SHORT CUT
รถไฟชินคันเซ็น E10 รุ่นใหม่ ความเร็ว 320 กม./ชม. ต้านแผ่นดินไหว ใช้สีเขียวสะท้อนธรรมชาติ ภายในอบอุ่น กว้างขวาง และจุดชาร์จทุกที่นั่ง คาดให้บริการปี 2030
บริษัท East Japan Railway (JR East) เผยภาพชุดแรกของ “รถไฟชินคันเซ็น E10” รุ่นใหม่แกะกล่อง ความเร็ว 320 กม./ชม. มาพร้อมเทคโนโลยีต้านแผ่นดินไหว แถมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คาดเริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์ในปี 2030 (เส้นทางโทโฮคุ)
ต้องบอกว่าแค่บริษัทออกแบบก็น่าสนใจแล้ว เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่บริษัทต่างชาติได้รับเลือกให้ถ่ายทอดอัตลักษณ์ของชาวญี่ปุ่น โดยผู้ออกแบบรถไฟหัวกระสุน E10 คือ Tangerine บริษัทที่ปรึกษาด้านการออกแบบจากอังกฤษ
บริษัท Tangerine อธิบายว่าคอนเซปต์ของรถไฟชินคันเซ็น E10 ได้แรงบันดาลใจจากทิวทัศน์ธรรมชาติ ท้องทะเล และเสน่ห์ของเมืองต่างๆ มาหลอมรวมเข้ากับแนวคิดด้านการเดินทางที่คำนึงถึงผู้โดยสารเป็นศูนย์กลาง
ภายนอกฉาบทาด้วยสีเขียวนวล และไม่ได้มีแค่เขียวเดียว แต่มีถึง 2 เขียว เขียวแรก (อ่อน) มีชื่อว่า “Tsugaru green” เขียวที่สอง (เข้ม) มีชื่อว่า “Evening Elm” สีเขียวทั้งสองเฉดนี้สะท้อนถึงทิวทัศน์ภูเขา และธรรมชาติในภูมิภาคโทโฮกุ และถ้ามองลงไปใกล้ ๆ จะเห็นลวดลายดอกซากุระ ซึ่งแทบจะเรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ที่ทั้งโลกเห็นที่ไหน เมื่อไหร่ก็ต้องนึกถึงญี่ปุ่น
เดินเข้ามาภายในรถไฟ E10 ได้รับการออกแบบให้มีแสงไฟสีนวล เพื่อสร้างบรรยากาศอบอุ่น ผ่อนคลาย สนิทอิงกับธรรมชาติ ให้ความรู้สึก cozy ยามก้าวเข้ามา มาหย่อนก้นลงนั่งคุณจะได้สัมผัสกับเบาะผนัง และเบาะไล่ระดับอ่อนนุ่ม
แต่เดินทางก็ต้องมาสัมภาระ ภายในของรถไฟ E10 ถูกออกแบบให้มีพื้นที่เก็บสัมภาระกว้างขวาง ด้วยที่นั่งแบบ 2+2 ทำให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น สะดวกสบาย ไม่รู้สึกคับแคบทั้งทางกายภาพ และความรู้สึก ส่วนเรื่องการชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก็มีให้ครบทุกที่นั่ง
ที่มา: Designboom
ข่าวที่เกี่ยวข้อง