svasdssvasds

ทำไมคนที่ใส่เสื้อสีขาว จึงดูดีและทำให้คนรอบข้างเชื่อมั่นได้มากกว่า !

ทำไมคนที่ใส่เสื้อสีขาว จึงดูดีและทำให้คนรอบข้างเชื่อมั่นได้มากกว่า !

จิตวิทยาการใส่เสื้อสีขาว ทำไมคนที่ใส่เสื้อสีขาว จึงดูดี จริงใจ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนรอบข้าง ได้มากกว่าคนที่ใส่เสื้อสีอื่นๆ

SHORT CUT

  • สีขาวสามารถสร้างความโดดเด่นให้กับเครื่องแต่งกายเราได้ไม่น้อย มีจิตวิทยามากมายที่อยู่เบื้องหลังเหตุผลที่ผู้คนเลือกสวมชุดสีขาว
  • มุมของศาสนาต่างๆ สีขาวสื่อถึง ความดี ความศักดิ์สิทธิ์ และความสูงส่ง จึงเป็นสีที่พระภิกษุ นักบวช และบุคคลศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ ใช้มาตั้งแต่สมัยโบราณ 
  • ผู้ที่สวมเสื้อสีขาวจึงดูเป็นคนจริงใจ น่าเชื่อถือ ไม่มีอะไรปิดบังกับคู่สนทนา จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์ที่ต้องใช้การเจรจา

จิตวิทยาการใส่เสื้อสีขาว ทำไมคนที่ใส่เสื้อสีขาว จึงดูดี จริงใจ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนรอบข้าง ได้มากกว่าคนที่ใส่เสื้อสีอื่นๆ

เมื่อพูดถึงสีต่างๆ สีขาวมักจะถูกมองว่าเป็น “สีที่ไร้สี” แต่ในแง่ของแฟชั่น สีขาวนับว่าได้รับความนิยมไม่น้อย 

ไม่ว่าสีขาวจะถูกนับเป็นสีที่แท้จริงหรือไม่ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า สีขาวสามารถสร้างความโดดเด่นให้กับเครื่องแต่งกายเราได้ไม่น้อย มีจิตวิทยามากมายที่อยู่เบื้องหลังเหตุผลที่ผู้คนเลือกสวมชุดสีขาว แต่ไม่ว่าจะวัฒนธรรมไหน สีขาวมักสื่อถึงความบริสุทธิ์เสมอ อะไรที่ขาวๆ มักถูกเชื่อมโยงกับความไร้เดียงสา ความสะอาด ความสุจริต ฯลฯ เพราะถ้าเทียบกับสีอื่น สีขาวให้ความรู้สึกเรียบง่าย สงบ และเป็นกลาง ทำให้มักถูกใช้ในสถานที่ผ่อนคลาย เช่น โรงพยาบาล สปา และวัด เป็นต้น

มีการใช้สีขาวในชีวิตประวันอย่างแพร่หลาย เช่น ชุดเจ้าสาว ชุดปฏิบัติธรรม ผนังสีขาว เฟอร์นิเจอร์สีขาว หรือประติมากรรมสีขาวที่สื่อถึงความเรียบง่ายแต่น่าจดจำ

ทำไมคนที่ใส่เสื้อสีขาว จึงดูดีและทำให้คนรอบข้างเชื่อมั่นได้มากกว่า !

ส่วนมุมของศาสนาต่างๆ สีขาวสื่อถึง ความดี ความศักดิ์สิทธิ์ และความสูงส่ง ในศาสนาคริสต์มีภาพพระเยซูสวมชุดขาวอยู่มากมาย ส่วนศาสนาอิสลาม ถึงขั้นมีคำกล่าวว่า “จงสวมชุดสีขาว เพราะมันบริสุทธิ์และดีงาม และจงใช้มันในการกะฝั่นแก่มัยยิต” และในศาสนาพุทธ มีสิ่งที่เรียกว่า ‘ฉัพพรรณรังสี’ หรือ ‘รัศมี 6 สี’ ที่เปล่งออกจากพระวรกายของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเมื่อทรงแสดงปาฏิหาริย์ หรือทรงเข้าสู่ฌานสมาธิขั้นสูง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ สีขาวเงินยวง’ หรือที่เรียกว่า ‘สีโอทาตะ’ ที่สื่อถึงความบริสุทธิ์แห่งพระธรรม และนำไปสู่การหลุดพ้น ทำให้ผู้นำทางความเชื่อ นักบวช และสาวกของศาสนาต่างๆ มักใส่ชุดขาวในวันพิธีกรรมสำคัญเพื่อ ภาพลักษณ์ที่บริสุทธิ์

ผู้ชายใส่เสื้อสีขาวแล้วดูดีกว่า ?

