มองเผิน ๆ นี่อาจดูเหมือนรถไฟฟ้าธรรมดาทั่วไป ไม่แตกต่างจากที่เคยเห็น ๆ มา แต่ “Cetrovo 1.0 Carbon Star Express” ของจีน ถือเป็นรถไฟโดยสารรุ่นแรกของโลกที่ผลิตขึ้นจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์
Cetrovo 1.0 Carbon Star Express สามารถทำความเร็วได้ถึง 87 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่าเร็วกว่าความเร็วโดยทั่วไปของรถไฟฟ้าจีน ซึ่งทำความเร็วสูงสุดประมาณ 50 ไมล์ต่อชั่วโมง
ตัวรถ และโครงของ Cetrovo แตกต่างจากรถไฟฟ้าทั่วไปก็ตรงที่มันทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งมีคุณสมบัติแข็งแรง และมีน้ำหนักเบาในเวลาเดียวกัน ปรกติแล้ว วัสดุดังกล่าวถูกนำไปใช้กับซูเปอร์คาร์หลากหลายรุ่น อาทิ Ferrari, Lamborghini หรือ McLaren เป็นต้น
ข้อดีอีกหนึ่งข้อของวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ก็คือ ช่วยลดต้นทุนการบำรุงรักษาตลอดอายุการใช้งาน เนื่องจากคาร์บอนไฟเบอร์มีความแข็งแรงมากกว่าเหล็กถึง 5 เท่า แต่น้ำหนักน้อยลง 75%
นั่นเท่ากับว่ารถไฟฟ้า Cetrovo มีความแข็งแรงต่อแรงต้าน และแรงกระแทกมากกว่ารถไฟปกติ (ที่มีโครงสร้างเป็นเหล็ก) จุดนี้ ผู้โดยสารสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนที่น้อยลง หรือพูดง่าย ๆ คือ รถไฟขบวนนี้เดินทางได้ ‘นิ่มนวล’ มาก ๆ
คำถามก็คือ เมื่อรถไฟฟ้าน้ำหนักเบาขึ้น มันมีประโยชน์ด้านอื่น ๆ อีกไหม? ต้องบอกว่าเมื่อรถไฟน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ การใช้เชื้อเพลิงก็จะลดลงตามไปด้วย ข้อมูลระบุว่า Cetrovo มีน้ำหนักเบากว่ารถไฟรุ่นอื่น ๆ ประมาณ 11% และใช้พลังงานน้อยลง 7%
พลิกไปดูข้อมูลจาก People’s Daily Online ของจีน รถไฟฟ้า Cetrovo ประหยัดพลังงานเทียบเท่ากับการปล่อยคาร์บอน 130 ตัน หรืออาจเปรียบได้กับการปลูกต้นไม้ 130 เอเคอร์ ซึ่งเท่ากับว่าช่วยฟอกอากาศให้สะอาดขึ้นด้วย
โดยผู้ที่อยู่เบื้องหลังก็คือ CRRC Qingdao Sifang (บริษัทที่ดำเนินการโดยรัฐบาลจีน) เริ่มทำการพัฒนา และซุ่มวิจัยมาตั้งแต่ปี 2021 และได้ทดสอบ ทั้งยังมีการประเมินผลอย่างละเอียด จนออกมาเป็น “Cetrovo 1.0 Carbon Star Express”
ปัจจุบัน “Cetrovo 1.0 Carbon Star Express” รถไฟฟ้ารุ่นนี้กำลังวิ่งบนเส้นทางยาว 37 ไมล์ ผ่าน 41 สถานีในเมืองชิงเต่า และสื่อ TechSPOT รายงานว่า จีนพร้อมเปิดให้บริการภายในเดือนมกราคม 2568 นี้
ที่มา: TECHSPOT
ข่าวที่เกี่ยวข้อง