เนื่องจากวันที่ 21-22 ก.ย. 67 นี้ ตรงกับวัน #CarFreeDay2024 เพื่อเป็นการรณรงค์ให้คนลดใช้รถยนต์ส่วนตัว และหันมาโหนรถสาธารณะมากขึ้น ปีนี้ กทม. เตรียมปิดถนนบรรทัดทอง ตั้งแต่ซอยจุฬาฯ 12 ถึง ซอยจุฬาฯ 20 ช่วง 16.00-24.00 น. เพื่อเป็นการโอบรับแนวคิดการลดมลพิษ
เมื่อพูดถึงมาตรการลดมลพิษในเขตเมือง SPRiNG ขอพาผู้อ่านทุกท่านบินข้ามน้ำไปที่กรุงโซล หนึ่งในเมืองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก เมื่อรัฐบาลกรุงโซลมิใช่แค่ป่าวประกาศให้คนลดมลพิษ แต่ยังมีโซลูชันช่วยเหลือ และจูงใจประชาชนให้หันมาขึ้นขนส่งสาธารณะมากขึ้นด้วยบัตรที่ชื่อว่า “Climate Card”
สำหรับต้นตอปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่แดนกิมจิเคยเผชิญไม่แตกต่างจากไทยมากนัก อาทิ ฝุ่นมาจากจีน สภาพอากาศที่แน่นิ่ง มีความชื้นสูง การตัดไม้ทำลายป่า โรงงานอุตสาหกรรม และท่อไอเสียรถยนต์
Choi Ho-jin โฆษกรัฐบาลกรุงโซล เปิดเผยว่า “หากเปรียบเทียบกับปี 2000 ระดับมลพิษในปัจจุบันเพิ่มขึ้นกว่า 30-40%” ด้วยคำกล่าวนี้ สอดรับกับข้อมูลวิจัยที่บอกว่ากรุงโซลปล่อยก๊าซคาร์บอน 276.1 เมตริกตันต่อปี โดยส่วนใหญ่มีต้นตอมาจากภาคขนส่ง
ด้วยเหตุนี้ กรุงโซลจึงผุดมาตรการ Clearer Seoul 2030 ออกมาเผด็จศึกกับวิกฤตฝุ่น PM 2.5 มาตรการนี้หลัก ๆ มุ่งเป้าไปที่การเปลี่ยนรถยนต์สันดาป รถยนต์เก่า แล้วเปลี่ยนมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า หรือแม้แต่ปลูกต้นไม้ 30 ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวในเขตเมือง รวมถึงออกมาตรการจูใจชาวเมืองด้วย Climate Card
ว่ากันแบบเข้าใจง่าย ๆ ก็คือบัตรที่กรุงโซลแจกให้กับผู้คนที่อาศัยอยู่ในกรุงโซลไว้สำหรับใช้ขึ้นขนส่งสาธารณะ (ระยะสั้น) ซึ่งส่วนใหญ่ถูกเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้าหมดแล้ว
ในตอนแรก บัตรนี้สงวนไว้ให้กับชาวเกาหลีเท่านั้น แต่เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา รัฐบาลกรุงโซลจะมอบให้กับชาวต่างชาติด้วยเช่นกัน
นอกจากสามารถเอาไว้ขึ้นรถสาธารณะได้แล้ว Climate Card ยังมีสิทธิพิเศษด้านอื่น ๆ ด้วย อาทิ มีส่วนลด 50% สำหรับเข้าชมศูนย์วิทยาศาสตร์กรุงโซล รวมถึงสวนสาธารณะโซลแกรนด์ และที่สำคัญรัฐบาลกรุงโซลแจกให้ไปเลย ฟรี เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 และสุขภาพที่ดีของประชาชน ต้องถลุงเงินเท่าไหร่ก็ยอมจ่าย
แต่อย่างไรก็ตาม Climate Card มีหลายประเภท และสามารถใช้กับขนส่งสาธารณะที่เข้าร่วมเท่านั้น อ่านรายละเอียดด้านล่าง
อันที่จริงต้องบอกว่า Climate Card ไม่สามารถใช้ได้กับขนส่งสาธารณะทุกประเภท ส่วนใหญ่ต้องเป็นรถที่วิ่งในเขตกรุงโซล หรือรถระยะสั้น กล่าวคือรถประจำทางนอกกรุงโซล รถไฟใต้ดินนอกกรุงโซล หรือรถรับส่งระหว่างสนามบินก็ไม่สามารถใช้บัตรนี้จ่ายได้
หลัก ๆ แล้วสามารถแบ่ง Climate Card ออกได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่ บัตร 30 วัน รวมจักรยาน Ttareungi, บัตร 30 วัน ไม่รวมจักรยาน Ttareungi และ บัตรระยะสั้น โดยมีรายละเอียดเงื่อนไขดังนี้
*หมายเหตุ ค่าเงินถูกแปลงจากวอนเป็นบาทตามค่าเงิน ณ วันที่ 20 ก.ย. 67
ที่มา: Seoul Motropolitan Government
ข่าวที่เกี่ยวข้อง