foodpanda เปิดสถิติ 15 อันดับ เมนูสุดสรีทฟู้ดสุดฮิตแห่งปี 2567 ‘ผัดกะเพรา’ ครองแชมป์อันดับ 1 ยอดออเดอร์กว่า 800,000 จาน ตอกย้ำความอร่อยที่ TasteAtlas เว็บไซต์ให้ข้อมูลด้านอาหารทั่วโลก ได้ยกให้ผัดกะเพราเป็นอาหารจานผัดที่ดีที่สุด
foodpanda สรุปสถิติแห่งปี 2567 ในฝั่งบริการฟู้ดเดลิเวอรี่ เผย 15 อันดับ เมนูยอดสั่งและยอดเสิร์ชสูงสุด จากลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ใช้บริการทั่วประเทศไทย โดยเมนูครองแชมป์ 15 อันดับ สองประเภททั้งจากยอดสั่งและยอดเสิร์ช ล้วนเป็นเมนูอาหารไทยตามสั่ง สตรีทฟู้ด หรืออาหารจานเดียวที่ทานง่ายเน้นความสะดวกรวดเร็ว โดยปีนี้ “ผัดกะเพรา” กลับมาเป็นเมนูยืนหนึ่งยอดสั่งเติบโตสูงสุดบน foodpanda อีกครั้ง หลังจากได้อันดับหนึ่งในปี 2565 และเสียแชมป์ให้ “ข้าวผัด” ในปี 2566 การกลับมาทวงตำแหน่งของผัดกะเพราในปีนี้เป็นการตอกย้ำความอร่อยที่ TasteAtlas เว็บไซต์ให้ข้อมูลด้านอาหารทั่วโลก ได้ยกให้ผัดกะเพราเป็นอาหารจานผัดที่ดีที่สุด
อาหารจานเดียวรสชาติคุ้นเคย ที่คนไทยมักสั่งเสมอเวลาคิดไม่ออกว่ากินอะไรดีช่วงมื้อกลางวัน นอกจากกลิ่นหอมของใบกะเพรา พริก กระเทียม ยังเลือกเนื้อสัตว์ในผัดกะเพราได้ตามชอบทั้ง กะเพราไก่สับ กะเพราหมูชิ้น กะเพราปลาหมึก กะเพราเนื้อ หรือจะเพิ่มทอปปิ้งเป็นไข่ดาวขอบกรอบไข่แดงลาวา หรือไข่เจียวร้อน ๆ ก็ได้เช่นกัน
‘ข้าวมันไก่’ ครองอันดับต้น ๆ ทั้งยอดสั่งและยอดเสิร์ช โดยมียอดสั่งเป็นอันดับ 4 รวมแล้วอยู่ที่ 500,000 จาน และยอดเสิร์ชเป็นอันดับ 3 แม้จะไม่ได้เป็นเมนูฮิตติดเทรนด์ แต่ก็เป็นเมนู Comfort Food ของคนไทยและต่างชาติ องค์ประกอบในจานมีไม่มาก แต่ก็ไม่ง่ายที่จะทำให้อร่อยทั้งถูกใจนักกิน ทั้งข้าวมันที่เรียงเม็ดเงางาม ไก่ต้มเนื้อนุ่มหนังเจลลี่หรือไก่ทอดหนังกรอบ น้ำซุปร้อน ๆ คล่องคอ และที่สำคัญน้ำจิ้มรสเด็ด
ถ้าส้มตำไม่ติดอันดับก็ถือว่าไม่ใช่สถิติจากประเทศไทย! ‘ส้มตำ’ ติดอันดับ 1 ยอดเสิร์ชสูงสุด ในขณะที่ยอดออเดอร์ของ ‘ตำไทย’ อยู่ที่อันดับ 3 และ ‘ตำป่า’ อยู่ที่อันดับ 9 และที่สำคัญส้มตำยังเป็นอาหารที่สามารถนำไปดัดแปลงได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ตำถาด ตำเส้นเล็ก ตำด๊องแด๊ง ตำลิ้นจี่ เป็นต้น
นายโทมัส วอน โมสเนอร์ กรรมการผู้จัดการ foodpanda ประเทศไทย กล่าวว่า “จาก 15 อันดับเมนูสรีทฟู้ดยอดฮิต โดย foodpanda ทั้งยอดออเดอร์และยอดเสิร์ช ทำให้เราพบอินไซต์สำคัญว่า แม้ในปัจจุบันประเทศไทยจะมีอาหารหลากหลายประเภทให้เลือกรับประทาน แต่ลูกค้ายังนิยมสั่งอาหารไทยแบบจานเดียว หรืออาหารตามสั่งที่รสชาติคุ้นเคย ทำให้เราได้ข้อสรุปว่า อาหารไทยยังเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีส่วนกระตุ้นเศรษฐกิจ foodpanda จึงออกแคมเปญ “รวมร้านฮิตถูกยืนหนึ่ง” ที่มีเป้า 3 ด้าน คือ
"foodpanda ได้คัดสรรร้านอาหารทั่วไทย เข้าร่วมแคมเปญ ‘ร้านรวมฮิตถูกยืนหนึ่ง’ กว่า 2,175 ร้าน รวมแล้วกว่า 200 เมนูเด็ด ครอบคลุมทั้งไทยสตรีทฟู้ด อาหารเพื่อสุขภาพ รวมถึงอาหารนานาชาติทั้งตะวันออกและตะวันตก และยังเมนูเครื่องดื่มยอดฮิตทั้งชา กาแฟ หลากหลายแบรนด์ดังอีกด้วย” นายโทมัสกล่าว