svasdssvasds

ขยะร้ายกว่าที่คิด ทำคนเสียชีวิตได้ด้วย ทิ้งขยะไม่ถูกวิธี จะเกิดอะไรบ้าง?

ประชากรมนุษย์เพิ่มมากขึ้นทั่วโลกจนแตะ 8,000 ล้านคนแล้ว ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษปี 66 บอกว่า คนไทยทิ้งขยะเฉลี่ยคนละ 1.2 กิโลกรัมต่อวัน หรือ ข้อมูลจาก EPA บอกว่าคนสหรัฐฯ ทิ้งขยะเฉลี่ยคนละ 2 กิโลกรัมต่อวัน

ลองนึกดูว่า ถ้า 3 ใน 4 ของประชากรทั่วโลก 8,000 ล้านคน ทิ้งขยะปริมาณเท่านี้กันทุกวัน เราจะมีขยะต่อวันมากขนาดไหน

Keep The World จะพาไปดูว่า ถ้าเราในฐานะปัจเจกบุคคล ทิ้งขยะไม่ถูกวิธี มันจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?

ขยะที่เราทิ้งออกไป ไปไหน? ข้อมูลจาก Earth Day.org บอกว่า จากการเก็บข้อมูลจากเทศบาลทั่วโลกเผยว่า ขยะที่เราทิ้งไป 38% นั้นถูกกำจัดด้วยการเผา 19% ถูกนำกลับไปใช้ใหม่หรือรีไซเคิล และ 30% ถูกส่งไปฝังกลบ

หลุมฝังกลบขยะ คือแหล่งทิ้งขยะที่เราแยกกันไม่ดี จนเกิดการปนเปื้อนนี่แหละ ซึ่งนี่จะเป็นอีกหนึ่งต้นกำเนิดของมลพิษดังต่อไปนี้

  1. เป็นแหล่งสะสมไมโครพลาสติกและสารเคมีที่มีพิษ ซึ่งอาจรั่วไหลซึมลงสู่ดินและน้ำใต้ดิน รวมถึงทางน้ำไหลใกล้เคียงได้ ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือสัตว์ที่อาศัยใต้ดิน หรือการทำการเกษตรของพี่น้องเกษตรกรที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง การใช้น้ำต่าง ๆ ก็มีความเสี่ยง
  2. การอัด ๆ กันของขยะที่กองเป็นภูเขาแบบนี้ ทำให้เกิดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์และมีเทนสู่ชั้นบรรยากาศของเราโดยตรง ทำให้โลกร้อนขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
  3. นอกจากนี้ยังส่งกลิ่นเหม็นอันไม่พึงประสงไปได้ไกลหลายกิโลเมตรเลย ยกตัวอย่าง ปลาขี่รถอยู่แถวบางนาตราด ยังได้กลิ่นจากภูเขาขยะแพรกษาที่อยู่สมุทรปราการได้แบบเต็มจมูกเลย
  4. ในบางครั้ง การทับถมที่มากเกินไป ความอับชื้นและขยะบางประเภท อาจก่อให้เกิดประกายไฟ จนอาจเกิดไฟไหม้ใหญ่ที่ยากจะควบคุมได้ด้วย อันนี้น่ากลัวมาก ๆ
  5. เวลาเราไปข้างนอก ถังขยะล้น หรือเราทิ้งไม่ลงถัง หรือแม้กระทั่งไปเที่ยวทะเลและทิ้งขยะตามชายหาดโดยไม่เก็บไม่แยก ลมสามารถทำให้ขยะปลิดปลิวไปลงทะเลได้ นี่ก็เป็นอีกสาเหตุหลักที่ทำให้ทะเลสกปรก และทำให้สัตว์ทะเลตายได้อย่างง่ายดายเลย รวมถึงสัตว์ป่าในป่าอุทยานด้วยนะ ถ้าทิ้งไม่ดี กวางหรือสัตวส์ป่ามารื้อค้นขยะกิน มันก็อาจเผลอกินพลาสติกไปได้เหมือนกัน

นอกจากส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว มันยังส่งผลต่อสุขภาพของเราได้ด้วยนะเธอ เพราะว่า ขยะที่กอง ๆ ไม่ถูกแยก ไม่สะอาด ก็สามารถเป็นแหล่งเพาะพันธุ์แมลงวัน แมลงสาบ หรือหนู ซึ่งนำไปสู่การเป็นพาหะของโรคได้ จากการที่พวกมันไปคลุกคลีกับขยะมูลฝอยที่มีการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์นั่นเอง

นอกจากนี้ทำให้คนเป็นโรคได้ ขยะมูลฝอยที่เหลือทิ้งค้างไว้นาน ๆ ในชุมชนหรือในบ่อฝังกลบ มีสารเคมีนับพันชนิด เป็นบ่อเกิดของโรคต่าง ๆ เช่น ตับอักเสบ ก่อมะเร็ง เชื้อโรคเอดส์ โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ หรือโรคทางเดินอาหาร และอีกมากมาย อันเป็นต้นเหตุของโรคที่นำไปสู่การเสียชีวิตได้ในท้ายที่สุด โดย เว็บไซต์ World Economic Forum เผยว่า ประเทศยากจนหรือประเทศที่กำลังพัฒนาที่เป็นปลายทางของขยะจากทั่วโลก ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตราว 400,000 คนถึง 1 ล้านคน อันเนื่องมาจากโรคที่เกิดจากขยะที่จัดการไม่ถูกวิธี

แล้วเราจะแก้ปัญหานี้อย่างไรดีล่ะ ง่ายสุดเลย คือการลดขยะในมือของเราให้ได้มากที่สุด ก่อนที่จะซื้ออะไรก็คำนึกถึงความคุ้มค่าในการใช้งาน เน้นยั่งยืน ไม่เน้น Fast Fashion เวลาทิ้งขยะ ทิ้งให้ถูกที่และทิ้งขยะให้ถูกประเภท ถ้าอยู่บ้านก็แยกให้ถูกวิธี แบ่งประเภทขยะออกให้ชัดเจน นำไปล้าง ตากให้แห้ง และสามารถส่งไปขายหรือไปบริจาคให้กับหน่วยงานที่รับกำจัดได้

และถ้าหากเราทำตามแบบนี้กันได้เยอะ ๆ จะนำไปสู่การนำพาคนไทยเราเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ส่งผลให้คุณภาพชีวิตของเราดีขึ้นแบบก้าวกระโดด เพราะเราเชื่องานวิจัยค่ะว่า สิ่งแวดล้อมดี คุณภาพชีวิตก็ดี

related