svasdssvasds

รถไฟจะไปนครพนม ยกระดับชีวิตคนอีสานเหนือ

รถไฟจะไปนครพนม ยกระดับชีวิตคนอีสานเหนือ

รถไฟรางคู่ที่กำลังจะมุ่งหน้าจากบ้านไผ่ ขอนแก่น ไปยังปลายทางจังหวัดนครพนม กำลังเป็นอีกหนึ่งเส้นทางรถไฟที่เป็นที่จับตา เพราะนี้คือการเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟในอีสานเหนือ เชื่อมต่อกับชายแดนประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว 

ปู๊น…. เสียงรถไฟรางคู่ที่กำลังจะมุ่งหน้าจากบ้านไผ่ ขอนแก่น ไปยังปลายทางจังหวัดนครพนม กำลังเป็นอีกหนึ่งเส้นทางรถไฟที่เป็นที่จับตา เพราะนี้คือการเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟในอีสานเหนือ เชื่อมต่อกับชายแดนประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว 

แล้วจะพลิกอนาคต ยกระดับชีวิตคนอีสานเหนือได้มากน้อย SPRiNG ชวนอ่านบทความนี้ พร้อมความเห็นจาก นางมนพร เจริญศรี สส.นครพนม ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม 

รถไฟจะไปนครพนม ยกระดับชีวิตคนอีสานเหนือ

 

2. ที่มารถไฟทางคู่ บ้านไผ่ -นครพนม

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันนครพนมยังขาดระบบโครงสร้างพื้นฐานทางราง นั่นคือรถไฟ ซึ่งจะช่วยยกระดับทั้งเรื่องการท่องเที่ยวและการค้า การขนส่ง

ย้อนกลับไปในปี 2564 การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ลงนามสัญญาก่อสร้างทางรถไฟ สายบ้านไผ่-นครพนม ผ่าน อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น มุ่งสู่มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร และสิ้นสุดที่จังหวัดนครพนม ระยะทางรวม 355 กิโลเมตร 


 

รถไฟจะไปนครพนม ยกระดับชีวิตคนอีสานเหนือ

 

โดยทางรถไฟสายนี้ประกอบไปด้วย 

- สถานีขนาดใหญ่ 4 แห่ง ได้แก่ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด มุกดาหาร และนครพนม สถานีขนาดกลาง 5 แห่ง 

- สถานีขนาดเล็ก 9 แห่ง 

- โรงพักสินค้า 3 แห่ง 

- ลานบรรทุกตู้สินค้า 3 แห่ง 

- สะพานรถไฟข้ามถนนและคลอง 158 แห่ง

- สะพานรถยนต์ข้ามทางรถไฟ 81 แห่ง 

- ทางลอดทางรถไฟ 245 แห่ง

- ทางขนานทางรถไฟ 165 แห่ง 

ใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 55,462 ล้านบาท ค่าเวนคืน 10,255.33 ล้านบาทและมีการลงนามสัญญาก่อสร้าง 2 สัญญา ประกอบด้วย สัญญาที่ 1 จากสถานีบ้านไผ่-หนองพอก และ สัญญาที่ 2 สถานีหนองพอก-สะพานมิตรภาพ 3 

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุว่าปัจจุบัน ความคืบหน้าการก่อสร้างทั้งโครงการมีแผนงานก่อสร้างสะสม 38.678% และผลงานก่อสร้างสะสม 9.760% โดยแบ่งเป็นสัญญาที่ 1 ช่วงบ้านไผ่-หนองพอก มีความคืบหน้าแผนงานก่อสร้างสะสม 40.443% และผลงานก่อสร้างสะสม 19.292% และสัญญาที่ 2 ช่วงหนองพอก-สะพานมิตรภาพ มีความคืบหน้าแผนงานก่อสร้างสะสม 36.989% และผลงานก่อสร้างสะสม 0.636% 

 

รถไฟจะไปนครพนม ยกระดับชีวิตคนอีสานเหนือ

 

3. นครพนมจะได้ขึ้นอย่างไรจากรถไฟ

การรถไฟแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่าโครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จในปี 2570 ซึ่งจะสามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารได้มากกว่า 3.8 ล้านคนต่อปี และรองรับปริมาณการขนส่งสินค้ากว่า 700,000 ตันต่อปี 

สำหรับสถิติการค้าชายแดนของจังหวัดนครพนม ข้อมูลจากด่านศุลกากรนครพนมระบุว่า ตลอดปี 2567

มีรถบรรทุกสินค้าผ่านเข้าออกด่านนี้ รวมกว่า119,586 คัน, มีผู้โดยสารเข้า-ออก กว่า 933,994 คน และตลอดปีงบประมาณ 2567 ด่านศุลกากรแห่งนี้จัดเก็บรายได้รวมจากทุกหน่วยงานทั้งส้ิน 840.619 ล้านบาท 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ระหว่างการลงพื้นที่จังหวัดนครพนมเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมาว่า จังหวัดนครพนมมีความโดดเด่นในฐานะจุดยุทธศาสตร์สำคัญของภาคอีสาน เป็นเส้นทางหลักในการขนส่งสินค้าและการค้าชายแดนเชื่อมต่อไปยัง สปป.ลาว เวียดนามและจีนตอนใต้ ผ่านระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor) หากมีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้า รองรับการเติบโตของการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ 

รถไฟจะไปนครพนม ยกระดับชีวิตคนอีสานเหนือ

นอกจากนี้ นครพนมยังมีสนามบินที่สามารถรองรับการขยายตัวของการเดินทางและโลจิสติกส์ในอนาคต ได้รับการกำหนดให้เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ส่งเสริมให้มีการลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิต การแปรรูปสินค้าเกษตร และการค้าระหว่างประเทศ 

โดยเฉพาะสินค้าเกษตรที่เป็นจุดแข็งของภาคอีสาน อีกทั้งยังมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและธรรมชาติ ซึ่งสามารถสร้างรายได้เสริมและส่งเสริมเศรษฐกิจในพื้นที่

ดังนั้นจังหวัดนครพนมไม่ได้เป็นเพียงประตูสู่การค้าชายแดน แต่ยังเป็นศูนย์กลางสำคัญสำหรับการพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือในภาพรวมอีกด้วย

 

รถไฟจะไปนครพนม ยกระดับชีวิตคนอีสานเหนือ

4.การสอดประสานกับท้องถิ่น

ขณะที่นางมนพร เจริญศรี สส.นครพนม ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่าโครงการรถไฟทางคู่บ้านไผ่-นครพนมนี้ จะเป็นการเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจและการค้า ช่วยลดต้นทุนการขนส่งสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมจากภาคอีสานไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สปป.ลาว เวียดนาม และจีน 

อีกทั้งยังจะสามารถดึงดูดนักลงทุนจากภาคเอกชนในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ ส่งเสริมการเดินทางและการเชื่อมโยงระหว่างประเทศ ทำให้ประชาชนสามารถเดินทางได้สะดวก รวดเร็วและปลอดภัยมากขึ้น สนับสนุนการท่องเที่ยวในจังหวัดนครพนมและพื้นที่ใกล้เคียง 

อย่างไรก็ตามการสอดประสานกับการทำงานระดับชาติร่วมกับในระดับท้องถิ่นก็จะยิ่งทำให้สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ เพิ่มโอกาสการจ้างงานในภาคโลจิสติกส์ การค้าชายแดน และการพัฒนาพื้นที่จังหวัดนครพนมและอีสานเหนืออย่างยั่งยืน 

รถไฟจะไปนครพนม ยกระดับชีวิตคนอีสานเหนือ

related