svasdssvasds

เทรนด์อาหารยั่งยืนมาแรง แต่รสชาติและราคายังคงครองใจคนไทย

เทรนด์อาหารยั่งยืนมาแรง แต่รสชาติและราคายังคงครองใจคนไทย

เทรนด์อาหารยั่งยืนกำลังมาแรง โดยคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับวัตถุดิบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผู้ผลิตจึงต้องปรับตัวสู่แนวทางที่ตอบโจทย์ทั้งสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

เมื่อพูดถึงอาหาร ข้อมูลใหม่ ๆ บอกว่าเด็ก Gen Z และ Gen Beta ที่จะเติบโตขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ มีแนวโน้มที่จะจุกจิกมากขึ้น จะซื้อดีไหม? ต้นทางเป็นอย่างไร เอาเปรียบเกษตรกรหรือไม่ บรรจุภัณฑ์ที่ใช้รักษ์โลกไหม ฯลฯ

ขณะที่คนรุ่นก่อน ๆ อาทิ Gen X, Y, Baby Boomer มีแนวโน้มว่าจะสนใจอยู่แค่ 2 เรื่องเท่านั้นคือ ‘รสชาติและราคา’ คอนเซปต์จะเป็นอย่างไรก็ไม่ได้สนใจมากนัก นี่จึงเกิดเป็นทางแยกของผู้ผลิต ว่าจะทำอย่างไรดี เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ครอบคลุมที่สุด จะคงราคาสินค้า แล้วไม่ปรับตัวให้กรีน หรือจะปรับองค์กรให้กรีน ซึ่งลิงค์กับสากลโลก ทั้งยังมีภาพลักษณ์ที่ดี แต่ต้องยอมขึ้นราคาสินค้า แล้วคนรุ่นใหม่จะมีกำลังซื้อไหม ?

เทรนด์อาหารยั่งยืนมาแรง แต่รสชาติและราคายังคงครองใจคนไทย Credit AFP

เพื่อค้นหาคำตอบเหล่านี้ SPRiNG มีโอกาสได้พูดคุยกับ ‘เชฟทักษ์’ เจ้าของเพจ ‘TUCK the CHEF’ ที่มักหยิบเรื่องราววิทยาศาสตร์อาหารมาเล่าให้เข้าใจง่าย โดยอ้างอิงจากงานวิจัย และสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

คอลัมน์ Keep The World จะชวนเชฟทักษ์คุยถึงเทรนด์อาหารในปีนี้ อะไรมาแรง? และทำไมถึงมองว่าเด็กไทยรุ่นใหม่เริ่มมีความคิดคล้ายเด็กยุโรป บทความชิ้นนี้น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการไม่มากก็น้อย

เท่าที่สัมผัส มุมมองคนรุ่นใหม่ต่อเรื่องความยั่งยืนเป็นอย่างไร?

“คน generation ใหม่เท่าที่ผมสัมผัส เขา concern มากขึ้นว่าอาหาร หรือวัตถุดิบที่พวกเขาซื้อมา มาจากแหล่งที่ยั่งยืนหรือเปล่า เช่น ไม่มีสารเคมี ไม่เบียดเบียนเกษตรกร ซึ่งเหล่านี้ผมคิดว่าเป็นสัญญาณที่ดี อาจเป็นยุคที่ทุกอย่างถูกกางผ่านโซเชียลมีเดีย เขาได้รู้ว่าถ้าต้นทางมาไม่ดี สุดท้ายเมื่อเขาแก่ตัวไป อาจไม่มีโลกใบนี้ให้เขาอยู่แล้วก็ได้”

“จุดนี้ผมคิดว่า แนวคิด หรือวิธีมองโลกของเด็กไทยเริ่มคล้าย ๆ เด็กยุโรปมากขึ้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี”

เทรนด์อาหารจึงเน้นไปที่เรื่องความยั่งยืน ?

