svasdssvasds

เกาหลีใต้ แจกบัตรขึ้นรถเมล์-บัส ฟรี! หนุนคนเลิกใช้รถส่วนตัว สู้ฝุ่น PM 2.5

เกาหลีใต้ แจกบัตรขึ้นรถเมล์-บัส ฟรี! หนุนคนเลิกใช้รถส่วนตัว สู้ฝุ่น PM 2.5

เนื่องจากวันที่ 21-22 ก.ย. 67 นี้ ตรงกับวัน #CarFreeDay2024 เพื่อเป็นการรณรงค์ให้คนลดใช้รถยนต์ส่วนตัว และหันมาโหนรถสาธารณะมากขึ้น ปีนี้ กทม. เตรียมปิดถนนบรรทัดทอง ตั้งแต่ซอยจุฬาฯ 12 ถึง ซอยจุฬาฯ 20 ช่วง 16.00-24.00 น. เพื่อเป็นการโอบรับแนวคิดการลดมลพิษ

เมื่อพูดถึงมาตรการลดมลพิษในเขตเมือง SPRiNG ขอพาผู้อ่านทุกท่านบินข้ามน้ำไปที่กรุงโซล หนึ่งในเมืองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก เมื่อรัฐบาลกรุงโซลมิใช่แค่ป่าวประกาศให้คนลดมลพิษ แต่ยังมีโซลูชันช่วยเหลือ และจูงใจประชาชนให้หันมาขึ้นขนส่งสาธารณะมากขึ้นด้วยบัตรที่ชื่อว่า “Climate Card

ฝุ่นสัญชาติเกาหลีร้ายแรงเท่าไทยไหม?

สำหรับต้นตอปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่แดนกิมจิเคยเผชิญไม่แตกต่างจากไทยมากนัก อาทิ ฝุ่นมาจากจีน สภาพอากาศที่แน่นิ่ง มีความชื้นสูง การตัดไม้ทำลายป่า โรงงานอุตสาหกรรม และท่อไอเสียรถยนต์

Choi Ho-jin โฆษกรัฐบาลกรุงโซล เปิดเผยว่า “หากเปรียบเทียบกับปี 2000 ระดับมลพิษในปัจจุบันเพิ่มขึ้นกว่า 30-40%” ด้วยคำกล่าวนี้ สอดรับกับข้อมูลวิจัยที่บอกว่ากรุงโซลปล่อยก๊าซคาร์บอน 276.1 เมตริกตันต่อปี โดยส่วนใหญ่มีต้นตอมาจากภาคขนส่ง

Credit Flickr

ด้วยเหตุนี้ กรุงโซลจึงผุดมาตรการ Clearer Seoul 2030 ออกมาเผด็จศึกกับวิกฤตฝุ่น PM 2.5 มาตรการนี้หลัก ๆ มุ่งเป้าไปที่การเปลี่ยนรถยนต์สันดาป รถยนต์เก่า แล้วเปลี่ยนมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า หรือแม้แต่ปลูกต้นไม้ 30 ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวในเขตเมือง รวมถึงออกมาตรการจูใจชาวเมืองด้วย Climate Card

Climate Card คืออะไร?

ว่ากันแบบเข้าใจง่าย ๆ ก็คือบัตรที่กรุงโซลแจกให้กับผู้คนที่อาศัยอยู่ในกรุงโซลไว้สำหรับใช้ขึ้นขนส่งสาธารณะ (ระยะสั้น) ซึ่งส่วนใหญ่ถูกเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้าหมดแล้ว

ในตอนแรก บัตรนี้สงวนไว้ให้กับชาวเกาหลีเท่านั้น แต่เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา รัฐบาลกรุงโซลจะมอบให้กับชาวต่างชาติด้วยเช่นกัน

Credit Seoul Metropolitan Government

นอกจากสามารถเอาไว้ขึ้นรถสาธารณะได้แล้ว Climate Card ยังมีสิทธิพิเศษด้านอื่น ๆ ด้วย อาทิ มีส่วนลด 50% สำหรับเข้าชมศูนย์วิทยาศาสตร์กรุงโซล รวมถึงสวนสาธารณะโซลแกรนด์ และที่สำคัญรัฐบาลกรุงโซลแจกให้ไปเลย ฟรี เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 และสุขภาพที่ดีของประชาชน ต้องถลุงเงินเท่าไหร่ก็ยอมจ่าย

แต่อย่างไรก็ตาม Climate Card มีหลายประเภท และสามารถใช้กับขนส่งสาธารณะที่เข้าร่วมเท่านั้น อ่านรายละเอียดด้านล่าง

Climate Card ใช้ขึ้นขนส่งสาธารณะใดได้บ้าง?

  • รถไฟใต้ดินในกรุงโซล
  • Gimpo Goldline
  • รถโดยสารประจำทางที่มีใบอนุญาตจากกรุงโซล
  • รถจักรยาน Ttareungi

Credit AFP

อันที่จริงต้องบอกว่า Climate Card ไม่สามารถใช้ได้กับขนส่งสาธารณะทุกประเภท ส่วนใหญ่ต้องเป็นรถที่วิ่งในเขตกรุงโซล หรือรถระยะสั้น กล่าวคือรถประจำทางนอกกรุงโซล รถไฟใต้ดินนอกกรุงโซล หรือรถรับส่งระหว่างสนามบินก็ไม่สามารถใช้บัตรนี้จ่ายได้

Credit AFP

ประเภทบัตรมีกี่แบบ กี่ราคา?

หลัก ๆ แล้วสามารถแบ่ง Climate Card ออกได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่ บัตร 30 วัน รวมจักรยาน Ttareungi, บัตร 30 วัน ไม่รวมจักรยาน Ttareungi และ บัตรระยะสั้น โดยมีรายละเอียดเงื่อนไขดังนี้

  • บัตร 30 วัน รวมจักรยาน Ttareungi - มูลค่า 1,621 บาท
  • บัตร 30 วัน ไม่รวมจักรยาน Ttareungi - มูลค่า 1,547 บาท
  • บัตรระยะสั้น แบ่งออกเป็น 5 ราคา ได้แก่ 1 วัน มูลค่า 125 บาท, 2 วัน มูลค่า 200 บาท,3 วัน มูลค่า 250 บาท, 4 วัน มูลค่า 375 บาท, 5 วัน มูลค่า 500 บาท

*หมายเหตุ ค่าเงินถูกแปลงจากวอนเป็นบาทตามค่าเงิน ณ วันที่ 20 ก.ย. 67

 

ที่มา: Seoul Motropolitan Government

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related