svasdssvasds

Volkswagen ลดการผลิตแบตเตอรี่ EV ชี้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าตกต่ำ แข่งจีนไม่รอด

Volkswagen ลดการผลิตแบตเตอรี่ EV ชี้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าตกต่ำ แข่งจีนไม่รอด

Volkswagen ปรับแผนการผลิตแบตเตอรี่ให้น้อยลง เนื่องจากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าตกต่ำ ซึ่งคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากราคารถยนต์ไฟฟ้ายุโรปในปัจจุบันที่ยังไม่สามารถแข่งขันในด้านราคากับรถ EV จีนได้

SHORT CUT

  • Volkswagen กำลังมุ่งมั่นที่จะควบคุมห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่ของตนเองมากขึ้น เพื่อลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ และรับประกันคุณภาพของแบตเตอรี่ ซึ่งปัจจุบันคู่แข่งอย่างจีนอาจพัฒนาได้เร็วกว่า 
  • Volkswagen กำลังลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ของตนเองทั่วโลก เพื่อลดการพึ่งพาซัพพลายเออร์ภายนอกอย่างแบตเตอรี่ EV จีน
  • Volkswagen ได้ปรับลดเป้าหมายการผลิตแบตเตอรี่ลง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดที่แท้จริง

Volkswagen ปรับแผนการผลิตแบตเตอรี่ให้น้อยลง เนื่องจากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าตกต่ำ ซึ่งคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากราคารถยนต์ไฟฟ้ายุโรปในปัจจุบันที่ยังไม่สามารถแข่งขันในด้านราคากับรถ EV จีนได้

Volkswagen กำลังเผชิญแรงกดดันด้านยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ต้องปรับแผนการผลิต ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทได้วางแผนโรงงานผลิตแบตเตอรี่ EV 6 แห่งของ Volkswagen จะดำเนินการภายในปี 2030 แต่ล่าสุดเนื่องจากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าตกต่ำ จึงทำให้ต้องลดกำลังการผลิตของโรงงานแบตเตอรี่ให้น้อยลง

CREDIT : ArenaEV

อย่างไรก็ตาม Volkswagen ได้จัดตั้งแผนกแบตเตอรี่ของตนเองที่มีชื่อว่า PowerCo และกำลังสร้างโรงงานแบตเตอรี่ขนาดใหญ่สามแห่งทั่วโลก วิธีการนี้สามารถทำให้ Volkswagen ควบคุมต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ คุณภาพ และการพัฒนาเทคโนโลยีได้มากขึ้น ทำให้พวกเขามีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นในตลาดรถ EV

CREDIT : REUTERS

อย่างไรก็ตาม Volkswagen ยังคงให้ความสำคัญกับการขยายโรงงานเพื่อให้ถึงเป้าหมายเดิมของ บริษัทที่ต้องสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ที่มีกำลังการผลิต 200 gWh ต่อปี ภายในปี 2030 ซึ่งนับจากปีนี้คือ 6 ปีข้างหน้า

Volkswagen ลดการผลิตแบตเตอรี่ EV ชี้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าตกต่ำ แข่งจีนไม่รอด

การผลิตแบตเตอรี่ของ Volkswagen จะเริ่มขึ้นที่โรงงานแห่งแรกในปี 2025 และโรงงานแห่งที่สองในปี 2026 นอกจากนี้ งานเบื้องต้นยังอยู่ระหว่างดำเนินการที่โรงงานแห่งที่สามในออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา

ส่วนแผนปัจจุบันคือสร้างโรงงานเพียงสามแห่งนี้เท่านั้นจากหกแห่งที่วางแผนไว้ในตอนแรก โรงงานเหล่านี้จะมีกำลังการผลิตรวมกัน 170 kWh

หากจำเป็น บริษัทยังสามารถขยายกำลังการผลิตในวาเลนเซียและออนแทรีโอได้เพื่อให้ได้กำลังการผลิตรวม 200 kW/h ภายในปี 2030 แต่แน่นอนว่าก็ขึ้นอยู่กับความต้องการ EV ที่ผันผวนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าด้วย

CREDIT : REUTERS

ปัจจุบัน Volkswagen ยังคงไม่เปิดเผยข้อมูลว่าจะผลิตแบตเตอรี่ประเภทใด ได้แก่ ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) หรือ นิกเกิลแมงกานีสโคบอลต์ (NMC) โดยประเภทแรกมีราคาถูกกว่า จึงถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาถูกลง นอกจากนี้ Volkswagen ยังวางแผนจะผลิตและพัฒนาแบตเตอรี่แบบใหม่อย่าง Solid-State ด้วย

สถานการณ์รถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกกำลังดุเดือด ซึ่งปัจจุบันบริษัทจีนสามารถพัฒนาแบตเตอรี่ LFP มีราคาถูกกว่าทั่วโลก ซึ่งนี่คือข้อได้เปรียบด้านต้นทุนและมีความสำคัญสำหรับการทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการครองส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัด

ถึงแม้ว่า Volkswagen กำลังจะพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตท (Solid-State) ซึ่งมีระยะทางไกลขึ้นและชาร์จเร็วขึ้น แต่ก็ชี้ให้เห็นว่าเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ยังคงมีความสำคัญสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการแข่งขันด้านราคากับคู่แข่งอย่างค่ายจีน

ที่มา : ArenaEV

related