svasdssvasds

อัปเดตเส้นทางพายุลูกใหม่ “เบบินคา” กระทบประเทศใดบ้าง ไทยเสี่ยงไหม?

อัปเดตเส้นทางพายุลูกใหม่ “เบบินคา”  กระทบประเทศใดบ้าง ไทยเสี่ยงไหม?

ยืนยันอีกครั้งว่านี่คือฤดูมรสุมที่แท้จริง กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุลูกใหม่ชื่อว่า "เบบินคา" คามีจุดศูนย์กลางอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก พร้อมจับตาพัฒนาเป็นไต้ฝุ่นหรือไม่?

วันนี้ (12 ก.ย. 67) กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีพายุโซนร้อนกำลังแรงลูกใหม่ ชื่อว่า “เบบินคา” กำลังมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

หมายเหตุ: เบบินคา หรือ BEBINCA เป็นภาษาโปรตุเกส หมายถึงชื่อขนมพุดดิ้งของเขตบริหารพิเศษมาเก๊า

ทั้งนี้ พายุเบบินคามีจุดศูนย์กลางอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก และต้องจับตาดูต่อว่าจะพัฒนาเป็นไต้ฝุ่นหรือไม่

อัปเดตเส้นทางพายุลูกใหม่ “เบบินคา”  กระทบประเทศใดบ้าง ไทยเสี่ยงไหม?

ทางด้านของกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ประกาศเตือนเมื่อวานนี้ (11 ก.ย. 67) กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้หมู่เกาะทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ รวมถึงภูมิภาคโอกินาวา และอามามิ ด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม กรมอุตุฯ ญี่ปุ่น รายงานว่าพายุเบบินคามีความกดอากาศที่ประมาณ 850-990 เฮกโตพาสคาล (hPa) และมีความเร็วลมสูงสุด 25 เมตรต่อวินาที

ขณะที่ไต้หวันคาดการณ์ว่าพายุเบบินคาจะเข้าใกล้ไต้หวันมากที่สุดระหว่างวันที่ 15-16 ก.ย. 67 นี้ โดยบริเวณที่มีฝนตกหนักมากที่สุดคือภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ

หลิน เถียน นักอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน เปิดเผยว่า แบบจำลองแสดงให้เห็นว่าความเร็วของพายุเบบินคาลดช้าลง แต่มีความรุนแรง และขยายรัศมีกว้างขึ้น

อัปเดตเส้นทางพายุลูกใหม่ “เบบินคา”  กระทบประเทศใดบ้าง ไทยเสี่ยงไหม?

กระทบไทยหรือไม่?

ข้อมูล ณ ปัจจุบันระบุว่าพายุเบบินคาไม่เคลื่อนตัวผ่านประเทศไทย จึงยังไม่มีผลกระทบอะไรที่น่าเป็นห่วง แต่ถึงกระนั้น แม้จะรอดจากพายุลูกนี้ แต่ยังมีฝนตกหนักที่คนไทยต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยวันที่ 13-17 ก.ย. 67 นี้ ผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านเสี่ยงรับมือฝนตกหนัก และน้ำท่วมฉับพลัน

สำหรับชาวประมงบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยควรเดินเรืออย่างระมัดระวัง ส่วนเรือลดควรงดออกจากฝั่งช่วงระหว่างวันที่ 14-17 ก.ย. 67

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related