SHORT CUT
ในขณะที่โลกต่างจับตามองนวัตกรรมแบตเตอรี่โซลิดสเตทที่สัญญาว่าจะมอบระยะทางที่ยาวขึ้นและชาร์จเร็วขึ้นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า Hyundai Motor Group โดยเฉพาะ Kia ระบุว่าเทคโนโลยีนี้ยังต้องใช้เวลาพัฒนาอีกหลายปี ก่อนจะพร้อมสำหรับตลาดมวลชน
แบตเตอรี่โซลิดสเตท กำลังเป็นที่พูดถึงในวงการยานยนต์ไฟฟ้า เพราะจะสามารถยกระดับประสิทธิภาพการใช้งานของรถยนต์ไฟฟ้าด้วยระยะทางที่วิ่งได้ไกลขึ้นเวลาชาร์จที่เร็วกว่าเดิม
Spencer Cho, หัวหน้าฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ระดับโลกของ Hyundai Motor Group, กล่าวย้ำในงานเปิดตัว Kia EV4 ถึงความท้าทายทางเทคนิคของแบตเตอรี่ Solid-State
'เทคโนโลยีนี้อาจซับซ้อนกว่าที่คาดการณ์' ซึ่งจะสามารถทำให้ใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้าระดับ Mass Market อาจต้องรอถึงปี 2030 เป็นอย่างน้อย
ในขณะเดียวกัน ผู้ผลิตรถยนต์ชาวญี่ปุ่นอย่าง Toyota, Honda และ Nissan กำหนดเวลาที่ค่อนข้างเข้มข้น
แม้ว่าแบตเตอรี่โซลิดสเตทยังไม่พร้อมใช้งานในทันที Hyundai และ KIA ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่มีอยู่ในปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง
ทั้งการใช้แบตเตอรี่ Lithium Iron Phosphate (LFP) สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาย่อมเยา และเซลล์ Nickel Manganese Cobalt (NMC) สำหรับรุ่นที่เน้นสมรรถนะสูง
แนวทางนี้ช่วยให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ที่ดีจากรถยนต์ไฟฟ้าในระยะเวลาอันใกล้ ในขณะที่การปฏิวัติด้านแบตเตอรี่โซลิดสเตทยังอยู่ในขั้นตอนการวิจัยและพัฒนา
สิ่งที่น่าจับตามองเป็นพิเศษคือ ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน ซึ่งอาจกลายเป็น "ม้ามืด" ในการแข่งขันพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-State
ด้วยเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาล, ความสามารถในการผลิตจำนวนมาก, และความมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี EV ทำให้ค่ายรถยนต์และผู้ผลิตแบตเตอรี่จากจีน อาจเป็นผู้ที่นำแบตเตอรี่ Solid-State มาสู่ตลาดได้เร็วกว่าที่หลายคนคาดการณ์
ที่มา : ArenaEV