำไปสู่การปฏิบัติให้ได้ โดยหน้าที่คู่กับคำว่าสิทธิ ทุกคนมีสิทธิในการเป็นพลเมืองไทย แต่ต้องคำนึงถึงคำว่าหน้าที่ต่อชาติบ้านเมืองด้วย

ทั้งหน้าที่ต่อครอบครัว หน้าที่ต่อพ่อแม่ หน้าที่ต่อครูอาจารย์ และหน้าที่ต่อเด็กกับผู้ใหญ่ ถ้าเอาแต่สิทธิเสรีภาพอย่างเดียวข้างใดข้างหนึ่งก็ไม่ได้อะไรขึ้นมาและทำให้ประเทศชาติเสียหาย ดังนั้น ทุกคนต้องประพฤติปฏิบัติตั้งมั่นอยู่ในความดี โดยยึดหลักชาติศาสนาและพระมหากษัตริย์ เป็นหลักสำคัญของประเทศและบ้านเมืองของเรา

"ผมหวังอย่างยิ่งว่าพวกเราทุกคนจะเจริญเติบโตเป็นคนดีมีคุณภาพ ไม่ได้หมายความแค่ในห้องนี้เท่านั้น แต่คาดหวังว่าคนทั้งประเทศ ลูกหลานของเราจะมีการเจริญเติบโตในอนาคตเป็นพลเมืองที่ดีของชาติ ดังนั้นคำว่าพลเมืองก็คือคนที่มีคุณภาพ ประเทศใดที่มีพลเมืองที่มีคุณภาพ ก็จะเจริญก้าวหน้าเป็นประเทศชั้นนำในโลก ทั้งด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง ศิลปะวัฒนธรรมและสิ่งต่างๆ

เรามีความพร้อมหลายด้านอยู่แล้ว ต้องหาตัวเราให้เจอและต้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์ว่าเราเป็นใครมาจากไหน เพราะเราเกิดในแผ่นดินไทย บางคนไปเรียนต่างประเทศบ้าง แต่ส่วนใหญ่เราก็เกิดในแผ่นดินไทยทั้งสิ้น

ดังนั้นต้องคำนึงถึงผืนแผ่นดินที่ให้เราอยู่อาศัย ให้เราได้เกิดได้โตมาจนถึงทุกวันนี้ มีอะไรบ้างที่เราต้องตอบแทน เขาไม่เคยเรียกร้องอะไรจากเรา มีแต่เราเรียกร้องจากเขา แผ่นดินผืนนี้เป็นแผ่นดินที่มีความสุข เราต้องอย่าทำให้ไม่มีความสุขเลย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

บิ๊กตู่ แนะเด็กไทย รู้หน้าที่พลเมือง ดักคออ้างสิทธิอย่างเดียวประเทศพัง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ขอให้ทุกคนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ มีความรักมีความสามัคคี มีความกตัญญูรู้คุณและมีคุณธรรม รู้หน้าที่พลเมืองที่ดี รวมทั้งมีระเบียบวินัย สิ่งสำคัญต้องเคารพกฎหมาย ซึ่งคนไทยต้องเรียนรู้กฎหมาย และปฏิบัติตามกฎหมายบ้านเมืองก็จะไม่วุ่นวาย และไม่เกิดปัญหาหรือผลกระทบกับคนอื่น หากแต่ละฝ่ายใช้ปัญหาและใช้กฎหมาย เพื่อตัวเองมากเกินไป ก็จะกระทบกับคนอื่น เพราะคนอื่นไม่ได้ร่วมมือด้วย จึงจะเกิดปัญหาได้ในหลายๆ เรื่อง ทุกคนต้องช่วยกัน อีกทั้งต้องรักและสามัคคีกันให้ได้ ซึ่งเป้าหมายที่ทุกคนต้องการคือประเทศชาติมีความสุขสงบมีสันติ และมีการพัฒนาที่ยั่งยืน

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้โลกโลกาภิวัฒน์ทำให้โลกแคบลง เชื่อมต่อกันทั้งโลก อย่างวันนี้ปัญหาเศรษฐกิจก็มีปัญหากันทั้งโลก ปัญหาความจัดแย้งการการสู้รบที่กระทบเศรษฐกิจไปด้วย เราต้องเตรียมความพร้อมของเรา ด้วยสิ่งสำคัญคือบ้านเมืองต้องสงบสุข เมื่อเราสงบสุขมีสันติ ก็สามารถทำอะไรก็ได้ที่จะทำให้เกิดมูลค่า และทำให้เกิดรายได้ขึ้นมา ถ้ามัวแต่ทะเลาะกันแย่งกันก็จะติดขัดไปทั้งหมด การบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลก็เดินหน้าไม่ได้ เพราะสิ่งที่รัฐบาลทำไป ทำเพื่อคนทุกกลุ่ม ถ้าทุกคนสนองตอบในแนวนโยบายก็จะได้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านั้น

ขณะเดียวกันต้องคำนึงถึงคนทั้งประเทศ ย้ำว่ารัฐบาลเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ แม้จะมาจากหลายส่วนหลายพรรคการเมือง แต่เป็นครม.ในปัจจุบัน โดยทำหน้าที่เพื่อคนทุกกลุ่มทุกฝ่าย เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนทุกหมู่เหล่า และทุกพื้นที่ที่มีความแตกต่างกัน โดยยืนยันจะพยายามทำให้ดีขึ้น

