svasdssvasds

พาไปดู 5 เมือง เปลี่ยนรถโรงเรียนให้เป็น EV ตัดปัญหานักเรียนสูดดมมลพิษ

พาไปดู 5 เมือง เปลี่ยนรถโรงเรียนให้เป็น EV ตัดปัญหานักเรียนสูดดมมลพิษ

ณ เวลานี้ หลายเมืองทั่วโลกกำลังเร่งเปลี่ยนผ่านรถบัส รับ-ส่ง นักเรียนไปใช้รถบัสไฟฟ้า ด้วยเห็นว่ารถบัสที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันดีเซลมีผลต่อสุขภาพของเด็ก และบางรุ่นถูกใช้มายาวนานจนมีบางส่วนชำรุดสึกหรอ

การเปลี่ยนไปใช้รถบัสไฟฟ้าคือการมอบคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับเด็ก ๆ พวกเขาจะมีอากาศที่สะอาดหายใจ ลดความเสี่ยงเรื่องการเกิดอุบัติเหตุด้วยการออกแบบที่คำนึกถึงความปลอดภัยเป็นหลัก อาทิ การติดตั้งประตูฉุกเฉินบานใหญ่ไว้หลังรถ

Credit ภาพ AFP

รถบัสดีเซลมีความเสี่ยงต่อสุขภาพอย่างไร?

ควันดำ หรือไอเสียจากรถดีเซลก่อให้เกิดมลพิษจำนวนมาก รวมถึงฝุ่น PM 2.5 และในภาพใหญ่คือก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ นอกจากนี้ เด็ก ๆ ที่สูดดมมลพิษไปนานเข้าอาจมีผลกระทบทางร่ายกายหลายประการ อาทิ โรคทางเดินหายใจ โรคหอบหืด และมีงานวิจัยที่บ่งชี้ว่าการสูดดมไอเสียมาก ๆ อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้

Credit ภาพ AFP

ข้อมูลจากสำนักสิ่งแวดล้อมสหรัฐ เปิดเผยว่า ผลกระทบของมลพิษจากเครื่องยนต์ดีเซล ทำให้มีคนป่วยเป็นโรคหัวใจ 3,700 ราย และเสียชีวิตราว 8,800 ราย และมีค่าใช้จ่ายประมาณ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี

เด็กกว่า 90% ในสหรัฐฯ เดินทางไปโรงเรียนด้วยรถบัส ด้วยปัญหาทางสุขภาพที่กล่าวไป สหรัฐฯ จึงเริ่มทะยอยเปลี่ยนผ่านไปใช้รถบัสไฟฟ้าเพื่อรับ-ส่งนักเรียน ด้วยหวังข้อดีว่าลดความเสี่ยงมลพิษในเด็ก มีเสียงเบา เด็กที่บ้านอยู่ไกลและต้องอยู่บนรถนาน ๆ ก็ไม่ต้องทนสูดดมไอเสียแบบที่เคย

Credit ภาพ Reuters

มีระบบตรวจสอบความปลอดภัยของรถบัสไฟฟ้าอย่างเข้มงวด

เมื่อรถบัสโรงเรียนเปลี่ยนมาใช้ระบบไฟฟ้า ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ก็ต้องถูกตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยผู้ผลิตรถบัสไฟฟ้าต้องผ่านมาตรฐานโลก อาทิ SAE J2929 และ ISO 26262 ซึ่งมีไว้เพื่อตรวจสอบแบตเตอรี่ และตัวควบคุม หากไม่ผ่านมาตรฐานก็ไม่สามารถใช้วิ่งบนท้องถนนได้

พาไปดู 5 เมือง เปลี่ยนผ่านไปใช้รถบัสไฟฟ้ารับ-ส่งนักเรียน

  • นิวยอร์ก

เมื่อปี 2022 รัฐนิวยอร์กผ่านกฎหมายซึ่งระบุว่ารถบัสโรงเรียนทุกคันต้องเปลี่ยนเป็นใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด ภายในปี 2035 พร้อมกับมอบเงินสนับสนุนประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท เพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่าน

*EPA มอบเงินช่วยเหลือ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อมอบให้กับรัฐต่าง ๆ ในการเปลี่ยนไปใช้รถบัสไฟฟ้าเพื่อประโยชน์แก่สุขภาพของเด็กนักเรียน และสิ่งแวดล้อม

Credit ภาพ NYC Mayor

เมืองนิวยอร์กจ่ายเงินก้อนแรก 18.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อจัดซื้อรสบัสไฟฟ้า 51 คัน โดยใช้ชื่อว่า NYC BUS สีเหลืองอร่าม เพื่อใช้รับ-ส่งนักเรียนทั่วนิวยอร์ก และแน่นอนว่าต้องมีการลงทุนเพื่อสร้างสถานีชาร์จเพิ่มขึ้นตามเส้นทางการวิ่งของรถโรงเรียนด้วย

อย่างไรก็ดี แม้เปลี่ยนไปใช้รถบัสไฟฟ้าแล้ว แต่ยังออกแบบโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก อาทิ ที่นั่งสูง พนักพิงหลังสูง มีประตูทางออกฉุกเฉินด้านหลัง หลังคารถสามารถเปิดปิดได้ และที่สำคัญคือมีระบบนับนักเรียน หมดปัญหารถบัสบรรทุกนักเรียนเกินความจุ

