svasdssvasds

ติดสินบนเทวดามีจริง ? เมื่อศาสนาคริสต์ขอร้องให้สมาชิกจ่ายเงินทูตสวรรค์

ติดสินบนเทวดามีจริง ? เมื่อศาสนาคริสต์ขอร้องให้สมาชิกจ่ายเงินทูตสวรรค์

ติดสินบนเทวดามีจริง? เมื่อตัวแทนศาสนาคริสต์ในไนจีเรีย ขอให้ศาสนิกชนของเขา มอบเงินให้เทวดา เพื่อให้คําอธิษฐานสัมฤทธิผล

ชาวสวรรค์ มักถูกเรียกว่า ‘เทวดา’ หรือ ‘ทูตสวรรค์’ เป็นสิ่งมีชีวิตทางจิตวิญญาณที่ปรากฏในความเชื่อทางศาสนาและเทพปกรณัมหลายมุมโลก มักถูกอธิบายว่าเป็นผู้ส่งสารจากพระเจ้ามายังมนุษย์ หรือบางความเชื่อก็เป็นชนชั้นสูงที่เสวยสุขในสรวงสวรรค์ชั้นต่าง ๆ

เทวดาไม่ต้องใช้เงิน ติดสินบนไม่ได้ ? 

แต่ไม่ว่าจะวัฒนธรรมไหน หรือมีชื่อเรียกว่าอะไร เหล่าชาวสวรรค์นั้นไม่จำเป็นต้องใช้เงินเพื่อดำรงชีวิตแต่อย่างใด เพราะพวกเขามีตาทิพย์ หูทิพย์ และกินอาหารทิพย์ ซึ่งสิ่งมีชีวิตศักดิ์สิทธิ์เหล่านั้นมีหน้าหลักคือช่วยเหลือผู้ที่ประพฤติตนดี จากการปฏิบัติตามหลักธรรมคำสั่งสอนศาสนา

ไนจีเรียมีการขอร้องให้ติดสินบนเทวดา  PHOTO : Miguel Castiblanco

ไนจีเรียมีการขอร้องให้ติดสินบนเทวดา 

เมื่อโลกเข้าสู่ยุคทุนนิยม บุคคลต่างๆ จึงมีการแสวงหาผลกำไรเป็นแรงจูงใจหลัก ซึ่งวงการศาสนาก็ไม่รอด เพราะปี 2021 ในประเทศไนจีเรียมีวิดีโอไวรัล ที่ ‘ศิษยาภิบาล (Pastor) ’ คนหนึ่งที่ทำหน้าที่ดูแลคริสตจักร ได้ขอร้องให้ คริสต์ศาสนิกชนของเขา ติดสินบนทูตสวรรค์ เพื่อเข้าถึงความร่ำรวยและความสำเร็จ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโซเชียลมีเดียถึงความไม่เหมาะสมอย่างหนัก

เพราะคำขอร้องดังกล่าว ฟังดูน่าตลกที่ผู้รับใช้พระเจ้าโดยตรง เป็นคนประกาศเองว่า การเอาเงินมามอบให้โบสถ์จะสามารถกระตุ้นให้ทูตสวรรค์แต่ละองค์ ให้พรตรงตามคําอธิษฐาน และช่วยให้หลุดพ้นจากความยากจน โดยเขาพูดไว้ชัดเจนว่า “เราต้องการเงินของคุณมาที่แท่นบูชาของฉัน เพื่อที่แท่นบูชาของฉันจะได้สัมผัสคุณ วิธีเดียวที่พระคุณภายในตัวฉันจะทำงานเพื่อคุณได้ ก็ต่อเมื่อคุณต้องมาติดสินบนเหล่าทูตสวรรค์ของฉัน…”

เมื่อชาวคริสต์ในไนจีเรียเห็นวิดีโอของ ‘ศิษยาภิบาล’ คนนี้ ต่างก็ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเชิงไม่เห็นด้วย เช่น โบสถ์แห่งนี้ควรถูกปิด มันอันตรายต่อสังคมมาก, มีนักบวชปลอมอยู่ทั่วทุกที่, นางฟ้าของคุณใช้เงินซื้อปีกเหรอ?, ไม่คิดก่อนพูด นำไปสู่การพูดไร้สาระ! , ศิษยาภิบาลคนนี้ไร้ประโยชน์! เป็นต้น

The Angel

ทั้งนี้ ศาสนาคริสต์นับเป็นหนึ่งในศาสนาหลักของประเทศไนจีเรีย โดยมีมิชชันนารีชาวยุโรปนำมาเผยแพร่ ตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 19 และเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในหมู่ชาวไนจีเรีย โดยเฉพาะกลุ่มชนที่มีการศึกษาและชนชั้นกลาง ปัจจุบันมีคนนับถือศาสนาคริสต์อยู่ที่ 58 % จากประชากรทั้งหมด โดยส่วนใหญ่เป็นโรมัน คาทอลิกและแองกลิ

ที่มา : GistReel

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

related