ตอนนี้ทุกคนล้วนคำนึงถึง 3 P อันได้แก่ People, Planet, Profit ในส่วนของ P แรก คือเรื่องของอาหารการกิน เราต้องทำยังไงให้สุขภาพดี โดยที่รสชาติไม่แย่จนเกินไป P ที่สองคือ ถ้าเป็นไปได้ ควรเปลี่ยนไปใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม นำมาสู่ P ที่สาม ถ้าทำสองอย่างแรกแล้วไม่ได้กำไร ผมคิดว่าองค์กรก็ดำรงอยู่ไม่ได้ นี่คือเทรนด์อาหารที่อยากฝากไว้ สุขภาพดีไม่พอ ต้องรักษ์โลกด้วย”

เทรนด์อาหารยั่งยืนมาแรง แต่รสชาติและราคายังคงครองใจคนไทย Credit AFP

แต่...

“เท่าที่ผมศึกษารายงานทางการตลาดมา เขาบอกว่า ผู้บริโภคไทยไม่มีความยืดหยุ่นอยู่ 2 เรื่อง ได้แก่ 1. รสชาติ 2. ราคา เราทราบกันดีว่าเศรษฐกิจไทย รวมถึงทั่วโลกไม่ได้ดีมาก เพราะฉะนั้น ถ้าผู้บริโภคไทยเดินไปชอปปิ้งแล้วเจออาหารที่โชว์หราว่าดีต่อสุขภาพ แต่แพงกว่าผลิตภัณฑ์เดิมแค่ 1-2 บาท เขาก็อาจจะไม่ซื้อ”

“ดังนั้น มันจึงเกิดการแข่งขันด้านราคา จะทำอย่างไรให้สินค้าถูก ยอมกำไรน้อยลง แต่ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เพราะเขาซื้ออุดมการณ์ และแนวทางความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์ จริง ๆ นี่เป็นเทรนด์ที่อยู่ในประเทศไทยมาสักพักแล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่ อาหารต้องอร่อยนะ ดีต่อสุขภาพก็ได้ แต่อย่าทำให้อาหารที่ฉันชอบกินจืดชืด ราคาต้องไม่แพงขึ้นมาก”

 

ในมุมมองของเชฟ คิดว่าหลอดพลาสติก/หลอดกระดาษ มีผลต่ออรรถรสหรือไม่? สรุปแล้วประเทศไทยควรใช้หลอดใดเป็นหลัก

“มันขึ้นอยู่กับหลายกรณี ถ้าประเทศที่ผลิตหลอดที่เป็น Food grade ได้ แล้วประชาชนใช้กันจนเกิดความเคยชิน คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ในบางประเทศ ที่เกรดของหลอดอาหารไม่ได้ดี เช่น มีสารฟอกขาว ที่เป็นต้นเหตุของโรคต่าง ๆ พอมาเจอเครื่องดื่มร้อนมาสามารถแพร่ออกมาได้”

เทรนด์อาหารยั่งยืนมาแรง แต่รสชาติและราคายังคงครองใจคนไทย Credit AFP

“ในส่วนของหลอดกระดาษ แน่นอนว่ามันมีทั้งข้อดีข้อเสีย ข้อดีก็คือมันย่อยสลายได้ ดีต่อโลก แต่คนที่เคยลองใช้หลอดกระดาษก็จะทราบดีว่าดูด ๆ ไปแล้วมันจะเปื่อยลงไปในแก้วกาแฟร้อน ๆ คนก็ไม่กินต่อ จนเหลือกลายเป็นขยะอาหาร ก็ไม่ดีต่อโลกอยู่ดี”

“แต่สมมติว่าเป็นหลอดกระดาษ แน่นอน คนแฮปปี้อยู่แล้ว ดูดได้ไหลลื่นไม่มีอะไรมากวนใจ แต่ข้อเสียคือ ถ้าระบบการจัดการขยะของประเทศนั้น ๆ ไม่ดีพอ สุดท้ายส่งไปถมดินฝังกลบ หรือถ้าเล็ดรอดลงไปในทะเลก็จะเป็นภัยต่อสัตว์น้ำ และอาจเกิดเป็นไมโครพลาสติกได้”

“มันก็ขึ้นอยู่กับประเทศนั้น ๆ ว่าจะใช้หลอดประเภทใด ใช้หลอดพลาสติกก็ได้ แต่ขอย้ำอีกครั้งว่าต้องมีระบบการจัดการขยะ หรือรีไซเคิลพลาสติกที่ดี ถ้าออกหน้านี้น่าจะเป็นทางที่ดีที่สุด”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related