svasdssvasds

จะทำได้มั้ย? ส่องโรดแมปไทย กำจัด "ขยะพลาสติก" ชี้รีไซเคิลครบ100% ได้ปี2570

จะทำได้มั้ย? ส่องโรดแมปไทย กำจัด "ขยะพลาสติก" ชี้รีไซเคิลครบ100% ได้ปี2570

ปัญหาขยะ คือ ปัญหาใหญ่ กรมลดโลกร้อน จับมือ เดอะมอลล์ จัด Roadshow ลดใช้ Single - use plastic ในห้างฯ สร้างพลังความร่วมมือเอกชน เร่งเดินหน้าสู่เป้าหมาย Net Zero วาดเป้าสูงสุดนำขยะพลาสติกเป้าหมายกลับมาใช้ประโยชน์ 100% ภายในปี พ.ศ. 2570 ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

SHORT CUT

  • ไทยยังคงเดินหน้าแก้ไขปัญหาโลกร้อน เพื่อเป้าหมายใหญ่ในการไปสู่ Net Zero ล่าสุด กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เดอะมอลล์ กรุ๊ป  เปิดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมการลดใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว
  • ชู Roadshow ลดใช้ Single - use plastic ในห้างฯ สร้างพลังความร่วมมือเอกชน เร่งเดินหน้าสู่เป้าหมาย Net Zero
  • พร้อมได้วาดเป้าสูงสุดนำขยะพลาสติกเป้าหมายกลับมาใช้ประโยชน์ 100%  ภายในปี พ.ศ. 2570 ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

ปัญหาขยะ คือ ปัญหาใหญ่ กรมลดโลกร้อน จับมือ เดอะมอลล์ จัด Roadshow ลดใช้ Single - use plastic ในห้างฯ สร้างพลังความร่วมมือเอกชน เร่งเดินหน้าสู่เป้าหมาย Net Zero วาดเป้าสูงสุดนำขยะพลาสติกเป้าหมายกลับมาใช้ประโยชน์ 100% ภายในปี พ.ศ. 2570 ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

ไทยยังคงเดินหน้าแก้ไขปัญหาโลกร้อน และการเปลี่ยนเปลี่ยนภูมิอากาศอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป้าหมายใหญ่ในการไปสู่ Net Zero ล่าสุด กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมการลดใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (Single - use plastic) ในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า

ทั้งนี้เพื่อยกระดับการดำเนินงานมุ่งสู่เป้าหมาย Thailand Net Zero 2065 หรือ Roadshow ครั้งที่ 1 โดยมี ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน ณ ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน จังหวัดนนทบุรี สร้างพลังความร่วมมือเครือข่ายภาคเอกชน เร่งเดินหน้าสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์

ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปัญหาขยะพลาสติก เป็นหนึ่งของปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญของประเทศที่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์ รวมถึงสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ในระบบนิเวศทั้งทางบกและทางทะเล ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญถึงปัญหานี้ จึงได้กำหนดเป้าหมาย Roadmap การจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561 - 2573 ไว้ 2 ประการ ได้แก่ เป้าหมายที่ 1 การลดและเลิกใช้พลาสติกด้วยการใช้วัสดุทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

จะทำได้มั้ย? ส่องโรดแมปไทย กำจัด \"ขยะพลาสติก\" ชี้รีไซเคิลครบ100% ได้ปี2570

โดยในปี พ.ศ. 2562  ได้ประกาศเลิกใช้พลาสติกบางประเภทไปแล้ว ประกอบด้วย พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม (Cap seal) ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่มีส่วนผสมของสารประเภทอ็อกโซ่ (Oxo) ไมโครบีดจากพลาสติก (Microbead) กล่องโฟมบรรจุอาหาร และยังมีพลาสติกที่อยู่ระหว่างรณรงค์ให้ลดการใช้ ได้แก่ ถุงพลาสติกหูหิ้วชนิดบาง หรือถุงก๊อปแก๊ป (ขนาดความหนา < 36 ไมครอน)  แก้วพลาสติก (แบบบางใช้ครั้งเดียว) หลอดพลาสติก

และเป้าหมายที่ 2 การนำขยะพลาสติกเป้าหมายกลับมาใช้ประโยชน์ 100%  ภายในปี พ.ศ. 2570 ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)  ประกอบด้วย ขวดพลาสติก (ทุกชนิด) ฝาขวด บรรจุภัณฑ์ฟิล์มพลาสติกชั้นเดียว (HDPE, LL, LDPE)  ถุงพลาสติกหูหิ้ว และถ้วย/แก้วพลาสติก

ดร.พิรุณ กล่าวต่อว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมลดโลกร้อน ได้เห็นถึงพลังความร่วมมือของภาคเอกชน จึงได้ร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านสะดวกซื้อ ผู้ประกอบการร้านกาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเครือข่ายสมาคม กว่า 45 หน่วยงาน “ประกาศเจตนารมณ์ ยกระดับการดำเนินงานมุ่งสู่เป้าหมาย Thailand Net Zero 2065” เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ที่ผ่านมา เพื่อยกระดับการดำเนินงานไปสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero)

การดำเนินการที่จะนำไปสู่เป้าหมายตามที่ประเทศไทยกำหนดไว้ได้ จะต้องอาศัยพลังความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชน หรือ 4P (Public-Private-People Partnership) ในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งในวันนี้ นับเป็นหมุดหมายที่ดี ที่เราทุกคนจะร่วมกันรณรงค์ สร้างการรับรู้ให้สังคมได้ตระหนักถึงปัญหาขยะพลาสติก และขอเชิญชวนทุกคน ร่วมกัน ลด ละ เลิก การใช้พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-used plastic) หันมาใช้วัสดุทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

และนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์ให้ได้ 100% พร้อมปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวันให้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ลดกิจกรรมที่เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เท่านี้ก็จะเป็นส่วนหนึ่งในปกป้อง ดูแล รักษาสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับพวกเราและคนรุ่นต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related