นายกฯ กล่าวอีกว่า ตนมีความเป็นห่วงในเรื่องความก้าวหน้าเทคโนโลยี ข้อมูลข่าวสารที่แพร่ไปอย่างรวดเร็ว แต่เป็นข้อมูลที่ถูกต้องหรือไม่ จึงต้องมีภูมิคุ้มกันในการอ่านและโพสต์ เพราะจะสร้างความไม่เข้าใจบิดเบือน สับสนอลม่านได้ ต้องมีความรู้คู่คุณธรรมและวิเคราะห์ อีกทั้งต้องมีทักษะการอยู่ร่วมกันในสังคมที่ต้องถ้อยทีถ้อยอาศัย เผื่อแผ่แบ่งปัน บางคนลืมไปทำให้เกิดปัญหาในสังคม ขณะเดียวกันย้ำว่าทุกคนต้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หากไม่รู้ประวัติศาสตร์ แล้วเราจะรักประเทศของเราได้อย่างไร ในเมื่อยังไม่รู้จักประเทศของตนเองเลย

"อยากจะเตือนหลายๆ คนโดยเฉพาะเด็กๆ ให้ระลึกอยู่เสมอว่าเราเกิดบนผืนแผ่นดินไทย ไม่ว่าเราจะไปที่ไหน เราก็ลืมความเป็นไทยไม่ได้ ลืมสิ่งที่บรรพบุรุษของเราได้เสียสละเลือดเนื้อ รักษาแผ่นดินผืนนี้ไว้ แล้วเราจะทำลายกันเองเหรอ ทำลายด้วยพวกเรากันเองหรอ ทั้งที่ต่อสู้กันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ต่อสู้กับอริราชศัตรูรอบด้านรอบประเทศ จนเป็นไทยได้ทุกวันนี้" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครทำอะไรแล้วพอใจและถูกใจกันได้ทั้งหมด แต่ต้องรู้ว่าทำได้มากหรือทำได้น้อย หรือทำได้มากกว่าในอดีตที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องคิดใคร่ครวญด้วยเหตุผล

บิ๊กตู่ แนะเด็กไทย รู้หน้าที่พลเมือง ดักคออ้างสิทธิอย่างเดียวประเทศพัง

จากนั้น เวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า คงได้ยินตามที่ตนได้กล่าวไปแล้ว วันนี้เป็นวันสำคัญสำหรับเด็กและเยาวชนที่ได้รับรางวัลจากการคัดเลือกมาทุกจังหวัด ตนก็ขอแสดงความยินดีกับปกครองทุกคนด้วย นั่นคือสังคมไทยของเรา มีพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ โรงเรียนและประเทศชาติ เราต้องเร่งรัดแก้ปัญหา ส่งเสริมการศึกษาให้เป็นการศึกษาในรูปแบบการเรียนรู้ที่สามารถคิดวิเคราะห์เป็น และมีภูมิต้านทานในสังคมปัจจุบัน ซึ่งมีปัญหามากพอสมควรในโลกแห่งเทคโนโลยี เพราะฉะนั้น มันมีทั้งวิกฤตและโอกาส สิ่งไม่ดี ก็มีโอกาสที่จะเข้ามา หรือจะมีการส่งต่อกันไปกันมาก็แล้วแต่ ขณะเดียวกัน สิ่งดีๆ ก็มีโอกาสที่จะเข้ามา ทำให้เกิดโอกาสในการพัฒนาตนเอง และประเทศชาติ

บิ๊กตู่ แนะเด็กไทย รู้หน้าที่พลเมือง ดักคออ้างสิทธิอย่างเดียวประเทศพัง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ปกครองส่งเสริมการศึกษาของลูกให้มากที่สุด เราอาจให้ความอบอุ่นกับเขาไม่เพียงพอ เพราะต้องทำงานบางอย่าง แต่เราก็ต้องอดทนเพื่อลูก ตนก็ได้เตือนไปแล้วว่า ลูกจะต้องให้ความสำคัญกับพ่อแม่ ส่วนครูจะต้องนำพาเด็กและเยาวชนที่เปรียบเสมือนผ้าสะอาดสีขาวของเรา อย่าให้เปรอะเปื้อนสีที่ไม่ควรจะเปรอะ เพื่อเราจะได้ใส่สีสันในเรื่องของทักษะต่างๆ เข้าไป จะได้เป็นผ้าที่มูลค่า สามารถนำไปตัดเย็บ ทำเสื้อผ้าได้สวยงาม หรือมีอาชีพการงานเท่านั้นเอง ถ้าเราไปใส่สีดำ หรือสีโคลนลงไป ก็จะทำให้ผืนผ้าผืนนี้ไม่บริสุทธิ์อีกต่อไป และไม่สามารถนำไปใช้ทำอะไรได้ในอนาคต บ้านเมืองก็เสียหาย พลเมืองไทยก็ไม่มีคุณภาพ

“วันนี้เป็นอีกวันที่ผมมีความสุข ถึงแม้ว่าผมจะมีความโศกเศร้าส่วนตัวอยู่ก็ตาม แต่ทุกอย่างที่ทำงานทุกวันนี้ คือความสุขของผม โดยความสุขของผมคือการทำงาน ไม่ใช่การดำรงชีวิตของผม ตรงนั้นไม่ต้องถามหรอก เพราะความสุขของผมคือการทำงานเพื่อคนอื่น และนั้นคือเป้าหมายในชีวิตของผม ก็มีเท่านี้ตลอดชีวิตของผม” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

related