svasdssvasds

กรมอุตุฯ อัพเดต พายุโซนร้อน "ซูลิก" พัดเข้าไทยพรุ่งนี้

กรมอุตุฯ อัพเดต พายุโซนร้อน "ซูลิก" พัดเข้าไทยพรุ่งนี้

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานความเคลื่อนไหวของพายุซูลิก ซึ่งทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อนตั้งแต่เมื่อ 07.00 น. ของวันนี้ (19 กันยายน 2567) ก่อนที่ในเวลา 16.00 น. พายุได้พัดขึ้นฝั่งที่เมืองกวางตรี ประเทศเวียดนามแล้ว

ตอนนี้ศูนย์กลางของพายุโซนร้อนซูลิก ยังอยู่ห่างจากนครพนมราว 250 กม. มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตร/ชั่วโมง  และกำลังเคลื่อนตัวไปยังสปป.ลาว ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตร/ชั่วโมง คาดว่าหลังจากนี้จะเริ่มอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น ก่อนจะพัดเข้าสู่ประเทศไทยในแนวของจังหวัดมุกดาหารและนครพนมวันพรุ่งนี้

แม้พายุจะยังมาไม่ถึงประเทศไทย แต่ในหลายพื้นที่จะเริ่มเห็นผลกระทบที่เกิดขึ้นแล้ว โดยเฉพาะภาคอีสานในจังหวัดอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร มุกดาหาร นครพนม บึงกาฬ จะมีฝนตกหนักมากในช่วงนี้ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ และมีลมแรง ในช่วงวันที่ 19-23 กันยายน 

กรมอุตุฯ ยังคาดการณ์ว่า หลังจากพายุพัดเข้าสู่ภาคอีสานแล้ว จะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ซึ่งยังคงทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายภาค มีโอกาสสูงที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะผู้ที่อยู่บริเวณพื้นที่ราบเชิงเขาและพื้นที่ใกล้ทางน้ำผ่าน ต้องระมัดระวังสถานการณ์น้ำ รวมถึงน้ำล้นตลิ่งด้วย โดยคาดว่าจะมีจะตกติดต่อกันราว 2-3 วัน 

ส่วนภาคใต้ ต้องรับมือกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยเฉพาะฝั่งอันดามัน หลายพื้นที่อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากเช่นกัน ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด