svasdssvasds

อัปเดตล่าสุด เส้นทาง "พายุดีเปรสชัน" กระทบภาคไหนบ้าง จังหวัดไหนฝนถล่มหนัก

อัปเดตล่าสุด เส้นทาง "พายุดีเปรสชัน" กระทบภาคไหนบ้าง จังหวัดไหนฝนถล่มหนัก

จับตาเส้นทางพายุดีเปรสชันลูกใหม่ เตรียมถล่มไทย โดยเคลื่อนตัวผ่านทางภาคอีสาน และภาคเหนือ ทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ หวั่นเกิดน้ำท่วมซ้ำ

จับตาเส้นทาง "พายุดีเปรสชัน" เตรียมถล่มไทย 20-21 ก.ย.67 โดยเคลื่อนตัวผ่านทางภาคอีสาน และภาคเหนือ ทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ หวั่นเกิดน้ำท่วมซ้ำ กรมอุตุนิยมวิทยาอัปเดตเส้นทางพายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง เช้าตรู่วันนี้ 04.00 น.(18/9/67) พายุยังไม่แรงขึ้นเป็นโซนร้อน และเคลื่อนตัวช้าลงเล็กน้อย ไปทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 25 กม./ชม. มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน และคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในช่วงวันที่ 20 - 21 ก.ย. 67 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ และเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณภาคอีสาน และภาคเหนือตอนล่าง  

ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมาก

  • ภาคเหนือตอนล่าง (แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร ตาก )
  • ภาคอีสานตอนบนและตอนกลาง (หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร เลย อุดรธานี หนองบัวลำภู ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด)

ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน)มีกำลังแรงพัดเข้าหาพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้ภาคกลางตอนล่าง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก (นครนายก ระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด ) และภาคใต้ โดยเฉพาะฝั่งอันดามัน (ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล)มีฝนตกหนักมากบางแห่ง คลื่นลมมีกำลังแรงลม ในช่วงวันที่ 20–23 ก.ย. 67 ยังต้องติดตามและเฝ้าระวังเป็นพิเศษ (ข้อมูลเส้นทางพายุอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามการประมวลผลใหม่)

อัปเดตล่าสุด เส้นทางพายุดีเปรสชัน กระทบภาคไหนบ้าง จังหวัดไหนฝนถล่มหนัก

 

ด้านนายชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการและผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำ บริษัททีม เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนต์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการก่อตัวของ “หย่อมความกดอากาศต่ำ” กำลังแรงขึ้น ในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์

โดยหย่อมความกดอากาศต่ำนี้จะเพิ่มกำลังแรงขึ้น แล้วจะเคลื่อนที่มาทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย จากตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ ผ่านทะเลจีนใต้ จะมาขึ้นฝั่งที่เมืองดานัง (เวียดนาม) คาดว่าจะทำให้ฝนตกในภาคอีสานตอนบนและภาคเหนือตอนบนดังนี้
 

เส้นทางพายุลูกใหม่ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ

  • 19 ก.ย. จะทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เมืองท่าแขก สปป.ลาว และพื้นที่ใกล้เคียง
  • 20 ก.ย. จะทำให้ฝนตกหนักมากที่จังหวัดนครพนม และฝนตกหนักที่ จังหวัดสกลนคร, บึงกาฬ, หนองคาย, อุดรธานี และพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงฝนตกหนักมากในตอนกลางของ สปป.ลาว
  • 21 ก.ย. จะทำให้ฝนตกหนักมากที่จังหวัดน่านตอนบน และฝนตกหนักที่ จังหวัดแพร่ตอนบน ลำปางตอนบน พะเยา เชียงราย และเชียงใหม่ตอนบน
  • 22 ก.ย. ทำให้ฝนตกหนักในตอนกลางของประเทศพม่า แล้วเคลื่อนที่ต่อไปสลายตัวที่ชายแดนของประเทศพม่ากับบังกลาเทศ

เส้นทาง "พายุปูลาซัน" พายุลูกใหม่

  • พายปูลาซัน (14:Pulasan=เงาะมาเลเซีย) ที่ก่อตัวขึ้นเป็นพายุลูกที่ 14 ของปีนี้ กำลังเคลื่อนที่ไปทางทิศเหนือค่อนไปทางตะวันตก ส่งผลให้
  • วันที่ 18 ก.ย. ทำให้ฝนตกหนักมากที่ไต้หวัน วันที่ 19 ก.ย. ทำให้ฝนตกหนักมากที่เมืองเซี้ยเหมิน มลฑลฝูเจี้ยน และพื้นที่ใกล้เคียง
  • วันที่ 20-21 ก.ย. จะเกิดฝนตกหนักที่มณฑลเจียงสี แล้วสลายตัวไป โดยพายุปูลาซันจะไม่มีผลต่อประเทศไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related