ส่วนในแง่ของความน่าดึงดูดของสีขาว นักจิตวิทยาอ้างว่า ผู้หญิงจะมองว่าผู้ชายที่สวมเสื้อยืดสีขาวธรรมดามีเสน่ห์มากกว่า ผู้ชายที่สวมเสื้อผ้าสีอื่นถึงร้อยละ 12 เปอร์เซ็นต์ เพราะเสื้อขาว สามารถสร้างภาพลวงตาที่ทำให้ไหล่ดูกว้างขึ้นและเอวดูเพรียวขึ้น ทำให้รูปร่างดูเป็นตัว V มากกว่าเดิม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นชายที่ผู้หญิงหลงใหล

อ้างอิงจากงานวิจัยของ มหาวิทยาลัยนอตติงแฮมเทรนต์ (NTU) ผู้ชายที่มีรูปร่างไม่สมส่วนจะดูดีขึ้นมากเมื่อสวมเสื้อขาว ส่วนผู้ชายที่หุ่นดีอยู่แล้ว จะดูดีขึ้นเล็กน้อย เมื่อสวมเสื้อแขนสั้นสีขาวที่มีอักษร T สีดำขนาดใหญ่พิมพ์อยู่ด้านหน้า

ในทางกลับกัน ผู้ชายที่สวมเสื้อตัวที่มีตัวอักษร T กลับหัว จะน่าดึงดูดน้อยลงถึงร้อยละ 12 สำหรับผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 25 ปี หรือพูดง่ายๆ เมื่อกลับหัวตัวที ตรงเส้นตัดขวางจะของตัวอักษร จะไปอยู่แถวๆ กระเพาะอาหาร ซึ่งการเปลี่ยนจุดสนใจไปที่กระเพาะอาหารของผู้ชายจะทำให้พวกเขามีเสน่ห์น้อยลง

“ดร. แอนดรูว์ ดันน์ (Dr Andrew Dunn)” ให้สัมภาษณ์กับ ‘Daily Mail’ ว่า “ผลกระทบนี้เห็นได้ชัดเจนที่สุดกับผู้ชายทั่วไปที่มีเอวกว้างเท่ากับไหล่ของพวกเขา”

ผู้ชายใส่เสื้อสีขาวแล้วดูดีกว่า ?

จิตวิทยาเสื้อสีขาวกับหน้าที่การงาน

เหตุผลว่า ทำไมสีขาวจึงสมบูรณ์แบบสำหรับการแต่งกายทางธุรกิจ นั่นคือ ‘สีขาวเป็นสีกลาง’ ไม่เพียงแต่ในเชิงทฤษฎีสีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงในบริบททางจิตวิทยาด้วย การสวมชุดสีขาวไม่เคยทำให้ใครรู้สึกแย่ ในทางกลับกัน สีขาวธรรมชาตินั้นน่าดึงดูด และเป็นมิตรกับทุกคน เห็นได้จากสีขาวถูกใช้โดยพระภิกษุ นักบวช และบุคคลศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ ใช้มาตั้งแต่สมัยโบราณ เนื่องจากเป็นสีที่สื่อถึงความบริสุทธิ์

ในบริบทของโลกธุรกิจ ผู้ที่สวมเสื้อสีขาวจึงดูเป็นคนจริงใจ น่าเชื่อถือ ไม่มีอะไรปิดบังกับคู่สนทนา จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์ที่ต้องใช้การเจรจา และการโน้มน้าวผู้คน

อย่างไรก็ตาม การใส่เสื้อสีขาวก็ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะเสื้อขาวนั้นเลอะง่ายมาก แค่ไปโดนสิ่งสกปรกเพียงเล็กน้อยก็ทำลายชุดขาวทั้งชุดได้ จึงไม่แปลกที่คนใส่เสื้อขาวจะ ‘ฝอกขาว’ ด้วยผงฝอกขาวเป็นประจำ เพื่อปกปิดความผิดพลาดของตัวเองบนเสื้อ และเพื่อให้เสื้อขาวที่ตัวเองสวมใส่ ดูบริสุทธิ์ผุดผ่องต่อหน้าคนอื่นอยู่ตลอดเวลา

ที่มา : Escuyer, Bows-N-Ties

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related