svasdssvasds

ญี่ปุ่น ทดลองติดโซลาร์เซลล์ไว้ที่แผงกั้นเสียงรบกวนตามรางรถไฟชินคันเซ็น

ญี่ปุ่น ทดลองติดโซลาร์เซลล์ไว้ที่แผงกั้นเสียงรบกวนตามรางรถไฟชินคันเซ็น

Central Japan Railways (JR Tokai) กำลังทดลองติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพอรอฟสไกต์บนแผงกั้นเสียงตามทางรถไฟ หากสำเร็จ ไฟฟ้าที่ผลิตได้จะถูกนำมาใช้ให้แสงสว่างในสถานีรถไฟ

ทุกวันนี้ เราติดแผงโซลาร์ไว้หลากหลายที่ บนหลังคาสูง ริมรั้ว ลอยกลางน้ำ เกาหลีใต้ติดกับกระจกใส ฝรั่งเศสกำลังทดลองติดไว้ที่รางรถไฟ ล่าสุด ญี่ปุ่นขอร่วมแจมด้วย

"Central Japan Railways” บริษัทรถไฟญี่ปุ่นตอนกลาง กำลังทดลองติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ไว้ที่แผงกั้นเสียงตามรางรถไฟ ถือเป็นการบริหารพื้นที่ใช้สอยอย่างคุ้มค่าจริง ๆ แต่มันจะเวิร์กไหม รายละเอียดเป็นยังไง เนิร์ดรถไฟมุงทางนี้เลย

รถไฟญี่ปุ่น

 

“ญี่ปุ่น” เห็นประโยชน์จากของใกล้ตัว

Central Japan Railways” บริษัทรถไฟญี่ปุ่นตอนกลาง หรือชื่อที่ทุกคนคุ้นหูกันคือ JR Tokai เปิดเผยว่า บริษัทกำลังทดลองติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ “เพอรอฟสไกต์” ไว้ตามแผงกั้นเสียงรบกวนตามทางรถไฟ

บริษัทรถไฟญี่ปุ่นตอนกลาง เปิดเผยว่า หากการทดลองประสบผลสำเร็จ แล้วแผงโซลาร์เซลล์สามารถใช้ได้จริง บริษัทจะนำไฟฟ้าที่ผลิตได้ ให้แสงสว่างที่สถานีรถไฟเพื่ออำนวยความสะดวก

ญี่ปุ่น ทดลองติดโซลาร์เซลล์ไว้ที่แผงกั้นเสียงรบกวนตามรางรถไฟชินคันเซ็น

 

แผงโซลาร์เซลล์รุ่นนี้ดียังไง ?

Perovskite Solar Cell แผงโซลาร์เซลล์รุ่นนี้ ถือเป็นเทคโนโลยีที่น่าจับตามองเมื่อ 2-3 ปีก่อน ชื่อไทยอ่านว่า “เพอรอฟสไกต์” มีคุณสมบัติพิเศษคือ ยืดหยุ่น บิดงอได้ ขึ้นรูปได้ง่าย มีต้นทุนวัสดุต่ำ และที่สำคัญคือ สามารถดูดซับแสงได้ในระดับเดียวกับซิลิกอน

กลับมาที่การทดสอบ แผงโซลาร์เซลล์เพอรอฟสไกต์จะถูกทดสอบภายใต้แรงสั่นสะเทือน และแรงลมที่คาดว่าจะเกิดจากความเร็วของรถไฟหัวกระสุน ซึ่งวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

related