svasdssvasds

สู้จีนไม่ไหว! Volkswagen จ่อปิดโรงงานในประเทศ ครั้งแรกในรอบ 87 ปี

สู้จีนไม่ไหว! Volkswagen จ่อปิดโรงงานในประเทศ ครั้งแรกในรอบ 87 ปี

ไม่ใช่แค่แมนยูที่แพ้คาบ้าน! Volkswagen บริษัทรถยนต์เบอร์ 1 จากแดนอินทรีเหล็ก เตรียมปิดโรงงานในเยอรมนี ครั้งแรกในรอบ 87 ปี เหตุถูก EV จีนแย่งส่วนแบ่งการตลาดจนเจ็บหนัก

โอลิเวอร์ บลูม ซีอีโอของโฟล์ควาเกนได้ระบุในแถลงการณ์ว่ามีการพิจารณาถึงการปิดโรงงานในประเทศ (เยอรมนี) อีกทั้งยังกล่าวถึงการใช้มาตรการลดรายจ่าย เพื่อสร้างหลักประกันว่าบริษัทจะอยู่รอดต่อไปได้ในยุคที่อุตสาหกรรมรถยนต์กำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือด

"สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจยิ่งยากลำบากขึ้น และคู่แข่งรายใหม่กำลังเข้ามาในตลาดยุโรป แต่เยอรมนีในฐานะฐานการผลิต กลับถอยหลังลงเรื่อย ๆ ในแง่ของความสามารถในการแข่งขัน" โอลิเวอร์ บลูม ซีอีโอของโฟล์คสวาเกน ระบุในแถลงการณ์

Volkswagen เตรียมปิดโรงงานในประเทศ Credit AFP

สำหรับการปิดโรงงานในประเทศ แถลงการณ์ระบุว่า เบื้องต้นมีแผนจะปิดโรงงานผลิตรถยนต์อย่างน้อย 1 แห่งในเยอรมนี และโรงงานประกอบชิ้นส่วนรถยนต์ 1แห่ง และที่สำคัญคือพร้อมจะยกเลิกข้อตกลงเรื่องค่าจ้างที่เคยตกลงไว้กับสหภาพแรงงาน

ทั้งนี้ โฟล์ควาเกนว่าจ้างพนักงานกว่า 650,000 คนทั่วโลก ซึ่งกว่า 300,000 คน อยู่ในเยอรมนี คำถามคือบริษัทรถยนต์รายนี้จะทำอย่างไรต่อไปกับมาตรการป้องกันการเลิกจ้างโดยไม่สมัครใจ (Security programme) ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 1994 เพื่อป้องกันการเลิกจ้างไปจนถึงปี 2029

Volkswagen เตรียมปิดโรงงานในประเทศ Credit AFP

ยักษ์ใหญ่ เจอใหญ่กว่า

เมื่อกางผลประกอบการในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาของโฟล์ควาเกน จะพบว่าบริษัทสูญเสียมูลค่าไปถึง 1 ใน 3 จนทำให้บริษัท โฟล์ควาเกน ทำผลงานได้ขี้เหร่ที่สุดในบรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของยุโรป

คำถามคือทำไมโฟล์ควาเกนที่เป็นบริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่ถึงสะดุดล้ม สำนักข่าวรอยเสตอร์สวิเคราะห์ว่าโฟล์ควาเกนเผชิญกับความท้าทายอย่างมากในสหรัฐฯ และยุโรป สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงไปอีกเมื่อพญามังกรอย่างจีนได้ตีตลาดรถยนต์ด้วยรถยนต์ไฟฟ้า EV หลังจากนั้นมา มูลค่าหุ้นของโฟล์ควาเกนก็ดิ่งลงเหว

Volkswagen เตรียมปิดโรงงานในประเทศ Credit AFP

ก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า อาร์โน แอนท์ลิตซ์ ซีเอฟโอของบริษัท และโทมัส เชฟเฟอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายแบรนด์ของโฟล์คสวาเกน จะเจรจากับทางคณะกรรมการแรงงานของบริษัทในเช้าวันพุธที่ 4 ก.ย. 67 (ตามเวลาท้องถิ่นเยอรมนี)

 

ที่มา: CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related