SHORT CUT
ทั้งนี้ได้มีศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างเส้นทางเชื่อมต่อจากเชิงเขาไปยังสถานีกลางทาง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากในช่วงฤดูร้อนและลดการปล่อยมลพิษจากยานพาหนะ
สำหรับภูเขาไฟฟูจิ สัญลักษณ์ของญี่ปุ่นที่มีความสูง 3,776 เมตร และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยยูเนสโก ดึงดูดนักปีนเขาและนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศจำนวนมาก
ญี่ปุ่นปัดตก! แผนสร้างรถไฟรางเบาเชื่อมภูเขาไฟฟูจิ ประชาชนหวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม ความเสียหายจากหิมะถล่มที่อาจเกิดจากการพัฒนาโครงการนี้
สำนักข่าวเกียวโดรายงาน โดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า จังหวัดยามานาชิ ประเทศญี่ปุ่น ได้มีการยกเลิกแผนสร้างรถรางเชื่อมต่อสถานีที่ 5 บนภูเขาไฟฟูจิ หลังประชาชนแสดงความกังวลถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตามรายงานจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้เมื่อวันจันทร์จังหวัดในภาคกลางของญี่ปุ่นแห่งนี้ได้ศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างเส้นทางเชื่อมต่อจากเชิงเขาไปยังสถานีกลางทาง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากในช่วงฤดูร้อนและลดการปล่อยมลพิษจากยานพาหนะ
ปัจจุบันนักท่องเที่ยวสามารถขับรถขึ้นไปยังสถานีที่ 5 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางปีนเขายอดนิยม ที่ความสูงประมาณ 2,300 เมตร โดยใช้ถนนฟูจิ ซุบารุ ไลน์ โครงการดังกล่าวมีแผนจะสร้างรางรถไฟคู่ขนานไปกับถนนเก็บค่าผ่านทาง และให้บริการรถไฟขนาดสองตู้โดยสาร
ทั้งนี้แหล่งข่าว ระบุว่า ทางจังหวัด มีกำหนดจะประกาศแนวคิดใหม่เกี่ยวกับทางเลือกในการคมนาคมภายในวันนี้แนวคิดเรื่องรถรางนี้เป็นหนึ่งในคำมั่นสัญญาของนายโคทาโร่ นางาซากิ ผู้ว่าราชการจังหวัดยามานาชิ ในการหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ ปี 2562 ซึ่งเป็นการชนะการเลือกตั้งครั้งแรกของเขากลุ่มประชาชนที่คัดค้านแนวคิดนี้ได้ยื่นรายชื่อประมาณ 70,000 รายชื่อต่อผู้ว่าฯ ในเดือนนี้ เพื่อเรียกร้องให้ถอนโครงการดังกล่าว โดยพวกเขาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการทำลายสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้น และความเสียหายจากหิมะถล่มที่อาจเกิดจากการพัฒนาโครงการนี้
สำหรับภูเขาไฟฟูจิ สัญลักษณ์ของญี่ปุ่นที่มีความสูง 3,776 เมตร และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยยูเนสโก ดึงดูดนักปีนเขาและนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศจำนวนมาก แต่ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของภูเขาลูกนี้ ซึ่งตั้งอยู่คาบเกี่ยวระหว่างจังหวัดยามานาชิและชิซูโอกะ นำไปสู่ปัญหาหลายประการ รวมถึง "การท่องเที่ยวที่มากเกินไป" และ "การปีนเขาแบบกระสุน" หรือความพยายามที่จะขึ้นไปถึงยอดเขาให้ทันชมพระอาทิตย์ขึ้นและกลับลงมาโดยไม่นอนพักระหว่างทาง
อย่างไรก็ตามในช่วงฤดูร้อนนี้ ผู้ที่ปีนเขาจากฝั่งจังหวัดยามานาชิต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเข้าพื้นที่เป็นครั้งแรก โดยมีประตูเก็บค่าธรรมเนียมตั้งอยู่ที่สถานีที่ 5 เก็บค่าผ่านคนละ 2,000 เยน (ประมาณ 13 ดอลลาร์สหรัฐ) ในขณะที่ทางฝั่งจังหวัดชิซูโอกะไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวในช่วงฤดูกาลปีนเขา
ข่าวที่เกี่ยวข้อง