  • ลอสแอนเจลิส

เมื่อปี 2022 BYD (Build Your Dreams) ได้เปิดตัวรถบัสโรงเรียนไฟฟ้า Type A ซึ่งเป็นรถบัสที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ตัวรถมีสีเหลืองขลิบดำ มี 30 ที่นั่ง มีประตูฉุกเฉินติดตั้งไว้ท้ายรถ ชาร์จหนึ่งครั้งสามารถวิ่งได้ไกล 225 กิโลเมตร

Credit ภาพ BYD

BYD เปิดเผยว่า รถบัสโรงเรียนไฟฟ้าถูกออกแบบโดยคำนึกถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ อาทิ ตัวถังเหล็กที่มีความแข็งแรงสูง ระบบเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์ และใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่ปลอดภัย และเชื่อถือได้ที่สุด ณ เวลานี้

คุณสมบัติอื่น ๆ คือมีเสียงเบา ซึ่งว่ากันว่าคนขับกับนักเรียนสามารถสื่อสารกันได้ง่ายมากขึ้น มีอุปกรณ์ป้องกันครบครัน เหมาะแก่เด็ก และผู้พิการ ซึ่งทาง BYD เปิดเผยว่าการออกแบบของรถบัสไฟฟ้าครั้งนี้ สามารถช่วยปรับปรุงพฤติกรรมเด็กได้ ลดการกลั่นแกล้ง ซึ่งนำไปสู่การไม่รบกวนคนขับ

  • ออตตาวา, แคนาดา

ข้อมูลระบุว่าประเทศนี้มีรถบัสโรงเรียนทั้งหมด 51,000 คัน บรรทุกนักเรียนกว่า 2 ล้านคนทั่วประเทศ และกว่า 70% ยังคงเป็นรถบัสดีเซลอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะเปลี่ยนไปใช้รถบัสโรงเรียนไฟฟ้าทั่วประเทศ ภายในปี 2040

ในปี 2017 เมืองออตโตวาเริ่มเปลี่ยนไปใช้รถบัสโรงเรียนไฟฟ้า 13 คัน ซึ่งเมื่อมีการเก็บข้อมูลด้านสภาพอากาศ พบว่า การเปลี่ยนรถบัสดีเซลไฟใช้รถบัสไฟฟ้าสามารถลดการปล่อยคาร์บอนได้ 17-20 ตันต่อรถบัสหนึ่งคัน/ปี และหากรถทุกคันทั่วเมืองเปลี่ยนไปใช้ระบบไฟฟ้าทั้งหมด จะสามารถลดการปล่อยคาร์บอนได้ 340,000 ตันต่อปี

  • จีน

มหาอำนาจโลก และผู้ผลิตรถยนต์ระบบไฟฟ้ารายใหญ่กำลังเร่งเปลี่ยนผ่านรถบัสโรงเรียนให้เป็นระบบไฟฟ้าเช่นกัน หลาย ๆ เมืองใหญ่ อาทิ ปักกิ่ง เซียงไฮ้ กวางโจว และอื่น ๆ มีรถบัสโรงเรียน EV วิ่งรับส่งนักเรียนแล้ว

เร็ว ๆ นี้ เมืองปักกิ่ง ได้จัดซื้อ Foton AUV รถบัสไฟฟ้า จำนวน 400 คัน ภายนอกตกแต่งด้วยสีเขียวมิ้นต์ มี 3 ประเภทแบ่งตามความยาว ได้แก่ 6 เมตร 8 เมตร และ 12 เมตร เพื่อใช้รับส่งเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา และมัธยมศึกษา

Credit chinabuses

รถบัส Foton AUV ผ่านการทดสอบมาหลายด่าน อาทิ กันชน มาตรฐานแบตเตอรี่ มีเบาะนุ่มพิเศษ มีเข็มขัดนิรภัย มีประตูฉุกเฉินออกด้านหลัง กระจกถูกออกแบบให้กวางเป็นพิเศษ และทุกคนต้องได้นั่งทุกคน ห้ามยืนห้อยโหนเป็นอันขาด

  • โซล

รัฐบาลกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ จัดหารถบัสโรงเรียนไฟฟ้า 28 คันเมื่อปีที่แล้ว และปีนี้จัดหามาเพิ่มอีก 50 คัน โดยตั้งเป้าว่ารสบัสโรงเรียนในกรุงโซลทุกคัน (ราว 4,400 คัน) จะเปลี่ยนไปเป็นระบบไฟฟ้าภายในปี 2030

Credit ภาพ Seoul Metropolitan Government

โดยทางกรุงโซลให้เหตุผลว่าเพื่อบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน และที่สำคัญที่สุดคือสุขภาพของเด็ก ๆ โดยรถบัสไฟฟ้าจะใช้รับส่งศูนย์รับเลี้ยงเด็ก โรงเรียนอนุบาล โรงเรียนเอกชน โรงเรียนรัฐบาล เรียนพิเศษ หรือแม้แต่ทัศนศึกษา สำหรับรถบัสไฟฟ้าในกรุงโซลมีอยู่หลายยี่ห้อด้วยกัน อาทิ BYD, Yutong, King Long, Foton เป็นต้น

 

ที่มา: BYD, Seoul Metropolitan Government, Chinabuses

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related